Kết thúc thời gian thử việc bao lâu thì được ký hợp đồng lao động?

14/09/2022 10:30

Hỏi: Tôi mới tốt nghiệp đại học và đã vào thử việc tại một công ty trong thời gian thoả thuận 3 tháng.

Vừa qua, văn phòng công ty báo cho tôi đã kết thúc thời gian thử việc 3 tháng, tôi làm tốt và đã trở thành nhân viên chính thức, tuy nhiên tôi vẫn chưa được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ). Xin hỏi, sau khi kết thúc thời gian thử việc bao lâu thì được ký hợp đồng? Khi hết thời gian thử việc, công ty vẫn không ký hợp đồng thì sẽ bị xử lý như thế nào?  

VĂN DUY (Thanh Hà)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 điều 27 Bộ luật Lao động: “Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động. Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện HĐLĐ đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong HĐLĐ hoặc phải giao kết HĐLĐ đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc. 

Căn cứ vào quy định trên thì pháp luật không quy định cụ thể về thời gian phải ký hợp đồng sau khi kết thúc thử việc. Như vậy, công ty phải có trách nhiệm ký HĐLĐ với bạn ngay sau khi thời gian thử việc đã kết thúc và có thông báo kết quả thử việc.

Theo quy định tại khoản 2 điều 10 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17.1.2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định: Phạt từ 2-5 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau:

+ Yêu cầu người lao động thử việc quá 1 lần đối với một công việc;

+ Thử việc quá thời gian quy định;

+ Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó;

+ Không giao kết HĐLĐ với người lao động khi thử việc đạt yêu cầu đối với trường hợp hai bên có giao kết hợp đồng thử việc.

Như vậy, việc công ty không giao kết HĐLĐ với bạn sau khi thử việc đạt yêu cầu trong trường hợp hai bên đã giao kết hợp đồng thử việc có thể bị phạt từ 2-5 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết thúc thời gian thử việc bao lâu thì được ký hợp đồng lao động?