Cách xử lý nguồn nước giếng khoan ô nhiễm

12/05/2021 11:38

Trước đây, nguồn nước giếng vốn khá sạch và an toàn, nhưng những năm trở lại đây, nước thải sản xuất, sinh hoạt được xả vào nguồn nước làm nước ngầm bị ô nhiễm.


Xử lý nước giếng khoan bằng phèn chua đơn giản nên gia đình nào cũng có thể tự thực hiện

Lượng rác thải sinh hoạt và công nghiệp ngày càng nhiều, phân hủy, ngấm dần vào nguồn nước gây ô nhiễm tại nhiều khu vực. Dưới đây là một số giải pháp để xử lý nước giếng khoan bị ô nhiễm.

Thứ nhất, làm sạch nước giếng khoan bằng phèn chua. Cách lọc nước giếng khoan bằng phèn chua là phương pháp truyền thống, đơn giản, gia đình nào cũng có thể tự thực hiện. Phương pháp này được thực hiện khá dễ đó là sử dụng dụng cụ chứa nước, thả phèn và khuấy đều. Lưu ý, nên nắm rõ tình trạng nước nơi mình sinh sống để định lượng được lượng phèn cần sử dụng. Khi khử sắt trong nước, thả lượng phèn nhất định và khuấy tan nếu nước chưa đủ độ trong tiếp tục cho thêm đến khi đạt độ trong như mong muốn thì dừng lại.   

Thứ hai, xử lý nước giếng khoan bằng than hoạt tính. Phương pháp này thực hiện rất đơn giản, được áp dụng cho tình trạng nước bị nhiễm phèn ở mức độ nhẹ. Nếu nước đang sử dụng bị nhiễm phèn nhẹ thì có thể lọc trực tiếp qua một lớp than hoạt tính, nước sau khi lọc qua than có thể sử dụng được. Nếu nước bị nhiễm phèn nặng thì trước khi lọc nước bằng than hoạt tính cần lọc trước qua một vài lớp vật liệu khác như cát, sỏi.

Thứ ba, khử trùng bằng hóa chất. Các loại hóa chất được sử dụng trong khử trùng nước thường chứa clo như cloramin B dạng bột hoặc viên, hyppo-clorit canxi. Phương pháp này phù hợp để xử lý nước với thể tích nhỏ như nước đựng trong các chum, vại… Sau khi khử trùng có thể dùng để đun nấu.

Thứ tư, sử dụng máy lọc nước tổng cho gia đình. Sử dụng máy lọc nước tổng là phương pháp xử lý nước giếng khoan tốt nhất hiện nay. Hệ thống lọc nước tổng có độ bền rất cao, lọc sạch, nhanh, thiết kế nhỏ gọn nên được rất nhiều gia đình ở phố, nông thôn sử dụng. Ngoài ra, cách xử lý nước này có ưu điểm chúng ta hoàn toàn có thể xúc xả hệ thống lọc chỉ cần một lần gạt tay. 

Hiện nay, hệ thống lọc nước tổng đang là xu hướng của nhiều gia đình. Bởi lẽ, máy lọc nước tổng là phương pháp hiện đại nhất hiện nay, không chỉ xử lý nước giếng khoan bị nhiễm phèn mà còn lọc nước nhiễm sắt, chì, khử mùi clo có trong nước, đặc biệt là loại bỏ được kim loại nặng. Sử dụng cây hoặc máy lọc nước để khử sạch nguồn nước. Có thể sử dụng máy lọc nước giếng khoan dùng 2 hoặc 3 cột lọc với những chất liệu như nhựa pvc, inox, composite và những vật liệu lọc nước. Tùy theo nguồn nước có thể tạo 5 - 7 lớp vật liệu lọc giúp lọc sạch nguồn nước ô nhiễm. 

MINH HỒNG(tổng hợp)

(0) Bình luận
Cách xử lý nguồn nước giếng khoan ô nhiễm