Cách sống vui khỏe cho người già​

06/01/2020 08:59

Người lớn tuổi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, tham gia hoạt động vui chơi cùng gia đình, chú trọng giấc ngủ để có sức khỏe tốt đón Tết.

Sức khỏe người lớn tuổi Việt Nam còn nhiều hạn chế. Mặc dù tuổi thọ trung bình cao nhưng số năm sống khỏe mạnh còn khá thấp, trung bình khoảng 64 tuổi. Các cơ quan chức năng bị ảnh hưởng vì những tác động của môi trường như ô nhiễm không khí, khói bụi, tiếng ồn.... Tuổi càng cao, chứng mất ngủ càng khiến tinh thần thêm mệt mỏi.

Con cái nên chăm sóc sức khỏe bố mẹ tốt để chống lại các tác nhân gây lão hóa từ bên trong lẫn bên ngoài bằng cách động viên tinh thần, cải thiện giấc ngủ, vận động thường xuyên, chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Người lớn tuổi thường có tâm lý lo lắng mình trở thành gánh nặng khi cơ thể không còn linh hoạt. Đối với người Á Đông, gia đình là mối quan hệ mật thiết. Bố mẹ thường bên cạnh, chăm sóc con cái từ khi còn nhỏ, có khuynh hướng quây quần bên con cháu lúc về già. Khi không được tham gia vào các vấn đề chung của gia đình, họ có thể cảm thấy bản thân không còn có ích. Tâm trạng không tốt cũng làm sức khỏe của bố mẹ yếu đi nhanh chóng.

polyad

Người lớn tuổi nên chăm sóc giấc ngủ, giữ tinh thần thư thái để khỏe mạnh hơn. Ảnh: Shutterstock

Con cái và bố mẹ dường như không còn dành nhiều thời gian cho nhau khi bận rộn với những mối quan hệ bên ngoài, công việc, nhất là khi Tết đến. Bạn không nên để đấng sinh thành già đi trong cô đơn, thay vào đó, hãy ở bên cạnh, động viên để bố mẹ vui vẻ, tinh thần thoải mái. Ngày xuân, con cháu tề tựu đông đủ, quây quần bên mâm cơm đoàn viên sẽ là món quà ý nghĩa với người lớn tuổi.

Ngày càng có nhiều hoạt động cộng đồng, vui chơi ngày Tết cho bậc cao niên, giúp họ có môi trường gặp gỡ, giao lưu với bạn bè và không cảm thấy nhàm chán. Gia đình có thể dành cùng nhau đi du xuân, chúc Tết họ hàng, về thăm nơi chôn nhau cắt rốn. Tham gia hoạt động thiện nguyện trong năm mới, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn có thể giúp bố mẹ thấy bản thân có ích cho xã hội.

polyad

Sự chăm sóc của con cái là cần thiết để bố mẹ sống lâu, khỏe mạnh. Ảnh: Shutterstock

Tại Nhật Bản, hầu hết người lớn tuổi đều khỏe mạnh nhờ vào các hoạt động thể chất cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Họ chăm chỉ tập thể dục đều đặn, tham gia các buổi đi bộ tập thể dục, leo núi, dã ngoại cùng gia đình, gặp gỡ bạn bè vào cuối tuần.

Bạn nên lưu ý cân bằng giữa bốn nhóm chất gồm đạm, bột đường, béo, vitamin và khoáng chất; thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm trong thực đơn của bố mẹ. Lượng tinh bột, chất béo từ động vật cần cắt giảm bớt trong khẩu phần của bố mẹ, ưu tiên các lượng đường hấp thu chậm cơm, gạo còn vỏ cám, khoai....

Trong những ngày đầu năm, nhiều thực phẩm hấp dẫn nhưng không có lợi cho sức khỏe bậc cao niên (bánh mứt, kẹo, nước ngọt...) nên hạn chế. Thực đơn chia thành nhiều bữa nhỏ, khuyến khích bố mẹ ăn chậm nhai kỹ, uống sữa mỗi ngày.

polyad

Tập luyện thể dục thường xuyên, chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp người lớn tuổi có sức khỏe dẻo dai. Ảnh: Shutterstock

Người lớn tuổi nên ăn nhiều thực phẩm từ thiên nhiên, các loại rau củ quả, thường xuyên ăn cá. Bí quyết để người Nhật sống khỏe là thường ăn thực phẩm có đặc tính kháng viêm và ngăn ngừa lão hóa như cá, rong biển, rau củ, trái cây, đậu phụ...  Họ hầu như chỉ ăn các loại cá biển giàu axit béo omega (hồi, ngừ, thu...) có lợi cho tim mạch. 

Nguồn dinh dưỡng từ hạt mè được coi là một trong những chất góp phần chống lão hóa của người Nhật. Tinh chất sesamin trong hạt mè có khả năng chống oxy hóa nhờ được hấp thụ qua mạch máu, tiếp cận đến gan mà không bị phân giải như những thành phần chống oxy hóa khác.

Sesamin trong hạt mè còn giúp người lớn tuổi ngủ ngon giấc hơn vào mỗi đêm. Nâng cao chất lượng giấc ngủ giúp cho tinh thần minh mẫn, bậc cao niên sống vui khỏe hơn.

Con người không thể tránh khỏi sự già yếu, bệnh tật vì nó vốn là quá trình tự nhiên, diễn ra liên tục trong cơ thể mỗi người. Có thể hỗ trợ bố mẹ tăng cường khả năng chống lão hóa, cải thiện sức khỏe và giấc ngủ bằng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Cách sống vui khỏe cho người già​