Để có sức khỏe tinh thần tốt vượt qua đại dịch

11/08/2020 09:25

Lo sợ lây nhiễm virus, mất việc làm, bị cách ly xã hội... đã tác động tiêu cực tới sức khỏe tâm thần của cộng đồng trong đại dịch COVID-19. Vậy làm thế nào để có sức khỏe tinh thần tốt vượt qua đại dịch này?

Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Tỷ lệ gặp các bệnh lý tâm thần như trầm cảm, lo âu, mất ngủ và nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần khác tăng lên, tạo gánh nặng cho xã hội và gia đình bệnh nhân trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Những bệnh nhân đã và đang điều trị các bệnh lý về tâm thần sẽ gặp nhiều khó khăn trong duy trì điều trị vì những lý do như bệnh viện bị cách ly dẫn đến bệnh nhân không tiếp cận được với dịch vụ y tế, bệnh nhân e ngại ra ngoài vì sợ đến những nơi đông người sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh, do giãn cách xã hội, môi trường giao tiếp bị hạn chế, người bệnh bị cô lập là cơ hội để những bệnh lý tâm thần tái phát hoặc bùng phát.

Một yếu tố thúc đẩy những bệnh lý trầm cảm, lo âu nặng hơn hoặc làm cho tỷ lệ mắc tăng cao đó là vấn đề lo lắng về kinh tế. Tỷ lệ mất việc làm, giảm thu nhập tăng cao trong giai đoạn dịch bệnh là một nguyên nhân phổ biến...

Cách nào để vượt qua?

Những bệnh nhân đang điều trị các bệnh lý tâm thần cần giữ liên lạc thường xuyên với bác sĩ để bảo đảm được duy trì và theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe.

Có lối sống lành mạnh: Chế độ ăn uống hợp lý; không lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích; tập luyện thể dục đều đặn hằng ngày, ít nhất là 30 phút.

Mỗi người có ý thức phòng dịch bệnh chung cho bản thân và cộng đồng bằng cách rửa tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phù hợp, nhất là ở những vùng có nguy cơ cao. Khai báo y tế trung thực, tuân thủ nghiêm túc nếu bị cách ly.

Chia sẻ, tìm sự giúp đỡ từ bạn bè, gia đình, người thân. Duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với những người thân của mình, giữ liên lạc bằng cách gọi điện, nhắn tin, gọi video hoặc các phương tiện xã hội khác trong trường hợp bị cách ly.

Sức khỏe thể chất là rất quan trọng, trong giai đoạn này bạn thường xuyên theo dõi tình trạng những bệnh lý cơ thể của mình như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành... Giữ liên lạc với bác sĩ và khám bệnh lý này đều đặn, không bỏ thuốc điều trị.

Đừng dành quá nhiều thời gian để đọc các thông tin về sự bùng phát của dịch bệnh, bao nhiêu ca mắc, ca bệnh nặng… vì điều này có thể làm bạn lo lắng hơn. Tập trung vào những sở thích của bạn như đọc sách, viết, chơi các trò chơi, nghe nhạc, xem phim… giúp bạn tránh được việc quá tập trung lo lắng về tình hình bệnh dịch...

Theo Sức khỏe và đời sống

(0) Bình luận
Để có sức khỏe tinh thần tốt vượt qua đại dịch