Dạy con sắp xếp công việc bằng trò chơi làm chủ gia đình

05/08/2021 17:33

Các con khả năng còn ở nhà thêm thời gian nữa nếu dịch Covid-19 diễn biến khó lường, vì thế đây là thời điểm thích hợp cha mẹ dạy con cách sắp xếp công việc.


Theo tổng hợp của một số chuyên gia về giáo dục và các doanh nghiệp, lao động của chúng ta hiện nay thiếu khá nhiều đức tính tốt và những kỹ năng cần thiết như tính kỷ luật, tính chủ động, tính sáng tạo, ý thức trách nhiệm, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức sắp xếp công việc …

Một trong những nguyên nhân là do hệ thống giáo dục của gia đình và nhà trường trong nhiều năm chưa nhận thức đúng mức sự quan trọng của các kỹ năng này. Chúng ta đang quan tâm quá nhiều đến việc nhồi các kiến thức "phổ thông" để lấy thành tích cho nhà trường, để vượt qua các kỳ thi trong một môi trường vì một lý do nào đó ngày càng bị làm cho khốc liệt.

Các gia đình hiện nay để trẻ phụ thuộc khá nhiều vào "người giúp việc"; Khi người trẻ phải sống xa nhà thì có lối sống bê tha, buông thả. Rất nhiều công ty phải tiêu tốn nguồn lực và chi phí cho việc kiểm soát kỷ luật và giải quyết mâu thuẫn của người lao động.

Tất cả những việc này cha mẹ đều có thể hoàn thiện cho con ngay từ khi con còn nhỏ, ngay từ lúc con còn trong vòng tay cha mẹ. Theo đó, để rèn kỹ năng lao động và tổ chức công việc hiệu quả, với con trẻ có thể áp dụng trò chơi "làm chủ gia đình". 

Hãy giao việc, giao nhiệm vụ cho con theo từng độ tuổi. Hãy giao cho trẻ toàn quyền quản lý gia đình thay cho bố hoặc mẹ một số việc trong gia đình. Để trẻ sắp xếp phân nhiệm vụ cho từng thành viên, các thành viên trong gia đình bình đẳng như nhau. Nguồn lực giao cho trẻ là tiền chi tiêu sinh hoạt hàng tháng, hàng năm. Trẻ sẽ tự lên các danh sách việc phải hoàn thành hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, bao gồm cả danh sách các công việc phát sinh và các rủi ro phải xử lý nếu xảy ra trong cuộc sống gia đình.

Cha mẹ theo đó cần giám sát thời hạn và chất lượng các việc phải hoàn thành từng việc, thời gian hoàn thành cho toàn bộ các công việc. Tuy nhiên cần lưu ý việc này không được xâm phạm vào thời gian học tập và thời gian rèn luyện sức khỏe, thời gian nghỉ ngơi, giải trí của trẻ.

Cha mẹ cần có một khoản lương cứng hoặc một khoản thưởng riêng biệt dành cho trẻ nếu hoàn thành công việc. Và luôn nhớ, sau khi giao nhiệm vụ và hướng dẫn cơ bản hãy để trẻ tự xoay sở để hoàn thành. 

Kinh nghiệm thực tiễn từ các gia đình thực hiện cách giúp trẻ làm chủ gia đình như thế này cho thấy: Trẻ sẽ hứng thú lao động và sáng tạo hơn vì được "làm chủ". Trẻ có thu nhập thay vì suốt ngày bị bố mẹ "sai vặt". Trẻ sẽ được lao động, rèn luyện tính kỷ luật, kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc hiệu quả. Thông qua lao động trẻ phải động não nhiều hơn, trẻ sáng tạo hơn, trẻ cũng sẽ bộc lộ rõ các điểm mạnh, điểm yếu, năng khiếu, thói quen, tính cách. Chúng ta sẽ hiểu con hơn và có các biện pháp hỗ trợ giúp con trưởng thành, tự lập nhanh hơn.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Dạy con sắp xếp công việc bằng trò chơi làm chủ gia đình