Mua sắm an toàn để phòng dịch

02/03/2021 12:06

Mọi người hãy nằm lòng thật kỹ những lưu ý mua sắm tiết kiệm và an toàn dưới đây để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trong mùa dịch!

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân được khuyến cáo không nên ra ngoài nếu không thực sự cần thiết. Để bảo vệ bản thân trong trường hợp bắt buộc ra ngoài mua sắm nhu yếu phẩm, người dân cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, cần kiểm tra số lượng nhu yếu phẩm còn tồn ở nhà, lập danh sách và sắp xếp theo thứ tự những vật phẩm cần mua. Danh sách này giúp cho quá trình tìm kiếm và xác định vị trí hàng hóa trong chợ hay siêu thị trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn, hạn chế việc “đi dạo” không cần thiết. Chỉ nên mua với số lượng cần thiết, tránh gom hàng tích trữ. Việc mua sắm, tích trữ thực phẩm quá nhiều gây lãng phí. Hãy ưu tiên mua sắm thực phẩm khô, có thể bảo quản thời gian dài so với sản phẩm tươi sống có thời hạn sử dụng ngắn. 

Thứ hai, trong quá trình đi mua hàng, bạn cần giữ khoảng cách nơi đông người. Để bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đồng thời nên chọn lựa những địa điểm mua sắm có ô phân định khoảng cách an toàn. Như vậy, khách hàng có thể an tâm thanh toán mà không cảm thấy bất an khi có người đứng trước hoặc sau mình với khoảng cách quá gần.

Thứ ba, hạn chế dùng tiền mặt. Tiền mặt là một trong những nguy cơ lây lan virus, đặc biệt trong mùa dịch Covid-19. Theo số liệu mới đây của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong một gam tiền giấy có tới 210 triệu vi khuẩn hiếm khí và 32.000 vi khuẩn gram âm. Một số nghiên cứu cho thấy thời gian sinh tồn của SARS-CoV-2 trên tiền giấy tối đa 4 ngày. Tổ chức Y tế thế giới cũng từng đưa ra khuyến cáo rằng tiền mặt là vật dụng trung gian có nguy cơ lây lan mầm bệnh qua tiếp xúc bằng tay nhất. Vì vậy, trong thời điểm hết sức nhạy cảm này, bạn nên hạn chế sử dụng tiền mặt. Hiện nay, các siêu thị, cửa hàng tiện ích có nhiều lựa chọn về các phương thức thanh toán giúp khách hàng có thể yên tâm thanh toán mà không cần sử dụng đến tiền mặt như QR code, ví điện tử MoMo, thanh toán thẻ…

Ngoài ra, bạn nên chọn nơi có hàng hóa dồi dào, đa dạng, tránh trường hợp phải di chuyển nhiều nơi. Vì vi khuẩn, virus có thể bám trên tay và các bề mặt nên tốt nhất khi về đến nhà bạn nên rửa sạch tay với xà phòng, đồng thời rửa kỹ trái cây, rau củ tươi.

MINH HỒNG (tổng hợp)

(0) Bình luận
Mua sắm an toàn để phòng dịch