9 tác hại khi nhịn đói giảm cân

02/12/2019 19:31

Nhịn đói khiến bạn có cảm giác mình giảm cân nhanh hơn nhưng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe về sau.

1. Chứng cuồng ăn

Đây là tác hại đầu tiên của nhịn ăn giảm cân. Khi bạn đột nhiên nhịn ăn, cơ thể không kịp thời thích ứng với việc bị mất nguồn năng lượng. Thêm nữa, nhịn ăn khiến bạn luôn cảm thấy đói bụng. Thậm chí, "đồ ăn, ăn uống, thực phẩm" trở thành những từ cấm kị đối với bạn.

Khi cơ thể thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng do quá trình nhịn ăn kéo dài, nó sẽ truyền tín hiệu đến não để hối thúc bạn nạp lượng calo cần thiết. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy không thể nhịn nữa rồi ăn rất nhiều, thậm chí là bạn sẽ thấy luôn đói bụng và ăn không ngừng. Điều này gây nên chứng cuồng ăn kéo dài làm bạn tăng cân nhanh và khó kiểm soát.

2. Thiếu sức sống

9 tác hại khi nhịn đói giảm cân

Điều dễ nhận thấy nhất khi ăn kiêng đó là cơ thể thiếu sức sống. Nhiều người hàng ngày chỉ uống nước, ăn rất ít, thậm chí có ngày không ăn gì và sau một thời gian ăn kiêng, cơ thể có mảnh mai đi. Nhưng cộng vào đấy là một khuôn mặt hốc hác, không có sức sống.

Đối với các cô gái trẻ, hệ xương đang trong giai đoạn hoàn chỉnh nên khi ăn kiêng sẽ khiến khung xương rệu rã, gây tác hại lâu dài, không thể hồi phục. Thiếu nhiều chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu khiến bạn luôn cảm giác chóng mặt, buồn nôn..., thiếu vitamin sẽ khiến da xấu, thiếu đạm sẽ dẫn đến rụng tóc...

3. Hạ đường huyết

Đường huyết là nồng độ glucose trong máu, là sản phẩm của quá trình phân hủy carbonhydrate trong thức ăn. Đây được coi là nhiên liệu giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động bình thường. Nếu bỏ qua một bữa ăn, lượng đường trong máu sẽ giảm khiến bạn cảm thấy chóng mặt và mất cân bằng.

4. Cơ thể mất cân đối

Giảm cân quá nhanh khiến cơ thể mất cân đối về vóc dáng và cơ bắp. Đây cũng là tác hại của nhịn ăn giảm cân. Giảm cân đột ngột khiến da bạn mất đi độ đàn hồi do thiếu vitamin và trở nên xanh xao, nhăn nheo, chảy xệ, sần sùi và khô ráp. Tiếp đó, nhịn ăn, đặc biệt là bữa sáng, bạn sẽ dễ bị hạ đường huyết do thiếu carbonhydrate.

Theo nguyên tắc giảm cân lành mạnh thì tiêu hao năng lượng để đốt cháy mỡ thừa sẽ giúp cơ thể thon gọn. Nhưng nếu bạn nhịn ăn thì cơ thể bạn sẽ tiêu hao năng lượng bằng cách sử dụng protein rồi mới đến lượng mỡ thừa. Việc này làm lượng cơ trên người giảm nhiều nhưng cân nặng ít thay đổi. Một số trường hợp khác, tác hại của nhịn ăn giảm cân ở nữ giới là ngực và mông nhỏ lại, làm mất đường cong cơ thể

5. Hôi miệng

9 tác hại khi nhịn đói giảm cân - 1

Hôi miệng cũng là tác hại của nhịn ăn giảm cân. Số lần nhai quá ít, nhịn ăn một hoặc nhiều bữa gây nên hôi miệng vì nước bọt được tiết ra khi ăn phòng ngừa vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng.

Ngoài ra, khi bạn không cung cấp đủ carbonhydrate, cơ thể sản sinh ra chất xeton làm bạn bị hôi miệng. Dù buổi sáng bạn đã đánh răng nhưng nhịn ăn vẫn gây hôi miệng và kéo dài đến trưa.

6. Trào ngược dạ dày

Dạ dày luôn sản xuất một lượng axit nhất định dù bạn có ăn hay không ăn. Lượng axit dư thừa này sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương, kéo theo những vấn đề về dạ dày nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, đau bụng, khó tiêu... Thường xuyên nhịn ăn còn gây hiện tượng ợ chua, trào ngược dạ dày.

7. Tâm trạng tiêu cực

Glucose là nguồn năng lượng chính cho giúp não bộ kiểm soát tâm trạng. Khi bạn bỏ bữa, cơ thể không tổng hợp đủ glucose từ thức ăn, não bộ nhận ít năng lượng hơn. Đó là lý do lúc đói bạn cũng dễ cáu gắt, khó chịu.

8. Suy giảm trí nhớ

Khoa học đã chứng mình rằng chất béo chính là nguồn năng lượng chính giúp não hoạt động tốt. Thế nên, việc ăn quá ít thực phẩm chứa chất béo sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ với biểu hiện rõ nhất là chứng hay quên.

9. Rối loạn giấc ngủ

9 tác hại khi nhịn đói giảm cân - 2

Tác hại cuối cùng của thói quen nhịn ăn để giảm cân chính là ảnh hưởng đến giấc ngủ. Dạ dày chống rỗng khiến các dưỡng chất không được bổ sung vào cơ thể gây mất cân bằng vitamin, kéo theo làm chậm quá trình sinh lý khiến cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, đi ngủ khi bụng đang kêu réo liên hồi có thể dẫn đến triệu chứng đầy hơi, khó chịu khiến bạn ngủ không được sâu giấc, mất ngủ nhiều ngày.

Theo Ngoisao.net

(0) Bình luận
9 tác hại khi nhịn đói giảm cân