Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa cho rằng việc bổ sung quy định về đất sử dụng đa mục đích là cần thiết, thể chế hoá Nghị quyết số 18-NQ/TW và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa đề nghị khuyến khích người sử dụng đất đa mục đích bằng ưu đãi về nghĩa vụ tài chính đất đai.
Phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường chiều 14.11 trong chương trình Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng việc bổ sung quy định về đất sử dụng đa mục đích là cần thiết, thể chế hoá Nghị quyết số 18-NQ/TW và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
"Nghị quyết này đặt ra yêu cầu bổ sung quy định về đất ở kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất dự án du lịch có yếu tố tâm linh. Trong thực tiễn quản lý, sử dụng đất thời gian qua về các loại đất tôn giáo, du lịch, thương mại, dịch vụ, cơ sở giáo dục, đào tạo, quốc phòng cho thấy nhiều vấn đề vướng mắc cần được tháo gỡ trong quy định của Luật Đất đai liên quan đến sử dụng đất đa mục đích", đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa nêu.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu dự án luật, đại biểu nhận thấy dự thảo chỉ đề cập đến đất quốc phòng, an ninh mà chưa quy định cụ thể đối với các loại đất sử dụng đa mục đích khác. Đại biểu đề nghị quy định cụ thể hơn tại chương 13 về chế độ sử dụng các loại đất. Trong đó, có việc cho phép các loại đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất nông nghiệp do các chủ thể khác nhau sử dụng; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên... được sử dụng đa mục đích.
Đại biểu cũng nêu rõ, dự thảo luật chưa quy định cụ thể về nghĩa vụ tài chính đất đai của người sử dụng đất đa mục đích, nhất là trường hợp sử dụng đất hỗn hợp. Đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc khuyến khích người sử dụng đất đa mục đích bằng ưu đãi về nghĩa vụ tài chính đất đai đối với mục đích sử dụng thứ hai, thứ ba. Việc này nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất trong trường hợp phù hợp với quy hoạch, không ảnh hưởng đến mục đích sử dụng chính, môi trường sinh thái và việc sử dụng đất của người xung quanh. Đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu quy định chuyển tiếp hoặc xử lý đối với các trường hợp đã được giao đất và phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất theo một mục đích nhưng lại sử dụng đa mục đích.
PHONG TUYẾT