Lỗi thường gặp khi mặc và tháo đồ bảo hộ, khẩu trang

03/07/2021 10:28

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) chỉ ra một số lỗi thường gặp khi mặc và tháo khẩu trang, đồ bảo hộ như sau:

Khi sử dụng khẩu trang có hiệu lực lọc cao như khẩu trang N95 hoặc tương đương thì không đeo kèm khẩu trang y tế bên trong.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), lỗi sai thường gặp khác khi đeo khẩu trang là để thanh kim loại cố định khẩu trang không ở vị trí sóng mũi, dẫn đến hiệu quả cố định kém.

Khi mặc và tháo đồ phòng hộ, nhiều người không tuân thủ đúng trình tự, không vệ sinh tay dẫn đến nguy cơ vấy nhiễm vào da và trang phục sạch bên trong. Lưu ý tránh để hở các phần da trên cơ thể như cổ tay, tóc, tai, cổ, mắt cá chân. Cần trùm nón của bộ phòng chống dịch lên đầu.

Theo HCDC, phương tiện phòng hộ cá nhân có chức năng bảo vệ người mặc nếu chẳng may tiếp xúc mầm bệnh. Rất nhiều bước cần ghi nhớ và phải thực hiện đúng. Nếu sai một bước trong quy trình cũng có thể gây nguy hiểm.

Tất cả nhân viên y tế, người nhà người bệnh, khách thăm, những người tiếp xúc người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm, dụng cụ, đồ vải, chất thải, phương tiện chăm sóc, vận chuyển người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV, đều cần tuân thủ phòng hộ.

Người tiếp xúc trực tiếp để khám, điều trị, chăm sóc người bệnh Covid-19, làm thủ thuật, lấy mẫu, cần thay khẩu trang y tế thành khẩu trang N95.

Phương tiện phòng hộ cá nhân có chức năng bảo vệ người mặc nếu chẳng may tiếp xúc mầm bệnh. Ảnh: Hữu Khpa.

Trình tự mặc gồm vệ sinh tay, bao giày, vệ sinh tay, mặc bộ quần áo choàng liền quần, vệ sinh tay, đeo khẩu trang, đeo mắt kính bảo hộ, đội nón, vệ sinh tay, đeo găng tay.

Tháo bỏ cũng phải theo quy trình 9 bước, gồm tháo găng tay, vệ sinh tay, kéo khóa áo choàng, vệ sinh tay, tháo bộ áo choàng và bao giày, vệ sinh tay, tháo mắt kính bảo hộ, tháo khẩu trang, vệ sinh tay.

Khi tháo, cần chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế sạch trong bộ quần áo bên trong để sau khi tháo khẩu trang dơ, rửa tay thì có khẩu trang mới, sạch để đeo ngay.

Mặt ngoài phương tiện phòng hộ có mức độ nguy cơ nhiễm bẩn cao, khi tháo phải cuộn mặt ngoài vào trong, không được giũ. Không để bàn tay sạch hay quần áo sạch bên trong chạm vào mặt ngoài đồ phòng hộ trong quá trình cởi bỏ. Nếu tay có chạm vào mặt ngoài phải rửa lại bàn tay ngay sau đó.

Mặt trước của đồ phòng hộ cá nhân có nguy cơ lây nhiễm cao hơn mặt sau, tránh đụng chạm tay vào. Khẩu trang tháo ra sau cùng.

Đồ phòng hộ cá nhân chỉ dùng một lần, là chất thải lây nhiễm, sau khi tháo phải bỏ ngay vào thùng chất thải lây nhiễm. Thùng đựng chất thải phải đủ lớn và phải có nắp đậy kín.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Lỗi thường gặp khi mặc và tháo đồ bảo hộ, khẩu trang