WHO: Ăn đủ dinh dưỡng giúp tăng miễn dịch

06/04/2020 18:18

Bổ sung đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa... ăn ít muối, ít đường, nhiều trái cây, rau xanh sẽ giúp thể trạng sức khỏe tốt, tăng cường hệ miễn dịch.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 6.4 đưa ra một số khuyến cáo mới về chế độ dinh dưỡng trong dịch Covid-19. Cụ thể, chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh sẽ giúp duy trì sức khỏe ở thể trạng tốt nhất, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm.  

Một chế độ ăn phong phú gồm thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh... Thịt và cá chứa hàm lượng vitamin quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể, góp phần hình thành tế bào hồng cầu mới. Cá tươi rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt omega 3 rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Hải sản khác như cua, sò, tôm, hàu, trai... nhiều kẽm, giúp tế bào miễn dịch hoạt động bình thường.

Chế độ ăn đa dạng thực phẩm: thịt, cá, trứng, sữa, cung cấp đầy dủ dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng, cơ thể khỏe mạnh. Ảnh: Pinterest

Chế độ ăn đa dạng thực phẩm: thịt, cá, trứng, sữa, cung cấp đầy dủ dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng, cơ thể khỏe mạnh. Ảnh: Pinterest

Nên ăn ít muối và ít đường. Nhiều nghiên cứu chỉ ra tác hại của ăn mặn là ảnh hưởng đến huyết áp, hoặc dẫn đến nguy cơ huyết áp cao. Người bị bệnh tim hoặc suy tim sung huyết, chế độ ăn có nhiều muối có thể gây ứ nước, dẫn đến khó thở. Người bị bệnh thận nạp quá nhiều muối có thể khiến thận hoạt động kém, khó thải chất thải lỏng, có thể làm tăng lượng canxi trong nước tiểu, nguyên nhân chính gây sỏi thận.

Ăn nhiều đường khiến cơ thể tăng cân, tăng insulin trong cơ thể, dẫn đến sự tích tụ chất béo trong tế bào gan. Trên thực tế, nó có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gan, một số triệu chứng thông thường như mệt mỏi, buồn nôn và vàng da. 

Ngoài đường, nên nạp một lượng chất béo và dầu vừa phải.

WHO khuyến cáo nên ăn nhiều rau xanh và trái cây. Những loại cải như bắp cải, súp lơ xanh, bông cải xanh nhiều vitamin A, C và E, chất chống oxy hóa và chất xơ. Đây là những loại rau tốt nhất cho sức khỏe. Lưu ý, chỉ hấp hoặc luộc sơ, tránh hầm hoặc nấu quá kỹ.

Rau bina giàu vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene, giúp tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch. Tương tự như bông cải xanh, rau bina có lợi nhất khi chế biến đơn giản như trộn salad, luộc nhanh...

Trái cây có múi bao gồm bưởi, cam quýt, chanh... rất giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, đu đủ, kiwi nhiều vitamin C và các chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm folate, kali, vitamin K, tốt cho sức khỏe tổng thể.

WHO cũng khuyến cáo người trên 60 tuổi mắc các bệnh nền như tim mạch, hô hấp, đái tháo đường cần tránh xa các khu vực đông người hoặc những nơi có thể tiếp xúc với người bị bệnh. Tất cả mọi người hãy thường xuyên cập nhật tin tức từ Chính phủ, Bộ Y tế và WHO, thực hiện theo những khuyến cáo, tránh lan truyền thông tin không đúng sự thật, tin đồn thổi, gây hoang mang.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO: Ăn đủ dinh dưỡng giúp tăng miễn dịch