Loạt ca khúc đám cưới làm náo loạn nhạc Việt

15/09/2021 09:19

Sau hiện tượng "Rồi tới luôn", loạt ca khúc đám cưới xuất hiện và tạo cơn sốt trên các bảng xếp hạng nhạc Việt.

Trên bảng xếp hạng Zing MP3, có 3/5 vị trí dẫn đầu là những ca khúc viết về đám cưới. Đó là Yêu là cưới (Phát Hồ ft X2X), Rồi tới luôn (Nal) và Thương nhau tới bến (Nal). Ở top thịnh hành âm nhạc, các vị trí thứ 2 và thứ 3 đang được giữ bởi Yêu là cưới và Cưới thôi (Masew ft Bray, TAP).

Trào lưu nhạc xập xình

Một nhạc sĩ nhận định cùng Zing về câu chuyện loạt ca khúc đám cưới đang khuấy đảo nhạc Việt: "Đám cưới là một trong những chủ đề mang tính đại chúng. Trước đây, nhiều ca khúc về đám cưới đã tạo sức lan tỏa ấn tượng. Từ hiện tượng Rồi tới luôn, chủ đề này gây chú ý trở lại, và những giọng ca khác dường như muốn tận dụng sức nóng đó để phát hành ca khúc về đám cưới".

  • Yeu la cuoi X2X anh 1

    Từ bước đà Rồi tới luôn, loạt ca khúc đám cưới đang nối đuôi nhau gây sốt

Rồi tới luôn, ca khúc của Nal, ra mắt hôm 25.7. Đến nay, sản phẩm hút hơn 62 triệu lượt nghe.

Rồi tới luôn được giới chuyên môn ghi nhận như một hiện tượng mới của nhạc Việt, tương tự Hongkong1 (Nguyễn Trọng Tài), Hồng nhan (Jack) hay Vợ người ta (Phan Mạnh Quỳnh). Đây sẽ là ca khúc thu hút lượt nghe nhiều bậc nhất trong năm 2021.

Về chất lượng âm nhạc, Rồi tới luôn chỉ ở mức trung bình. Dù vậy, ca khúc của Nal mang nhiều ưu điểm để thu hút chú ý, từ nhịp điệu cha cha cha bắt tai, gần gũi với khán giả đại chúng, nội dung của Rồi tới luôn hóm hỉnh, dễ vào tai khán giả. Quan trọng nhất là ca khúc viết về chủ đề đám cưới, mọi đối tượng khán giả đại chúng đều có thể nghe được.

Sau Rồi tới luôn, Nal tận dụng sức hút vẫn còn mạnh mẽ, ra mắt ca khúc Thương nhau tới bến. Chất liệu âm nhạc Nal sử dụng gần như tương đồng Rồi tới luôn, nhưng nội dung rời rạc và giai điệu lộn xộn.

Nguyễn Đình Vũ ra mắt Túp lều vàng ngày 26/8 để tiếp nối cơn sốt nhạc đám cưới. Sau đó, Phát Hồ và X2X phát hành Yêu là cưới. Vẫn là chất nhạc xập xình, đậm chất miền Tây. Câu từ trong 2 ca khúc bình dị, gần gũi, mang tới cảm giác sảng khoái cho người nghe, đặc biệt với những khán giả miền Tây.

Cưới thôi của Masew, Bray và TAP là sự khác biệt phần còn lại. Trước đó, bản phối không lời của Cưới thôi gây sốt. Nam producer hoàn thiện Cưới thôi qua giọng hát của TAP, cùng ver rap từ Bray và tiếp tục gây sốt. Đây là bản phối bắt tai từ âm thanh điện tử. Đoạn drop của Cưới thôi gây ấn tượng đặc biệt.

Yeu la cuoi X2X anh 2

Các sản phẩm Performance Video đang có đất sống ở giai đoạn này

Nốt trầm của nhạc Việt

Nhạc sĩ trong cuộc trò chuyện cùng Zing nhấn mạnh, những ca khúc đám cưới đang gây sốt có một điểm chung ở giai điệu, nội dung vui tươi, mang tính thúc đẩy và giải tỏa tinh thần. Đối chiếu bối cảnh cuộc sống hiện tại, đó là chất nhạc lý tưởng. Khán giả nghe những ca khúc đó để được giải tỏa và lạc quan hơn về cuộc sống.

Ở góc độ khác, sự lên ngôi của các ca khúc đám cưới cũng phản ánh cho giai đoạn trầm lắng, tẻ nhạt chưa từng có của nhạc Việt. Những MV tiền tỷ, loạt ca khúc chất lượng của nhóm ca sĩ hàng đầu Vpop đã mất hút trên thị trường khoảng 3 tháng qua. Từ đó, nhiều cái mới của nhạc Việt xuất hiện. Việc loạt ca khúc đám cưới nối đuôi nhau gây sốt chính là điểm mới tiêu biểu.

Điểm mới của đời sống âm nhạc Việt hiện tại còn có loạt sản phẩm Performance Video. Ngày chưa giông bão (Tùng Dương) leo top thịnh hành, xuống rồi lại lên trong 2 tuần qua. Bản Performance Video The Playah của Soobin bắt đầu gây chú ý. Vicky Nhung mất hút trong quãng thời gian dài, nhưng đang gây chú ý trở lại từ series cover hit nhạc Hoa lời Việt.

Bên cạnh đó là loạt ca khúc của những gương mặt mới, đang tận dụng cơ hội thị trường đóng băng để ra sản phẩm và ghi dấu ấn bước đầu với khán giả Việt.

Tình trạng hẩm hiu trên top thịnh hành âm nhạc đã kéo dài hơn 2 tháng. Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát ở TP.HCM, giai đoạn đầu, nhiều nghệ sĩ có tên tuổi vẫn tung MV. Nhưng một tháng gần đây, đường đua nhạc Việt càng lúc càng trầm và chưa rõ ngày trở lại đúng guồng quay quen thuộc.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt ca khúc đám cưới làm náo loạn nhạc Việt