Lưu ý về loãng xương sau điều trị ung thư vú

15/01/2020 20:03

Phụ nữ đã điều trị ung thư vú có thể tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương và gãy xương.

Điều trị ung thư vú làm tăng khả năng loãng xương. Ảnh minh họa

Khi bị loãng xương, xương bị yếu đi hoặc mỏng đi. Do xương trở nên mỏng manh nên xương có thể bị gãy ngay cả khi không có lực tác động hoặc lực rất nhỏ. Mọi người thường không phát hiện ra loãng xương cho tới lúc xuất hiện hiện tượng gãy xương. Loãng xương không thể chữa khỏi nhưng có thể điều trị để cố gắng giữ xương khỏe và ít gãy hơn.

Phụ nữ chưa trải qua thời kỳ mãn kinh và phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh (sau mãn kinh) đều có nguy cơ loãng xương liên quan tới điều trị ung thư vú.

Hóa trị

Hóa trị có thể ảnh hưởng tới chức năng của buồng trứng, gây ra mãn kinh sớm ở một số phụ nữ và ncó thể làm giảm mật độ xương. Phụ nữ dưới 45 tuổi đã mãn kinh trong ít nhất một năm do hóa trị có thể có nguy cơ loãng xương. Khi có kinh nguyệt lại, bạn vẫn có thể bị loãng xương. 

Ức chế buồng trứng

Ức chế buồng trứng có nghĩa là buồng trứng ngừng làm việc tạm thời hoặc vĩnh viễn. Điều đó đồng nghĩa với việc có ít estrogen trong cơ thể, làm giảm mật độ xương. 

Với phụ nữ tiền mãn kinh, dùng thuốc có chứa tamoxifen có thể làm giảm nhẹ mật độ xương. Với những phụ nữ mãn kinh, uống thuốc có chứa tamoxifen sẽ làm chậm việc giảm mật độ xương và có thể làm giảm nguy cơ loãng xương.

Bên cạnh đó, các chất ức chế Aromatase (gồm anastrozole, letrozole và exemestane) chủ yếu được dùng để điều trị ung thư vú ở những phụ nữ sau mãn kinh sẽ làm giảm lượng estrogen tuần hoàn trong cơ thể, dẫn tới loãng xương.

Duy trì lối sống lành mạnh để tránh loãng xương

Người điều trị ung thư vú nên lưu ý chế độ ăn uống, tập luyện và sinh hoạt để phòng chống loãng xương. Chế độ ăn uống đóng vai trò trong việc giảm nguy cơ loãng xương. Bạn nên ăn thực phẩm giàu canxi và vitamin D như sữa ít béo, rau xanh đậm, lá xanh và thực phẩm, đồ uống tăng cường canxi.

Tập thể dục làm cho xương và cơ bắp mạnh mẽ hơn và giúp làm chậm quá trình loãng xương. Bạn nên chạy bộ, đạp xe nhẹ nhàng hoặc tập các bài thể dục nhịp điệu. Bạn cũng nên tránh xa các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá...

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý về loãng xương sau điều trị ung thư vú