Cách phân biệt rau muống nhiễm chì độc hại đơn giản nhất

29/09/2020 09:30

Rau muống là thực phẩm quen thuộc của nhiều gia đình. Song cách phân biệt rau muống sạch và rau muống nhiễm chì thì không phải ai cũng biết.


Theo Cục bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), rau muống là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu. Việc sử dụng các loại rau có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Do đó, cách phân biệt rau muống sạch và rau muống chứa hóa chất độc hại là mối quan tâm của nhiều người.

Cách phân biệt rau muống sạch và rau muống nhiễm chì đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình dáng và màu sắc của rau. Rau muống nhiễm chì có lá màu xanh đen do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng trong đó có chì. Thân rau muống to hơn bình thường và khi rửa rau nổi bong bóng quá nhiều.

Thông thường, bát canh rau muống sau khi luộc nếu vắt chanh vào sẽ chuyển sang màu hanh vàng và hơi trong. Nguyên nhân là do chanh tươi làm chết đi chất diệp lục và làm chuyển màu nước. Còn nếu nước luộc rau muống chuyển sang xanh đen và khi vắt chanh vào nước vẫn không thay đổi màu sắc thì đó là rau muống đã nhiễm chì. Nước luộc rau muống sạch thường có vị thanh, mát; còn đối với rau muống nhiễm chì thường có vị chát, khó uống.

Cách phân biệt rau muống sạch đơn giản nhất
Rau muống ngon nhất khi vào đúng vụ tầm tháng 4 đến tháng 6

Trên đây là 1 số cách phân biệt rau muống sạch và rau muống nhiễm chì độc hại đơn giản nhất. Ngoài ra theo các chuyên gia y tế, rau muống ngon nhất khi vào đúng vụ tầm tháng 4 đến tháng 6. Muốn chọn rau muống ngon, an toàn cần chọn rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng cứng. Khi ngắt, cuống rau có vết nhựa loãng.

Và một điều nữa cũng rất quan trong để người tiêu dùng tránh được loại rau muống nhiễm chì là nên mua ở cửa hàng rau sạch, siêu thị uy tín để lựa chọn được sản phẩm an toàn với sức khỏe của bản thân cũng như là các thành viên trong gia đình.

Theo Doanh nghiệp Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách phân biệt rau muống nhiễm chì độc hại đơn giản nhất