Kinh nghiệm mua laptop

14/04/2020 14:09

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc chuyển sang học tập và làm việc trực tuyến là một xu hướng cần thiết. Dưới đây là những gợi ý để lựa chọn laptop phục vụ học tập và làm việc trực tuyến hiệu quả.

Chọn hãng phù hợp

Chất lượng laptop của các hãng thường khác nhau giữa các phân khúc như sản phẩm bình dân, trung cấp, cao cấp…  Người dùng nên chọn laptop của những hãng phổ biến như Dell, HP, Asus, Toshiba… bởi đây là những dòng sản phẩm dễ dàng thay thế linh kiện khi hỏng hóc, phát sinh lỗi. Giá cả cũng có nhiều lựa chọn phù hợp.

Theo mục tiêu sử dụng

Nếu chỉ học thụ động, tức là xem bài giảng dưới dạng file word, power point, excel, pdf… và không có sự tương tác với giáo viên, người dùng chỉ cần một chiếc laptop cấu hình thấp, mức giá từ 2-4 triệu đồng. 

Nếu học có tương tác với giáo viên, với các bạn cùng lớp, sử dụng cuộc gọi video… người dùng cần một chiếc laptop cấu hình tầm trung, đặc biệt cần có bộ nhớ RAM cao (thường từ 4 GB trở lên) và phải có camera. Giá của những laptop này dao động từ 5-8 triệu đồng.

Đối với học sinh, sinh viên cuối cấp, hoặc nhân viên văn phòng, laptop cần mua nên có cấu hình cao (thường có chip Intel Core i5, RAM 4 GB). 

Theo điều kiện kinh tế

Nếu tài chính không được dư dả, người tiêu dùng có thể chọn laptop đã qua sử dụng, mức giá thường dưới 5 triệu đồng. Với số tiền này, điều ưu tiên là máy có thông số kỹ thuật tốt, cơ bản còn bền chắc và có khả năng nâng cấp nếu cần thiết. Những chiếc laptop có chip Intel Core i3 hoặc i5 thế hệ 1, 2, 3 là sự lựa chọn phù hợp. 

Với mức giá dao động từ 5-8 triệu đồng, người dùng có sự lựa chọn thoải mái hơn. Thậm chí đáp ứng nhu cầu về ngoại hình sản phẩm như độ mỏng, trọng lượng…

Thông số kỹ thuật của laptop phù hợp để học và làm việc trực tuyến

Thứ nhất, về màn hình, người dùng nên chọn laptop có kích thước từ 14 inch trở lên. Màn hình 15.6 inch sẽ tốt cho mắt hơn, loại 14 inch sẽ thuận tiện cho việc di chuyển. Những laptop có màn hình nhỏ hơn 14 inch khiến mắt phải tăng điều tiết, đặc biệt khi phải ngồi làm việc lâu.

Thứ hai về CPU, chip Intel Core i5 là phù hợp với đại đa số nhu cầu công việc văn phòng, học tập hiện tại.

Thứ ba, về RAM: Nên chọn laptop có RAM 4 GB trở lên.

Thứ tư, về ổ cứng: Laptop được trang bị ổ cứng thể rắn (SSD) là một điểm cộng, điều này sẽ tăng trải nghiệm cho người dùng. Nếu là ổ cứng cơ học (HDD) thì nên có dung lượng lưu trữ từ 500 GB trở lên

Thứ năm, về camera: Các dòng laptop hiện tại hầu hết được trang bị camera với độ phân giải phổ biến 2.0 megapixel trở lên, đủ để sử dụng những ứng dụng học tập, làm việc trực tuyến như Zoom, Skype… 


​LÊ TRẦN (tổng hợp)

(0) Bình luận
Kinh nghiệm mua laptop