Mẹo tiết kiệm tiền nhờ mua sắm thông minh

01/07/2018 16:50

Với những mẹo sau đây, bạn sẽ mua sắm một cách thông minh, hữu ích hơn và tiết kiệm được khoản tiền lớn.

Kiểm kê đồ dùng trong nhà, lập danh sách mua sắm

Trước khi đi mua sắm, bạn nên kiểm tra một lượt những thứ đồ đã có, tránh việc mua trùng lặp, dư thừa. Việc kiểm kê này còn giúp bạn phát hiện được đồ ăn nào sắp hết hạn để sử dụng nhanh chóng, hoặc những chiếc áo, quần đẹp bị bỏ quên.

Mẹo tiết kiệm tiền nhờ mua sắm thông minh 1

Bạn cần kiểm kê lại đồ đạc và lập kế hoạch trước khi mua sắm - (Ảnh minh họa)

Sau khi kiểm tra lại đồ đạc, bạn nên ngồi ghi lại những thứ đồ cần mua sắm thành một danh sách, phân loại theo thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo,... và lập kế hoạch mua sắm chi tiết. Bạn nên ước chừng giá tiền của những thứ đồ cần mua. Nếu thấy số tiền lớn vượt ngoài ngân sách, hãy cân nhắc cắt bớt những thứ chưa thật sự cần thiết. Khi đi mua hàng, bạn nên cố gắng làm theo đúng kế hoạch này, mang theo số tiền vừa đủ, tránh việc phát sinh những chi phí khác. 

Nghĩ trước khi mua

Rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, hay bị thu hút bởi các món đồ đẹp, rồi lại hối hận sau khi mua. Hãy dành thời gian để suy nghĩ về công dụng, lợi ích của món đồ: ví dụ như bạn sẽ mặc chiếc áo này với chiếc quần nào, bạn có thường xuyên dùng chiếc bờm tóc này hay không,... Hãy dành thời gian 1- 2 ngày để suy nghĩ cho kỹ càng nếu món đồ cần phải bỏ ra món tiền lớn để mua, còn không, ít nhất hãy dùng vài phút để cân nhắc trước khi mua những món đồ nhỏ.

Cẩn thận với những đồ giảm giá

Tâm lý ham rẻ khiến nhiều chị em hay khuân những món đồ chả bao giờ dùng đến, chất lượng kém hoặc quá lỗi mốt về nhà. Bạn nên xem trước danh sách đồ giảm giá ở các cửa hàng, xác định những món đồ thực sự cần mua và nên mua, rồi hẵng đến cửa hàng để "tiêu diệt" nhanh gọn. 

Mẹo tiết kiệm tiền nhờ mua sắm thông minh 2

Hãy cẩn thận với những món đồ giảm giá, đôi khi, chúng khiến bạn phải tiêu tốn nhiều tiền gấp bội - (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra lại giá cả mặt hàng tương tự ở những nơi khác. Rất nhiều cửa hàng vì muốn hút khách nên đội giá lên cao rồi lại treo bảng "sale" lừa khách.

Chỉ mua những đồ dùng thật sự hữu dụng

Đừng mua đồ vì những lý do: "nhìn yêu thế", "xinh quá" mà hãy mua vì chúng hợp với bạn. Không nên tốn tiền mua những món đồ không phù hợp rồi để không, khiến chúng cũ kỹ rồi phải thanh lý mà chẳng mang lại lợi ích gì cho bạn.

Bạn cũng không nên chạy theo xu hướng mà phải cân nhắc kỹ xem mình có hợp với mốt đó hay không. Chẳng hạn như bạn có vòng eo bánh mì, đừng quá ham hố những chiếc áo crop top khoe eo, hay nếu da bạn sậm màu, hãy tránh xa những món đồ chỉ hợp với các cô nàng trắng trẻo.

Chú trọng chất lượng

Bạn nên chú trọng đến chất lượng của món đồ, tính đến thời gian sử dụng, độ bền của nó. Đừng vì tiếc một số tiền nhỏ mà mua đồ dởm, sau đó lại thường xuyên phải thay, sửa. Hoặc nếu mua thực phẩm chất lượng kém, giá rẻ, có thể chúng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và bạn phải tốn bộn tiền vào việc chữa bệnh, thuốc thang. Hãy nghĩ đến khoản tiền bạn phải bỏ ra về lâu, về dài thay vì chỉ biết tới món lợi trước mắt.

Mẹo tiết kiệm tiền nhờ mua sắm thông minh 3

Hãy chú trọng đến chất lượng của sản phẩm - (Ảnh minh họa)

Thử đồ

Mẹo này dành riêng cho việc mua sắm quần áo, phụ kiện. Đừng bao giờ vì lười mà không thử đồ, sau đó tốn tiền cho một thứ khiến bạn xấu xí đi. Nếu bạn ngại phải tháo một đống quần áo nặng nề để thử dồ, cố gắng chọn những cửa hàng cho phép đổi đồ, tránh việc mua về rồi lại cất đi, không bao giờ dùng tới.

Cân nhắc và so sánh

Bạn nên so sánh giữa sản phẩm cùng loại của các nhãn hàng khác nhau, so sánh giữa mặt hàng này với mặt hàng khác tương tự, và cuối cùng là so sánh giá cả ở những cửa hàng khác nhau. Việc này sẽ giúp bạn lựa chọn được mặt hàng phù hợp nhất với mức giá phải chăng nhất.

Kể cả khi đã đến chợ đầu mối để mua được những sản phẩm rẻ, bạn cũng nên dạo một vòng quanh chợ để khảo giá. Đừng quên mặc cả để có được mức giá thấp nhất.

Mẹo tiết kiệm tiền nhờ mua sắm thông minh 4

Bạn nên khảo giá ở các cửa hàng khác nhau để cân nhắc, so sánh - (Ảnh minh họa)

Mua chung, mua theo lô

Khi mua theo số lượng lớn, theo lô, bao giờ bạn cũng được hưởng giá rẻ hơn so với mua lẻ. Bởi vậy, bạn có thể mua đồ ăn để lâu được với khối lượng lớn, rồi tích trữ trong tủ lạnh. Hoặc rủ bạn bè mua chung theo số lượng lớn, sau đó chia chi phí. Bạn sẽ có được món đồ cần thiết với giá rẻ hơn rất nhiều.

Mua sắm vào cuối mùa

Các nhãn hàng luôn có đợt giảm giá vào cuối mùa, đặc biệt là mặt hàng thời trang. Đi mua đồ vào thời điểm này, bạn sẽ có được món hàng vừa đẹp, vừa rẻ. Tất nhiên, bạn phải cân nhắc kỹ càng, mua những món đồ có thể tiếp tục sử dụng vào những mùa sau mà không bị lỗi mốt.

Sử dụng công nghệ

Bạn nên tận dụng lợi ích của công nghệ để mua sắm. Nhờ Internet, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những cửa hàng uy tín, chất lượng tốt, giá cả phải chăng, lại miễn phí giao hàng. Bạn cũng có thể xem những lời nhận xét, review của mọi người về món đồ bạn đang mua để cân nhắc trước khi mua sắm. 

Mẹo tiết kiệm tiền nhờ mua sắm thông minh 5

Bạn nên tính toán và so sánh chi phí mua sắm định kỳ - (Ảnh minh họa)

Tính toán sau khi mua sắm

Bạn nên giữ lại các hóa đơn, tính toán tổng chi phí bỏ ra mỗi đợt mua sắm. Sau mỗi tuần, mỗi tháng, bạn cũng nên tổng kết số tiền mình đã bỏ ra vào việc mua sắm, cẩn thận tính riêng số tiền mua quần áo, mua đồ ăn,... Tiếp đó, bạn so sánh với số tiền đã bỏ ra ở kỳ trước để biết mình tiêu hoang hay tiết kiệm. 

Dựa vào việc tính toán này, bạn hãy lập kế hoạch mua sắm cho tuần, tháng tiếp theo, điều chỉnh sao cho cân bằng, hợp lý.

KIM THANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo tiết kiệm tiền nhờ mua sắm thông minh