Cách bảo quản và sử dụng vaccine cho vật nuôi

22/05/2018 09:02

Chỉ được phép tiêm vaccine cho động vật khỏe mạnh. Không tiêm vaccine cho động vật đang ốm, nghi ốm, vật quá non hoặc quá già, sắp đẻ hoặc mới đẻ.


Tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gà

Để sử dụng vaccine phòng bệnh cho vật nuôi mang lại hiệu quả cao, người chăn nuôi cần bảo quản và sử dụng vaccine theo đúng quy trình kỹ thuật.

Vaccine phải được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp theo chỉ dẫn của nhà sản xuất được ghi trên mác lọ vaccine (đa số các loại vaccine được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 80C), nên sử dụng riêng tủ bảo quản vaccine. Khi vận chuyển cần giữ vaccine trong điều kiện râm mát, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, vaccine bảo quản trong hộp xốp có đá lạnh và nên có lớp ngăn cách giữa vaccine và đá. Nếu số lượng vaccine ít thì bảo quản trong túi nilon tối màu có giấy bọc và có đá giữ lạnh.

Chỉ được phép tiêm vaccine cho động vật khỏe mạnh. Không tiêm vaccine cho động vật đang ốm, nghi ốm, vật quá non hoặc quá già, sắp đẻ hoặc mới đẻ. Khi dùng vaccine phải kiểm tra nhãn mác, hạn dùng, trạng thái, màu sắc. Không dùng vaccine quá hạn, biến màu, vẩn đục. Lắc kỹ lọ vaccine trước khi tiêm. Bơm tiêm, kim tiêm phải được sát trùng bằng cách đun sôi trong 30 phút và để nguội mới dùng. Không được dùng cồn sát trùng bơm tiêm, kim tiêm. Nên thường xuyên thay kim tiêm, đặc biệt là chuyển sang tiêm đàn khác. Vaccine được pha với đúng dung dịch. Vaccine khi đã pha hoặc đã cắm kim phải dùng càng sớm càng tốt, nên sử dụng trong vòng 3 giờ sau khi pha, nếu thừa phải huỷ, không được dùng cho ngày hôm sau. Dùng vaccine phải đủ liều lượng, đúng đường tiêm, đúng vị trí, đủ độ sâu và đúng lịch theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vaccine phòng bệnh nào chỉ phòng được bệnh đó, không phòng được bệnh khác. Sau khi tiêm vaccine vào cơ thể động vật từ 14 - 21 ngày sau, cơ thể mới sinh ra đủ lượng kháng thể đặc hiệu, do vậy vật nuôi vẫn có thể mắc bệnh trong thời gian cơ thể chưa sản sinh ra kháng thể đặc hiệu. Nên tiêm nhắc lại vaccine lần 2 sau lần 1 từ 7 - 10 ngày để tạo miễn dịch vững chắc.

Bác sĩ thú yHOÀNG THỊ NGUYỆT
(Trạm Thú y huyện Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách bảo quản và sử dụng vaccine cho vật nuôi