9 sai lầm nghiêm trọng dễ mắc phải khi mua nhà

11/08/2018 13:58

Để việc mua nhà không gây ra khó khăn và bất ổn về tài chính trong tương lai, hãy chắc chắn bạn không mắc phải những sai lầm dưới đây.

1. Quyết định mua nhà khi không chắc chắn về các kế hoạch tương lai

Với suy nghĩ như thuê nhà "giống như ném tiền qua cửa sổ" có thể khiến bạn muốn tìm ngay đến các ngân hàng để vay tiền mua nhà sớm nhất có thể. Nhưng vấn đề là nhà khó thanh khoản, một khi muốn bán thì tốn kém và mất thời gian. Nếu bạn bán ngay sau khi mua, bạn có thể chẳng thu đủ tiền để trả khoản nợ đã vay cùng các khoản phí.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nếu không muốn tốn cả đống tiền vào các loại chi phí hoặc bị mắc kẹt với một căn nhà bạn không thực sự muốn, thì chỉ nên mua nhà khi bạn có kế hoạch ở đó ít nhất 2-5 năm.

2. Chưa sẵn sàng về tài chính đã mua nhà

Nếu bạn đang chịu áp lực của việc sở hữu một căn nhà, có thể bạn sẽ quyết định mua ngay khi cho rằng mình đủ điều kiện để vay thế chấp. Nhưng điều này có thể trở thành thảm họa khi bạn chưa sẵn sàng về tài chính. Hãy đảm bảo rằng bạn có nguồn thu nhập ổn định để trả nợ hàng tháng trước khi quyết định vay tiền để mua nhà.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lập một danh sách những điều cần làm trước khi mua nhà, chẳng hạn như một quỹ dành cho trường hợp khẩn cấp ít nhất bằng 6 tháng sinh hoạt phí. Quỹ khẩn cấp như vậy có thể là cứu cánh khi bạn đã vay mua nhà và bị mất việc hoặc phải tốn khoản chi phí sửa chữa lớn.

3. Vay vốn tại ngân hàng bất kỳ

Để vay tiền từ ngân hàng, bạn phải nộp hàng đống giấy tờ tài chính, điền các đơn từ và thậm chí phải gặp cán bộ ngân hàng để thảo luận về các gói vay. Do quy trình này đòi hỏi nhiều công sức và thời gian, nên nhiều người có xu hướng vay tiền từ ngân hàng đầu tiên duyệt khoản vay cho mình.

Song trên thực tế, các điều khoản của các ngân hàng khác nhau có sự khác biệt khá lớn. Để có được khoản vay tốt nhất, hãy nộp hồ sơ lên nhiều ngân hàng khác nhau và so sánh các lựa chọn.

4. Không hiểu rõ các điều khoản vay mua nhà

Nói về vay thế chấp, chắc hẳn nhiều người còn nhớ những khoản vay dưới chuẩn dẫn đến khủng hoảng tài chính năm 2008. Những người mua nhà được duyệt vay thế chấp với các điều khoản phức tạp, thường với lãi suất ưu đãi thấp, cho phép họ mua những căn nhà quá đắt đỏ để rồi sau đó bị tịch thu nhà cửa. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ các điều khoản về lãi suất, khoản phải trả hàng tháng... Nếu không hiểu, tuyệt đối không đặt bút ký vay nợ.

5. Không kiểm tra kỹ căn nhà

Bạn không nên vội vàng đánh giá căn nhà trong tình trạng tốt chỉ vì nó trông mới và đẹp đẽ. Bởi có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề mà thoạt nhìn sẽ không thấy được. Trước khi ký mua nhà, hãy dành thời gian kiểm tra, xem xét kỹ ngôi nhà.

6. Không để ý đến tổng chi phí của việc sở hữu nhà

Nếu chỉ nhìn vào số tiền phải trả cho khoản vay hàng tháng nhiều người mua nhà lần đầu thường sai lầm khi cho rằng căn nhà nằm trong khả năng chi trả của mình. Tuy nhiên, đó không phải chi phí duy nhất. Một khi đã mua nhà, bạn sẽ phải trả các chi phí khác như duy trì, sửa chữa, bảo trì... Ước tính, chủ nhà phải trả khoảng 1% giá trị căn nhà cho việc sửa chữa mỗi năm.

7. Mua nhà vượt quá khả năng tài chính

Không ít người mua nhà lần đầu thường "cảm nắng" căn nhà và quyết định mua ngay dù vượt quá khả năng tài chính. Họ sẽ đưa ra ngụy biện rằng giá trị căn nhà có thể tăng trong tương lai hoặc đây là nơi ở lâu dài...

Song, nếu mua căn nhà quá đắt so với khả năng tài chính, bạn có thể sẽ chẳng còn tiền để mua sắm nội thất hoặc phải trả khoản vay và lãi suất mỗi tháng nhiều hơn, gây ra áp lực lớn hơn. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khoản trả nợ và lãi hàng tháng chỉ nên chiếm tối đa 30% thu nhập của bạn.

8. Có thay đổi lớn về tài chính trước khi vay tiền mua nhà

Khi bạn đang chuẩn bị mua nhà, đừng suy nghĩ chuyển việc hoặc đầu tư vào đâu đó. Bởi bất cứ sự thay đổi lớn nào về mặt tài chính sau khi được duyệt vay tiền mua nhà có thể khiến ngân hàng nghi vấn hoặc thậm chí có thể ảnh hưởng tới khả năng được phê duyệt. Hãy đảm bảo công việc và tài chính ổn định khi bắt đầu mua nhà và khi ký kết các hợp đồng vay nợ.

9. Vay tiền trước khi nộp hồ sơ vay mua nhà

Các ngân hàng thường dựa trên tình trạng nợ nần của bạn vào thời điểm bạn nộp hồ sơ vay tiền để quyết định chấp thuận cấp khoản vay. Nếu bạn đã có một hay nhiều khoản vay nợ trước khi nộp hồ sơ cho ngân hàng, khả năng bị từ chối là rất lớn. Hoặc cho dù được ngân hàng chấp thuận cho vay thì việc này cũng ảnh hưởng tới khả năng trả nợ của bạn trong tương lai.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 sai lầm nghiêm trọng dễ mắc phải khi mua nhà