Cách sử dụng nước tăng lực hiệu quả

13/08/2020 08:19

Nước tăng lực có nhiều công dụng hữu ích, nhưng người dùng cần tìm hiểu thông tin để sử dụng sản phẩm nước tăng lực hiệu quả, đúng cách, mang đến lợi ích cho sức khỏe.

Nước tăng lực là nước uống có nhiều dưỡng chất, giúp thúc đẩy các quá trình chuyển hóa và phù hợp cung cấp năng lượng tức thời. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Kantar, hơn 34% người sống tại TP Hồ Chí Minh uống nước tăng lực trong một tuần. Trong đó, 16% trong tổng số cho biết dịp uống là lúc người dùng cần bổ sung năng lượng kịp thời để tỉnh táo học tập và làm việc trong ngày.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất nước tăng lực khuyến cáo không sử dụng nước tăng lực với mục đích thay thế nước giải khát, nước uống hàng ngày và cần sử dụng đúng liều, đúng lượng.

cach su dung anh 1

Việc sử dụng nước tăng lực đòi hỏi người dùng có hiểu biết rõ ràng

Dùng với liều lượng hợp lý

Tuy nước tăng lực có công dụng bổ sung năng lượng, hỗ trợ tinh thần phấn chấn và đẩy lùi cơn buồn ngủ, nhưng các vấn đề sức khỏe do lạm dụng nước tăng lực cũng đã được ghi nhận. Sử dụng nước tăng lực không có nghĩa là càng “tăng” liều lượng thì càng phát huy hiệu “lực”.

Năm 2009, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) kết luận rằng không có bất kỳ quan ngại nào về thành phần của nước tăng lực. Ngoài ra, theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, người trưởng thành Việt Nam chỉ nên sử dụng 1-2 lon (chai) nước tăng lực/ngày, tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng sức khỏe của mỗi người.

cach su dung anh 2

Không chỉ nước tăng lực, thực phẩm chức năng, thuốc hay thức ăn cũng được khuyến cáo tiêu thụ trong một giới hạn cho phép

Khi dùng cho các hoạt động thể thao

Theo các nhà sản xuất, nước tăng lực có thể có lợi với hiệu suất rèn luyện thể chất trong những hoạt động thể thao khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng và mức độ hiệu quả của nước tăng lực đối với từng hoạt động thể thao còn tùy thuộc vào loại hình, tình huống sử dụng và tình trạng sức khỏe vận động viên sử dụng. Nước tăng lực có thể được dùng trước, trong và sau khi vận động, nhưng loại đồ uống này là sản phẩm chức năng và không có công dụng giải khát cũng như sử dụng thay cho nước uống.

Ngoài ra, nước tăng lực không có công dụng bù nước. Do đó, người dùng nên bổ sung nước cho cơ thể, đồng thời sử dụng nước tăng lực khi tập thể dục. Để sử dụng nước tăng lực khoa học và hiệu quả, ngoài liều lượng vừa phải, người tiêu dùng cần chú ý thời điểm thích hợp.

cach su dung anh 3

Khi muốn bổ sung nước cho cơ thể, thức uống giải khát và nước lọc mới là lựa chọn phù hợp

Đối tượng sử dụng

Nước tăng lực vẫn được ưa chuộng bởi nhiều người tiêu dùng trên thế giới, chủ yếu là thanh thiếu niên và người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 38. Tuy nhiên thực tế, nước tăng lực không phải lựa chọn hàng đầu cho mọi người. Theo ý kiến khoa học của EFSA về lượng caffeine an toàn để tiêu thụ, người bệnh tiểu đường, phụ nữ có thai hoặc người nhạy cảm với caffeine nên chú ý hạn chế lượng caffeine ở mức 200 mg.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, nhiều thương hiệu nước tăng lực tại Việt Nam nêu rõ khuyến nghị “Không phù hợp” với những đối tượng cụ thể ở trên, giúp người tiêu dùng cân nhắc khi sử dụng sản phẩm. Dựa theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu lạm dụng nước tăng lực vượt quá liều lượng khuyến cáo, người dùng có thể đối mặt với các rủi ro về sức khỏe. Do đó, để bảo đảm sử dụng nước tăng lực hiệu quả, mỗi người cần lưu ý đến hai chữ “vừa phải” - “vừa” ở số lượng, nhưng “phải” ở chất lượng.

Chọn thương hiệu và sản phẩm chất lượng cao


Việc tìm nước uống tăng lực trên thị trường hiện nay không khó, nhưng để nhận diện và phân biệt đúng sản phẩm bảo đảm chất lượng lại là một thử thách với người tiêu dùng.

Là một “bà nội trợ chính hiệu”, chị Thảo, 46 tuổi sống tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh cho biết chị thường xuyên bổ sung nước tăng lực cho các con khi công việc cao điểm hoặc thi cử. Chị chỉ tin dùng những thương hiệu nước tăng lực uy tín, phổ biến bởi nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thông tin minh bạch về công dụng để bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Để tránh rủi ro, người dùng nên mua sản phẩm ở những nơi có cam kết về chất lượng như siêu thị, đại lý hoặc những cửa hàng uy tín. Cần quan sát và đọc kỹ thông tin trên bao bì như nguồn gốc, mã vạch, thành phần... để mua đúng những thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chất lượng đầy đủ.

cach su dung anh 4

Nước tăng lực hữu ích cho người cần sự tỉnh táo và muốn tiếp thêm năng lượng để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra

Tuy được phân phối rộng rãi trên thị trường và được người dùng tin chọn từ nhiều năm về trước, câu chuyện sử dụng nước tăng lực để nạp năng lượng sao cho hiệu quả và hợp lý lại chưa bao giờ cũ. Mỗi người có cách riêng để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, dù lựa chọn dựa trên quy tắc nào, sức khỏe xứng đáng được đầu tư nghiêm túc và kỹ lưỡng.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách sử dụng nước tăng lực hiệu quả