Người chung hộ khẩu có đương nhiên được hưởng thừa kế?

05/05/2022 10:15

Hỏi: Ba tôi mất năm 1998, đến năm 2001 mẹ tôi mua một thửa đất rộng 2.600m2 (có căn nhà cấp 4 trên đất).

Đến năm 2018, chị gái tôi lập gia đình nên mẹ cho chị 1.000 m2 đất (đã tách thửa và ra "sổ đỏ" riêng cho chị). Mẹ tôi đang bị bệnh hiểm nghèo (khó qua khỏi) có bảo tôi phần đất còn lại sẽ là của tôi do chỉ còn tên mẹ và tôi trên sổ hộ khẩu nên không cần làm thủ tục sang tên "sổ đỏ" cho tôi.

Xin hỏi sau khi mẹ tôi mất nhà đất này đương nhiên thuộc về tôi hay là tài sản đó vẫn được chia cho chị, ông ngoại và bà ngoại của tôi?

HOÀNG TRUNG(Cẩm Giàng)

Trả lời: Căn cứ điểm a khoản 1 điều 650 và điểm a khoản 1 điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015, trường hợp người chết mà không để lại di chúc thì tài sản của người chết được chia theo pháp luật, hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Như vậy, trường hợp mẹ bạn qua đời (nếu không để lại di chúc) thì phần nhà đất nói riêng và tài sản khác nói chung (nếu có) của mẹ bạn sẽ được chia đều cho: Ông ngoại, bà ngoại, chị gái và bạn.

Lưu ý, dù có hay không đứng tên chung trên sổ hộ khẩu đều không ảnh hưởng đến việc chia thừa kế theo pháp luật.

Do đó, nếu mẹ bạn có ý định tặng cho bạn toàn bộ nhà đất thì cần làm hợp đồng tặng cho và thực hiện thủ tục sang tên trên "sổ đỏ" theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người chung hộ khẩu có đương nhiên được hưởng thừa kế?