Nên ăn uống gì để đêm ngủ ngon giấc?

10/07/2020 13:10

Thực phẩm bạn ăn trong ngày, đặc biệt là bữa tối có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ. Trong khi cà phê khiến bạn mất ngủ thì một cốc sữa ấm, chuối, hay óc chó lại khiến bạn có một đêm sâu giấc.


Giấc ngủ ngon đêm trước sẽ giúp ngày hôm sau tỉnh táo và tràn đầy năng lượng

Thực phẩm bạn ăn trong ngày, đặc biệt là bữa tối có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ. Trong khi cà phê khiến bạn mất ngủ thì một cốc sữa ấm, chuối, hay óc chó lại làm bạn có một đêm sâu giấc. Những thực phẩm dưới đây có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.

Sữa

Không phải tự nhiên mà các mẹ thường cho con mình uống một cốc nhỏ sữa ấm vài giờ trước giấc ngủ. Hầu hết các sản phẩm sữa có chứa tryptophan là một loại axit amin giúp tăng sản xuất melatonin, hormone điều chỉnh giấc ngủ. Canxi trong sữa cũng hỗ trợ não sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin, giúp giấc ngủ sâu hơn. Sữa sẽ có tác dụng tốt với giấc ngủ hơn so với những người thường xuyên tập thể dục thể thao trong ngày.

Chuối

Chuối là thực phẩm phổ biến, dễ kiếm và giàu dinh dưỡng. Trong một quả chuối có tới 89% calorie, 75% nước, 22,8 gam carbohydrate và nhiều đường, chất xơ, protein, chất béo... Ngoài ra, trong chuối chín chứa tryptophan, magiê, giúp duy trì chất dẫn truyền thần kinh GABA, thúc đẩy giấc ngủ.

Hạt óc chó và hạnh nhân

Óc chó hay hạnh đào, hồ đào chứa tới hơn 19loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là magiê, đồng, mangan, phốt pho - một trong những loại hạt (ngũ cốc) tốt nhất cho sức khỏe nói chung. Nhiều nghiên cứu dinh dưỡng khoa học cũng chỉ ra rằng ăn vài hạt óc chó mỗi ngày giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tương tự, hạt hạnh nhân cũng được các chuyên gia y tế khuyến khích ăn (số lượng hạn chế) để cải thiện giấc ngủ và thư giãn, làm giảm hormone cortisol gây căng thẳng.

Quả kiwi

Kiwi chứa một lượng đáng kể vitamin C, K, chất xơ và chất chống oxy hóa... giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm viêm. Kiwi cũng chứa serotonin, giúp tăng chất lượng giấc ngủ. Thêm vào đó, các chất chống oxy hóa, vitamin C và carotene không chỉ chống viêm mà còn có thể giúp người hay mất ngủ trở nên dễ ngủ hơn.

Trà lạc tiên

Lạc tiên từ lâu vốn được coi như “thuốc ngủ từ thiên nhiên”, thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa chứng rối loạn ngủ, các bệnh về thần kinh, suy nhược cơ thể. Trà lạc tiên có nhiều chất chống oxy hóa flavonoid giúp giảm viêm; chất chống oxy hóa apigenin tăng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh GABA, giảm căng thẳng và gây buồn ngủ. Vì thế, một tách trà lạc tiên buổi tối sẽ nhanh chóng đưa bạn chìm sâu vào giấc ngủ.

Trà hoa cúc

Giống như trà lạc tiên, trà hoa cúc cũng được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do có nhiều flavones, một loại chất chống oxy hóa làm giảm viêm, tăng khả năng miễn dịch, giảm lo lắng và trầm cảm. Đặc biệt, apigenin trong trà hoa cúc cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

HẢI MINH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên ăn uống gì để đêm ngủ ngon giấc?