Làm việc trên giường ngủ - thói quen gây hại sức khỏe bạn nên từ bỏ

03/07/2020 19:07

Nằm dài trên giường cùng máy tính, bạn có thể giải quyết nhiều công việc từ xa, nhưng khoa học chứng minh bạn không nên duy trì thói quen này.

Nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang duy trì lệnh phong tỏa do dịch COVID-19, vì vậy hình thức làm việc tại nhà ngày càng trở nên phổ biến. Theo thói quen, hầu hết mọi người sẽ với lấy máy tính xách tay và làm việc ngay trên giường ngủ.

Khảo sát mới đây cho thấy có đến 70% những người được hỏi cho biết họ nằm dài trên giường ôm máy tính, khi phải làm việc tại nhà. Tuy nhiên, có nhiều lý do khoa học khiến chúng ta không nên duy trì thói quen không tốt này. 

Làm việc trên giường ngủ - thói quen gây hại sức khỏe bạn nên từ bỏ - 1

Giường là để ngủ

Giường không phải là nơi để làm việc. Theo Trung tâm nghiên cứu về giấc ngủ tại Trường Đại học Harvard (Mỹ), bạn nên để máy tính xách tay, ti vi hay các thiết bị điện tử ra khỏi phòng ngủ của bạn, vì bức xạ từ các thiết bị này sẽ có ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ và sức khoẻ con người.

Khi bạn làm việc trên giường, sau đó cố gắng ngủ tại đó, não của bạn bắt đầu lẫn lộn với câu hỏi đây là nơi làm việc hay nghỉ ngơi. Việc đảo lộn nhịp sinh học khiến bạn cảm thấy mình đang làm việc không ngừng nghỉ và giấc ngủ sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Khó ngủ

Bạn không thể duy trì tư thế đúng khi ngồi trên giường, điều này có thể dẫn đến đau lưng và khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn làm việc trong phòng ngủ đến tận khuya, nhìn vào màn hình sáng quá lâu có thể khiến bạn khó ngủ. Theo các chuyên gia, nên tránh thời gian nhìn vào màn hình một giờ trước khi bạn đi ngủ.

Vậy bạn nên làm gì?

Tạo không gian làm việc cho chính mình. Chỗ làm việc nên cách xa giường của bạn. Đó có thể là bàn ăn hoặc là một chiếc bàn nào đó trong không gian sống của bạn. Tốt nhất hãy thiết kế một góc làm việc riêng trong ngôi nhà của bạn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là cần phải đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Nếu tâm trí và cơ thể của bạn không được nghỉ ngơi, nó không thể hoạt động hiệu quả và có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.

Theo VOV

(0) Bình luận
Làm việc trên giường ngủ - thói quen gây hại sức khỏe bạn nên từ bỏ