Xây dựng phim trường ở Chí Linh, tại sao không?

22/01/2022 07:12

Cảnh sắc thiên nhiên đẹp với núi, hồ hùng vĩ và không gian thoáng đãng nên ngày càng có nhiều đoàn làm phim về Chí Linh tìm hiểu, xây dựng bối cảnh ghi hình.


Hãng phim Bình Minh nhiều lần về Chí Linh ghi hình

Phim trường (còn gọi là trường quay) là một yếu tố quan trọng làm nên thành công của một bộ phim. Gần đây, một số đoàn làm phim đã về TP Chí Linh tìm hiểu, xây dựng bối cảnh ghi hình. Phát triển phim trường có thể là một hướng mới để khai thác tốt tiềm năng và là cú hích cho phát triển du lịch của Chí Linh.

Bối cảnh đẹp

Kết thúc những cảnh quay cuối cùng của loạt phim hài “Đại gia chân đất” tại xã Lê Lợi (Chí Linh), Hãng phim Bình Minh dự kiến tiếp tục đến nhiều vùng đất khác của địa phương tìm bối cảnh ghi hình cho những dự án phim tiếp theo. Đạo diễn Trần Bình Trọng, Giám đốc Công ty CP Hãng phim Bình Minh cho biết Chí Linh có cảnh sắc thiên nhiên đẹp với núi, hồ hùng vĩ và không gian thoáng đãng nên đoàn làm phim ưng ý ngay khi quay những khung hình đầu tiên. 

Khi xem những cảnh quay có gia đình mình trong phim hài Tết “Làng ế vợ” phần 8, anh Nguyễn Viết Tùng (ở thôn Thanh Mai, xã Hoàng Hoa Thám) khá bất ngờ. Anh Tùng cho biết gần đây có rất nhiều đoàn làm phim về địa phương để ghi hình. Ngôi nhà của gia đình anh may mắn được chọn làm bối cảnh cho một phân đoạn phim hài Tết của đạo diễn Trần Bình Trọng. Một số thành viên trong gia đình cũng được chọn để đóng vai quần chúng trong phim. Theo anh Tùng, nếu lãnh đạo TP Chí Linh nghiên cứu xây dựng phim trường sẽ là cơ hội tốt để phát triển du lịch cho địa phương.

Không phải ngẫu nhiên mà gần đây ngày càng có nhiều đoàn làm phim tìm về Chí Linh để khảo sát tìm bối cảnh quay. Ngoài Hãng phim Bình Minh, nhiều địa điểm của Chí Linh còn được các Công ty TNHH Điện ảnh Đông Nam, CP Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Thanh Ngân tìm đến khảo sát ghi hình. Theo chị Trần Thị Hồng Vân, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin TP Chí Linh, địa phương có rất nhiều lợi thế để các đơn vị làm điện ảnh chuyên nghiệp về đây ghi hình, chẳng hạn như khu hồ Lãng Chẽ (phường Hoàng Tiến), khu bãi rễ ở (phường Cộng Hòa) hay phong cảnh hữu tình của rừng phong ở chùa Thanh Mai, rừng thông ở khu di tích Côn Sơn... Lãnh đạo thành phố sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn làm phim về làm việc. Trên cơ sở thực tế nhu cầu của các đoàn làm phim, thành phố sẽ nghiên cứu đề xuất tỉnh làm một phim trường nếu có điều kiện…

Quảng bá du lịch


Khu vực bãi rễ ở phường Cộng Hòa được nhiều đoàn làm phim đến khảo sát ghi hình

Chị Nguyễn Thị Hạnh, hướng dẫn viên du lịch của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Merci Việt Nam (Hà Nội) cho rằng phim ảnh có tác dụng rất lớn trong việc quảng bá du lịch. “Trước đây có khá ít du khách biết đến bãi rễ ở Chí Linh nhưng sau khi xem một số bộ phim có cảnh quay ở đây thì nhiều người đã yêu cầu chúng tôi đưa đến địa điểm này tham quan. Nếu Chí Linh biết khai thác lợi thế quảng bá danh lam, thắng cảnh qua phim ảnh thì có thể giúp du lịch phát triển tốt hơn”, chị Hạnh khẳng định. 

Hiếm có vùng đất nào hội tụ đủ điều kiện về lịch sử, địa lý, cảnh sắc... để phát triển du lịch như ở Chí Linh. Từ điều kiện tự nhiên đến văn hóa - xã hội đều thuận lợi để khai thác, phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Đó là du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm… Những năm gần đây, TP Chí Linh đã tích cực đầu tư cho phát triển du lịch, coi đây là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của địa phương. Nếu thành phố có thể thu hút được nhiều đoàn làm phim về lấy bối cảnh ghi hình thì đây cũng là cơ hội lớn để quảng bá du lịch hiệu quả hơn.

Có một thực tế hiện nay, các đoàn làm phim về Chí Linh chủ yếu tự lựa chọn những địa điểm và bối cảnh quay phù hợp với kịch bản mà chưa phối hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn của địa phương để xây dựng một chương trình phát triển điện ảnh bài bản, lâu dài. Ở nhiều nơi như Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ đã khá thành công khi kết hợp làm điện ảnh và quảng bá du lịch. Đây cũng có thể là hướng phát triển hay cho TP Chí Linh. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có sự chỉ đạo và định hướng của tỉnh, đồng thời phải làm bài bản, chuyên nghiệp mới có thể phát huy hiệu quả lâu dài.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng phim trường ở Chí Linh, tại sao không?