Lý do nhiều người trẻ mắc ung thư

20/05/2020 08:30

Bên cạnh yếu tố di truyền, thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học là nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh.

Hiệp hội ung thư Mỹ thống kê, khoảng 70.000 người trẻ (từ 15 đến 39 tuổi) được chẩn đoán ung thư mỗi năm tại Mỹ, chiếm khoảng 5% các chẩn đoán mắc bệnh ở nước này. Trong đó, ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư đường tiêu hóa hay gặp trên thế giới và Việt Nam, có xu hướng tăng nhanh. Hằng năm, Việt Nam có trên 14.000 ca mắc mới và hơn 7.500 ca tử vong, đứng thứ 5 trong các ung thư phổ biến, sau gan, phổi, dạ dày và vú. 

Tiến sĩ George Chang, Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas cho rằng béo phì có liên quan đến ung thư dạ dày, gan, vú, buồng trứng, thực quản và tuyến giáp. Các thí nghiệm trên chuột chỉ ra béo phì làm tăng tốc độ tăng trưởng không kiểm soát của tế bào, điều này có thể dẫn đến các khối u ác tính. 

Tuy nhiên, béo phì không phải là thủ phạm duy nhất trong chẩn đoán ung thư ở người trẻ tuổi. Những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, sỏi mật... cũng tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Việc ít vận động, tiêu thụ nhiều thịt đỏ, ăn ít trái cây và rau xanh, nạp nhiều chất béo, thức ăn nhanh, uống nhiều rượu, hút thuốc lá... cũng là yếu tố nguy cơ.  

Chế độ sinh hoạt khoa học, vận động hợp lý làm giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Chế độ sinh hoạt khoa học, vận động hợp lý làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 22 lần so vói người bình thường, cứ 5 người hút thuốc thì có một người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, khó chữa trị. Ngoài ra, những người tiếp xúc với khói thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn 30%. 

Cuộc sống thường nhật khiến con người rơi vào trạng thái căng thẳng (stress). Bạn có thể stress khi lo lắng về sức khỏe bản thân, người thân... Nếu căng thẳng kết thúc nhanh chóng thì không đáng lo ngại nhưng nếu chúng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các nội tiết tố do stress tạo ra làm bất hoạt quá trình anoikis (quá trình tiêu diệt và ngăn ngừa sự lây lan của tế bào ung thư). Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng kéo dài cũng thúc đẩy sản xuất các yếu tố tăng trưởng làm tăng nguồn cấp máu, tốc độ phát triển của khối u ác tính, có thể giết chết các tế bào não, khiến não bộ suy giảm trí nhớ... 

Các chuyên gia nhấn mạnh, để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, mỗi người cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, duy trì thói quen tập thể dục hằng ngày. Nghiên cứu cho thấy người có hoạt động thể lực thường xuyên sẽ giảm 27% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng so với người ít hoạt động. Cùng đó, người ăn hơn 800 gram rau, củ, trái cây hàng ngày làm giảm 0,74 lần nguy cơ so với người tiêu thụ ít hơn 200 gram một ngày.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do nhiều người trẻ mắc ung thư