Chiều 21.12, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên án các bị cáo trong vụ án buôn lậu xăng dầu của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú.
Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN
Đây là vụ án nghiêm trọng với số lượng xăng dầu buôn lậu rất lớn, tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.
Các bị cáo thuộc Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố gồm: Nguyễn Đức Mạnh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc), Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc), Vũ Văn Bằng (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh), Nguyễn Đăng Duy (nguyên Phó phòng Kinh doanh), Nguyễn Đức Quang (nhân viên Phòng kinh doanh), Nguyễn Tuấn Anh (nhân viên).
Ngoài ra, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao còn truy tố các bị can Đinh Hữu Thùy (công chức hải quan, Chi cục Hải quan Bình Thuận), Lê Văn Vinh (công chức hải quan, Chi cục Hải quan Bình Thuận), Đàm Văn Dương (Giám đốc Công ty Giám định World Control), Lê Quang Hoàng (giám định viên, Công ty Giám định World Control), Lê Hải Dương (đại lý viên Công ty trách nhiệm hữu hạn Đông Hưng quốc tế), Romel Pagente Aleria (quốc tịch Philippines, thuyền trưởng tàu BTS Christina).
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, khoảng 0 giờ 20 ngày 29.1.2016, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Cục Điều tra chống buôn lậu-Tổng cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và Chi cục Hải quan Bình Thuận thuộc Cục Hải quan Đồng Nai tiến hành kiểm tra tàu BTS Christina thuộc sở hữu của Công ty BTS Tankers, Singapore, do Romel Pagente Aleria (quốc tịch Philippines) làm thuyền trưởng, đang bơm xăng từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú tại xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản xác định số lượng xăng RON A92 thực tế trên tàu BTS Christina trước khi bơm là 9.370 tấn.
Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú chỉ khai báo hải quan nhập khẩu hơn 1.870 tấn, còn lại 7.500 tấn không khai báo hải quan.
Tại thời điểm kiểm tra, đã có hơn 3.200 tấn xăng RON A92 được bơm từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú, nhiều hơn số lượng khai báo hải quan trên tờ khai hải quan là 1.330 tấn.
Tàu BTS Christina chỉ dừng việc bơm xăng từ tàu lên kho Hòa Phú khi đoàn liên ngành kiểm tra. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ đường dây buôn lậu xăng dầu.
Kết quả điều tra xác định, từ ngày 14.10.2015 đến ngày 29.1.2016, Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú do Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Thanh Sơn, Vũ Văn Bằng, Nguyễn Đăng Duy, Nguyễn Đức Quang đã tổ chức thực hiện hành vi mua xăng dầu của các công ty nước ngoài đưa về Việt Nam.
Tổng số lượng xăng dầu công ty này đã nhập về là hơn 91.066.305 lít xăng A92 (tương đương 65.600 tấn) và 77.571.053 lít dầu DO (tương đương 65.500 tấn) nhưng chỉ tiến hành khai báo hải quan nhập khẩu kinh doanh 17.446.627 lít xăng A92 (tương đương 12.600 tấn) và 14.840.350 lít dầu DO (tương đương 12.300 tấn); số lượng còn lại không khai báo hải quan, nhập lậu là 73.619.678 lít xăng A92 (tương đương 53.100 tấn ) và 63.042.027 lít dầu DO (tương đương 53.200 tấn), tổng trị giá là hơn 2.000 tỷ đồng.
Đối với khâu giám định khối lượng xăng dầu nhập về Việt Nam, Đàm Văn Dương đã chỉ đạo giám định viên cấp chứng thư giám định với số lượng hàng hóa ít hơn với số lượng hàng hóa thực tế đã nhập.
Để việc nhập lậu xăng dầu được trót lọt, Nguyễn Đức Mạnh và Nguyễn Thanh Sơn đã có chủ trương chi 12 triệu đồng cho công chức hải quan mỗi lần đến kiểm tra, giám sát nhập khẩu xăng dầu.
Theo chủ trương này, Nguyễn Tuấn Anh đã trực tiếp đưa 120 triệu đồng cho Đinh Hữu Thùy. Thùy nhận số tiền nêu trên và không thực hiện chức năng kiểm hóa, giám sát đối với số lượng hàng hóa thực tế nhập khẩu.
Còn Lê Văn Vinh không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của công chức hải quan, không có mặt trên tàu để kiểm hóa 7 chuyến hàng nhập lậu của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú.
Thuyền trưởng tàu BTS Christina Romel Pagente Aleria (quốc tịch Philippines) đã ký chứng từ vận chuyển quá cảnh lượng xăng trị giá hơn 154 tỷ đồng để nhập cảnh vào Việt Nam.
Sau khi nhập cảnh số lượng xăng vào Việt Nam, Aleria Romel Pagente đã chỉ đạo bơm toàn bộ lượng xăng trên lên kho của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú.
Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Đức Mạnh 10 năm tù cho tội buôn lậu và đưa hối lộ; Nguyễn Thanh Sơn bị phạt 8 năm tù cho tội buôn lậu và đưa hối lộ.
Các bị cáo bị phạt tội buôn lậu gồm: Vũ Văn Bằng (5 năm tù), Nguyễn Đăng Duy (4 năm 6 tháng tù), Nguyễn Đức Quang (4 năm tù), Đàm Văn Dương (4 năm tù), Lê Quang Hoàng (3 năm 6 tháng tù).
Đinh Hữu Thùy bị phạt 4 năm tù vì tội nhận hối lộ. Lê Văn Vinh bị 3 năm tù treo do tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Nguyễn Tuấn Anh bị phạt 2 năm tù treo cho tội đưa hối lộ. Lê Hải Dương bị phạt 2 năm 29 ngày tù do tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Aleria Romel Pagente bị phạt 500 triệu đồng và trục xuất khỏi Việt Nam do phạm tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Theo TTXVN