Lưu ý bệnh nhân ung thư nên biết mùa dịch bệnh

01/04/2020 19:11

Hạn chế ra ngoài, không tiếp xúc với người bệnh, thường xuyên trao đổi với bác sĩ… là những lưu ý bệnh nhân ung thư nên biết trong mùa dịch.

Bệnh nhân ung thư thường nhạy cảm với các loại bệnh truyền nhiễm hơn vì sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy yếu. Vì vậy, thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng người tử vong do Covid-19 ngày càng tăng, người mắc bệnh ung thư nên quan tâm đến những lưu ý sau:

Người bệnh ung thư có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn

Trong quá trình điều trị một số loại bệnh ung thư, người bệnh được áp dụng phương pháp hóa trị liệu. Phương pháp này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của người bệnh và có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, nhiễm các loại virus gây hại bao gồm cả Covid-19. Đặc biệt trong thời điểm hóa trị, cơ thể người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn hẳn bình thường.

Bệnh nhân ung thư làm thế nào để tự bảo vệ mình?

Để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh về đường hô hấp đặc biệt là Covid-19, phương pháp cách ly hiện đang được áp dụng triệt để tại nhiều quốc gia trên thế giới. Người bệnh ung thư nên tuyệt đối tránh tiếp xúc gần vùng có người bị bệnh sinh sống và không tiếp xúc gần gũi với những người bị bệnh.

Khi bắt buộc phải đi ra ngoài, người bệnh ung thư nên đeo khẩu trang, che miệng khi ho và hắt hơi, tránh chạm tay vào các vật dụng công cộng như cánh cửa, cầu thang, nút bấm thang máy, tay cầm ở xe buýt... sau đó chạm tay vào mắt, mũi và miệng. Nên rửa tay bằng xà phòng và lau khô ngay sau khi đi ra ngoài.

Bệnh nhân ung thư nên dùng khẩu trang, găng tay trong trường hợp phải đi đến nơi công cộng.

Bệnh nhân ung thư nên dùng khẩu trang, găng tay trong trường hợp phải đi đến nơi công cộng

Hiện tại chưa có vaccine để ngăn ngừa Covid-19 hoặc phương pháp điều trị cụ thể nên cách tốt nhất để phòng bệnh là tránh tiếp xúc với nguồn virus. Các biện pháp phòng ngừa để tránh Covid-19 cũng giống như đối với các bệnh hô hấp truyền nhiễm khác như cúm, cúm mùa.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa hàng ngày để ngăn ngừa lây lan nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm:

Tránh các cuộc hội họp, tập trung đông người, có nguy cơ tiếp xúc gần gũi với những người bị bệnh;

Tránh tiếp xúc giữa người với người không cần thiết, chẳng hạn như bắt tay;

Có thể dùng găng tay và thay mới sau mỗi lần đi ra ngoài;

Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của người khác;

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 phút, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh; trước khi ăn; sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi; trước và sau khi tiếp xúc với người khác

Tiêm vaccine cúm cũng là cách phòng bệnh được CDC khuyến nghị để giúp người bệnh ung thư hạn chế tối đa nguy cơ mắc Covid-19 trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Bệnh nhân ung thư cần rửa tay thường xuyên để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm virus corona. Ảnh: BBC.

Bệnh nhân ung thư cần rửa tay thường xuyên để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm virus Corona

Ở nhà càng nhiều càng tốt

Các bác sĩ tại CDC khuyến cáo người bệnh ung thư nên hạn chế tối đa ra ngoài, đến nơi công cộng. Trong trường hợp không khẩn cấp, người bệnh nên chuẩn bị sẵn thuốc, thực phẩm, đồ dùng để có thể ở nhà trong thời gian dài. Hãy ghi lại số điện thoại khẩn cấp của bác sĩ, nhân viên y tế hoặc bệnh viện để liên lạc trong trường hợp cần hỗ trợ.

Nếu buộc phải đi ra ngoài trong thời điểm này, người bệnh ung thư nên tránh đám đông. Tuyệt đối tránh đi du lịch, sử dụng phương tiện công cộng phục vụ du lịch và hàng không trong trường hợp không khẩn cấp.

Nếu người bệnh đang điều trị tại bệnh viện nơi thường xuyên phải tiếp xúc với người khác, cần tham khảo và tuyệt đối thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên y tế, không tự ý dùng các loại thuốc chống nhiễm trùng khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý bệnh nhân ung thư nên biết mùa dịch bệnh