Tuyến đường "tử thần"

13/09/2013 07:01

Quốc lộ 37, đoạn qua địa bàn huyện Nam Sách đang trở thành tuyến đường tử thần với nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, làm nhiều người chết.



Tăng cường xử lý vi phạm trên quốc lộ 37 đoạn qua thị trấn Nam Sách


Tai nạn không giảm, số người chết tăng

Theo Công an huyện Nam Sách, từ đầu năm đến nay, trên tuyến quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn huyện đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm 9 người chết và 6 người bị thương, chiếm 67% số vụ và 62% số người chết do TNGT trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra trên tuyến cũng đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ TNGT không giảm và tăng 1 người chết. Trong số những vụ TNGT xảy ra thời gian qua, có nhiều vụ gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Điển hình, hồi 15 giờ ngày 20-3, tại km69+800 địa phận thôn Tháp Phan, xã Đồng Lạc xảy ra vụ va chạm giữa xe ô-tô 99K-7829 do anh Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1983, trú tại Việt Thắng, Quế Võ, Bắc Ninh) lái hướng Tiền Trung-Chí Linh với xe mô-tô 34B2-044.67 do anh Trịnh Văn Hưng (sinh năm 1990, trú tại Cát Khê, Hiệp Cát) điều khiển chở anh Đinh Thọ Hiếu (sinh năm 1991, ở Thái Tân, cùng huyện Nam Sách) đi ngược chiều. Vụ tai nạn làm anh Hiếu chết tại hiện trường, anh Hưng chết trên đường đi cấp cứu, hai phương tiện bị hư hỏng nặng.

Đến nay, vụ tai nạn giữa 2 ô-tô tại địa phận xã Thanh Quang làm 4 người bị thương nặng xảy ra cuối tháng 5-2013 vẫn khiến nhiều người dân tại khu vực này chưa hết bàng hoàng. Hồi 2 giờ 30 phút ngày 29-5, xe ô-tô 29H-2772 kéo rơ-moóc 16R-0977 do anh Bùi Công Tưởng (sinh năm 1977, trú tại Tiên Lãng, Hải Phòng) lái hướng Tiền Trung-Chí Linh đã va chạm với xe ô-tô 30S-6462 do anh Nguyễn Văn Duy (sinh năm 1979, trú tại Giao Thủy, Nam Định) điều khiển, trên xe chở 4 người. Vụ tai nạn đã làm 4 người trên xe ô-tô 30S-6462 bị thương nặng, xe ô-tô bị hư hỏng.

Khó khăn trong xử lý

Tình hình trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 37 đoạn qua huyện Nam Sách hiện đang diễn biến phức tạp. Trong khi đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng lại gặp khó khăn.   

Nhiều năm nay, tại điểm giao cắt km 64+400 khu vực trước cổng Công ty TNHH May mặc quốc tế Phú Nguyên, ngã ba hẹp, không có vòng xuyến, việc tổ chức giao thông chưa được chú trọng nên gây khó khăn cho các phương tiện khi chuyển hướng và rất nguy hiểm khi xe chạy tốc độ cao tới khu vực này. Từ khi trạm thu phí cầu Bình dừng hoạt động, lượng xe tải, xe công-ten-nơ qua tuyến quốc lộ 37 đi các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh... cũng tăng lên khiến lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến càng thêm đông. Nhất là vào các khung giờ cao điểm, hàng nghìn học sinh tan học và công nhân ở khu công nghiệp Nam Sách, cụm công nghiệp An Đồng tràn ra đường giao thông tại đây rất lộn xộn.

Tại đoạn đường qua địa bàn thị trấn Nam Sách, hai bên đường có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đường nhiều khúc cua, nhiều điểm giao cắt nhưng các phương tiện thường chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy hiểm. Đại úy Đào Trường Giang, Đội phó Đội tuần tra kiểm soát số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường này cho biết: “Hiện nay đơn vị quản lý đường đã bố trí gờ giảm tốc nhưng lái xe ý thức kém, không tự giác chấp hành. Chính vì vậy cần bổ sung thêm biển hạn chế tốc độ cưỡng bức làm cơ sở để xử lý vi phạm mới ngăn ngừa tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu tại đoạn đường này. Ngoài ra, trên tuyến, có một số đoạn đường kẻ vạch liền sơn đã bị mờ, đứt quãng nên mỗi khi xử lý lỗi đi sai làn đường, lái xe thường phản ứng vì thiếu thuyết phục".

Để kiềm chế TNGT trên quốc lộ 37, rất cần sự nỗ lực của các lực lượng chức năng và Ban ATGT các cấp. Theo Thiếu tá Nguyễn Lương Trọng, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 2, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung lực lượng tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên toàn tuyến. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải tỏa hành lang giao thông hai bên đường, khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, bảo đảm tầm nhìn cho người đi đường. Các xã ven quốc lộ cũng cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và văn hóa tham gia giao thông cho người dân.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Tuyến đường "tử thần"