Coi chừng ấm siêu tốc bỗng dưng phát hỏa

12/03/2018 13:52

Những chiếc ấm siêu tốc giá rẻ, người thì mua, người được tặng, rất có thể dễ dàng "bỗng dưng phát hỏa" và gây chấp điện, bốc cháy sang phần đế nhựa...

Anh Nguyễn Hồng Ánh, tại Phố Lạc Nghiệp, phường Thanh Nhàn, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại chuyện cháy ấm siêu tốc sáng 27.2.

Anh Ánh cho biết chiếc ấm này vợ anh thấy trên mạng bán có hơn 100.000 đồng nên mua về để dành. Chiếc ấm tuy không đun nước nhưng vẫn cắm vào ổ điện, để gọn trong gầm bàn.

Tuy nhiên, anh Ánh cho biết "tự nhiên ngửi mùi khét lại tưởng nhà hàng xóm cháy cái gì", đến lúc thấy khói bốc lên nghi ngút dưới chân mình anh mới vội nhấc chiếc ấm lên thì ngọn lửa bùng lên.

"Tôi sợ quá cầm chiếc ấm ném vội ra ngoài sân. Phúc là nó cháy đúng lúc tôi có mặt ở cửa hàng, chứ nhà tôi kinh doanh sơn mà nửa đêm nó phát hỏa thì sáng ra mất nghiệp vì ấm siêu tốc mà không biết nguyên nhân" anh Ánh cho biết.

Sau khi ném chiếc ấm ra ngoài, anh Ánh quay video clip lại rồi đăng lên Facebook để cảnh báo mọi người và thu hút hơn 82.000 lượt chia sẻ, trong đó nhiều người thừa nhận mình cũng từng là nạn nhân khi sử dụng ấm siêu tốc.  

Coi chừng ấm siêu tốc bỗng dưng phát hỏa - Ảnh 2.

Ấm siêu tốc của anh Ánh phát hỏa khi không đun nước - Ảnh chụp từ clip

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Thị Huyền ở quận Bình Tân (TP.HCM) cho hay vừa được tặng một chiếc ấm siêu tốc khi mua nồi cơm điện và vừa đun, lửa bùng lên, cháy lan sang cả ổ điện.

Chị Huyền kể may nhanh trí chạy đến cúp cầu dao tổng để ngắt điện, nếu không chưa biết chuyện gì xảy ra. 

Các loại ấm siêu tốc giá rẻ nói trên, theo khảo sát của chúng tôi, đều được bày bán nhiều nơi từ các cửa hàng đến các siêu thị điện máy, đa số là phần dùng để làm quà tặng khuyến mãi thêm. 

Anh Đinh Ngọc Quang, cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Sản xuất và phân phối điện năng cho rằng không đun nước, ấm siêu tốc cũng có thể tự cháy khi côn trùng chui vào giữa hai cực nóng - lạnh của ấm gây chập điện. Do đế ấm bằng nhựa, rất dễ bắt lửa.

Theo anh Quang, đổ nước quá đầy cũng có thể khiến ấm hư hỏng, phát cháy. Khi sôi, nước trào xuống công tắc, lâu ngày sinh ẩm, dễ chập điện. 

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên dùng các loại ấm quá rẻ tiền. 

Anh Đinh Ngọc Quang cho biết dây mai-so phát nhiệt đáng ra bằng inox nhưng hàng rẻ có thể được thay bằng mai-so giả inox, dùng một thời gian sẽ bị gỉ, gây chập điện. Các loại nhựa ở đế nếu bằng nhựa kém chất lượng rất dễ bốc cháy...

Lưu ý khi sử dụng ấm đun nước siêu tốc

- Cắm ấm vào nguồn có cùng mức điện áp.

- Không cho thức ăn hoặc gia vị vào ấm.

- Không nên đun sữa hoặc trữ sữa trong ấm.

- Không nên đổ nước đến vạch cao nhất, ở vạch thấp nhất.

- Vệ sinh thiết bị sau mỗi lần sử dụng...

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi chừng ấm siêu tốc bỗng dưng phát hỏa