Phòng chống dịch tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử

14/05/2021 14:18

Bộ Y tế đã có những quy định chặt chẽ để bảo đảm an toàn phòng dịch tại địa điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử.

1. Đối với cử tri tham gia bỏ phiếu và cán bộ Tổ bầu cử, cần thực hiện

a) Thực hiện đầy đủ các nội dung: Thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế; đeo khẩu trang khi tham dự các cuộc họp, bỏ phiếu bầu cử; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang đúng nơi quy định; che miệng và mũi khi hắt hơi, ho; thực hiện khai báo y tế điện tử, cài đặt và bật ứng dụng Bluezone, Vietnam Health Declaration nếu dùng điện thoại thông minh hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này; tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của Ban tổ chức; thông báo kịp thời với Ban tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

b) Thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa các cử tri.

c) Sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh trước và sau khi bỏ phiếu bẩu cử.

d) Thực hiện theo hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử.

2. Đối với Tổ chức phụ trách bầu cử

a) Thực hiện đầy đủ các nội dung:

- Bố trí hội trường, phòng họp phù hợp theo điều kiện của địa phương.

- Kiểm tra vệ sinh môi trường, phun khử trùng phòng chống dịch khu vực tổ chức họp, hội nghị và khu vực bỏ phiếu bầu cử.

- Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn đối với bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, phòng họp, khu vệ sinh, mặt bàn, các nút bấm điều khiển... trước và sau họp, bỏ phiếu bầu cử hoặc khi cần thiết.

- Tăng cường thông khí phòng họp bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu dùng điều hòa trong phòng họp, cuối buổi họp, bỏ phiếu bầu cử phải mở cửa phòng để tạo sự thông thoáng.

- Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng tại khu vực ra vào, bố trí đủ nước sạch và xà phòng tại khu vực vệ sinh.- Bảo đảm đủ nước uống hợp vệ sinh và cốc uống nước dùng riêng cho đại biểu, cử tri tham gia họp, bỏ phiếu bầu cử.

- Bố trí thùng đựng rác có nắp đậy để thu gom, xử lý rác bảo đảm vệ sinh. Hướng dẫn thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

​- Cung cấp tài liệu, hướng dẫn phòng chống Covid-19.

- Bố trí lực lượng đón tiếp, giám sát và đề nghị tất cả những người tham gia họp, bỏ phiếu bầu cử mang khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào họp, bỏ phiếu bầu cử.

- Hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử. Bố trí các bàn, chỗ ngồi ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp.

- Bố trí nhân lực tại cổng ra vào để kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn y tế những người đến họp, cử tri đến bỏ phiếu bầu cử, nếu phát hiện trường hợp có sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19 thì chuyển sang nơi cách ly tạm thời để xử lý theo quy trình, thông báo ngay cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

- Khuyến cáo, hướng dẫn ngồi giãn cách, hạn chế tiếp xúc và tập trung thành nhóm đông người tại phòng họp, khu vực bỏ phiếu bầu cử.

- Bố trí phòng cách ly tạm thời cho các trường hợp có sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19 với đủ các trang thiết bị phòng hộ cần thiết.

- Xử lý tình huống khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc Covid-19 (các địa phương xây dựng quy trình tiếp nhận, vận chuyển và xử lý trường hợp này, vệ sinh khử khuẩn khu vực họp, bỏ phiếu bầu cử).

- Dọn vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải và tổng vệ sinh, khử khuẩn theo hướng dẫn sau khi tổ chức họp, bỏ phiếu bầu cử.

- Các trường hợp cử tri không đến bỏ phiếu được tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử theo quy định thì tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến với các cử tri này cần thực hiện các biện pháp về phòng chống lây nhiễm Covid-19 và hạn chế tối đa tiếp xúc gần, đụng chạm trực tiếp với cử tri.

b) Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử. Xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu bầu cử để phòng chống lây nhiễm Covid-19.

c) Kẻ vạch, xếp hàng theo luồng một chiều, giữ khoảng cách 2 m giữa các cử tri; bàn, chỗ ngồi ghi phiếu bầu cử bảo đảm khoảng cách 2 m.

d) Thực hiện việc bố trí để cử tri đi bỏ phiếu bầu cử của từng khu vực, điểm dân cư theo từng thời gian nhất định, thực hiện phân luồng từ xa.

đ) Hướng dẫn cử tri cách thức bầu cử và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

e) Căn cứ vào thực tế và hướng dẫn tại thời điểm bầu cử để sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ cho cán bộ phục vụ bầu cử khi thực hiện nhiệm vụ.

g) Tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử.

h) Hướng dẫn cán bộ phục vụ, cử tri tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, khi có biểu hiện sốt ho, khó thở thì thông báo ngay cho cơ quan y tế.

i) Tổ chức tập huấn về công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các lực lượng tham gia phục vụ bầu cử.

Theo Bộ Y tế






(0) Bình luận
Phòng chống dịch tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử