Lý do chúng ta cần ngủ đủ

16/03/2021 10:08

Thiếu ngủ ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch, làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về tim mạch, tâm thần...

Chúng ta ngủ mỗi ngày như một thói quen và sẵn sàng hy sinh thời gian ngủ cho những ưu tiên khác trong cuộc sống bận rộn này. Thế nhưng, các phân tích khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của ngủ đối với sức khỏe con người còn lớn hơn cả ăn kiêng hay tập thể dục.

Từ lâu, giấc ngủ được xem như một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày khi chiếm khoảng 1/3 thời gian cuộc đời mỗi người.

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại khiến chúng ta phải giải quyết hàng đống việc, từ việc nhà, việc cơ quan cho đến những việc không tên khác. Đáng buồn thay, chúng ta sẵn sàng đánh đổi và hy sinh thời gian ngủ để hoàn thành các công việc đó. Thống kê cho thấy hơn nửa dân số thế giới (65%) không ngủ đủ giấc. Một khảo sát từ Hiệp hội Ngủ ngon, Mỹ mới đây tiết lộ nữ giới gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ hơn nam giới.


Ngủ đủ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Ảnh: Shutterstock

Trong cuốn sách "Sao chúng ta lại ngủ" (Why we sleep), Matthew Walker, giáo sư tiến sĩ giảng dạy môn khoa học thần kinh và tâm lí học tại Trường Đại học California, Berkeley đã chỉ ra các tác hại nguy hiểm của việc thiếu ngủ:

Thường xuyên ngủ ít hơn 6-7 tiếng mỗi đêm phá hủy miễn dịch của bạn, tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngủ không đủ giấc là yếu tố quan trọng quyết định xem bạn có mắc bệnh Alzheimer hay không. Thiếu ngủ - thậm chí chỉ cần giảm giờ ngủ ở mức độ vừa phải trong vòng một tuần - sẽ làm thay đổi lượng đường huyết nghiêm trọng đến mức bạn có thể bị xếp vào danh sách có dấu hiệu tiền tiểu đường. Giấc ngủ ngắn làm tăng khả năng tắc và giòn động mạch vành, đưa bạn vào lối mòn đến với bệnh tim mạch, đột quỵ và suy tim xung huyết. Sự gián đoạn giấc ngủ hơn nữa còn góp phần vào tất cả các chứng loạn tâm thần nghiêm trọng, bao gồm trầm cảm, lo âu và tự sát. Thiếu ngủ tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em và người lớn. Nguyên nhân chính là việc ngủ quá ít sẽ làm tăng nồng độ của các loại hoóc-môn, khiến bạn luôn thấy đói. Bất kể khi bạn đã ăn no, chúng vẫn khiến bạn cảm thấy thèm ăn.

Điều đó cho thấy, chính cơ thể chúng ta nói rằng ngủ không phải là sự lựa chọn, đó là một việc bắt buộc. Ngủ hằng ngày như ăn, uống nước hay thở vậy. Bạn không thể nín thở quá lâu, ngủ cũng vậy, bạn không thể "bỏ ngủ". Hay nói một cách khác, chúng ta sẽ đói nếu không ăn và sẽ chết nếu không ngủ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Lý do chúng ta cần ngủ đủ