Đi nghĩa vụ quân sự, có bị mất việc làm?

08/02/2022 09:14

Hỏi: Tôi được hoãn nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 18 tuổi do đỗ đại học. Hiện, tôi 24 tuổi, làm tại một doanh nghiệp tư nhân và tiếp tục nhận được giấy gọi nhập ngũ. Nếu tôi nhập ngũ bây giờ, có bị mất việc làm không?

00:00

HẢI CHIẾN (Ninh Giang)

Trả lời: NVQS là nghĩa vụ của công dân trong độ tuổi theo quy định của pháp luật.

Theo điều 4 Luật NVQS 2015, việc thực hiện NVQS bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Theo điểm a khoản 1 điều 30 Bộ luật Lao động 2019, người lao động thực hiện NVQS, nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ thuộc trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Điều 31 bộ luật này quy định: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng lao động đã giao kết nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Khoản 3 điều 8 Nghị định 27/2016/NĐ-CP cũng quy định về chế độ đào tạo, học nghề, giải quyết việc làm khi xuất ngũ như sau: Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đang làm việc tại tổ chức kinh tế thì khi xuất ngũ tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công trước khi nhập ngũ.

Như vậy, bạn làm doanh nghiệp tư nhân thì khi tham gia NVQS sẽ được tạm hoãn hợp đồng lao động mà không phải chấm dứt hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, khi thực hiện NVQS xong, công ty phải có trách nhiệm tiếp nhận lại bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi nghĩa vụ quân sự, có bị mất việc làm?