5 lý do tại sao bạn đừng bao giờ để bụng đói mới đi ăn

21/10/2020 17:13

Đói là một dấu hiệu cho thấy sự trao đổi chất trong cơ thể đã được kích hoạt và hoạt động theo đúng quy trình. Cảm giác đói không phải là dấu hiệu duy nhất đến lúc bắt đầu ăn.


Nếu bạn chỉ ăn với số lượng thực phẩm thấp, cơ thể phải ra tín hiệu để bạn khắc phục, hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe có thể rất nghiêm trọng.

1. Đói dẫn đến ăn quá nhiều

Những người bỏ bữa hoặc ăn uống thất thường, sẽ thường ăn quá nhiều để bù lại lượng thức ăn mà họ đã bỏ qua. Cơ thể con người cần dinh dưỡng ổn định sau mỗi 3-4 giờ để ngăn chặn quá trình trao đổi chất chậm lại, giảm năng lượng, cáu kỉnh và thèm ăn. Cơ thể thời gian dài không có thức ăn, lượng đường trong máu giảm mạnh, dẫn đến nhu cầu về đường trong thức ăn tăng, đến khi ăn khiến bạn sẽ ăn quá nhiều.

2. Đói không giúp giảm cân

Nhiều người nghĩ rằng nếu họ đói, họ sẽ giảm cân. Nhưng trên thực tế, nếu chế độ dinh dưỡng hàng ngày khiến bạn bị bị đói, bạn sẽ không thể gắn bó lâu dài được với chế độ ăn uống này. Ăn quá ít calo sẽ kích hoạt chế độ khẩn cấp trong cơ thể, khiến cơ thể tích trữ chất béo và đốt cháy ít calo hơn. Cơ thể bạn nghĩ rằng nó cần phải tự tiết kiệm và bảo tồn calo cho tương lai, do đó không có tác dụng giảm cân.

3. Đói khiến bạn không lựa chọn được thực phẩm lành mạnh

Khi đói, bạn có nhiều khả năng tìm đến những thực phẩm không lành mạnh. Khi lượng đường trong máu giảm xuống, con người không kiểm soát được những gì họ đưa vào miệng tiếp theo, chỉ cần có đồ ăn để giải quyết cơn đói trước mắt. Nhìn chung, một chế độ ăn uống như vậy đều gây hại cho sức khỏe.

4. Không phải lúc nào bạn cũng có thể nhận ra cơn đói

Có 2 loại hormone ảnh hưởng đến điều hòa cơn đói: ghrelin - kích thích sự thèm ăn; và leptin - ngăn chặn cơn đói. Khi bạn không ăn trong một thời gian, mức ghrelin sẽ tăng lên. Và sau khi bạn ăn xong, leptin nói với cơ thể bạn rằng nó đã no.

Đôi khi, đặc biệt là sau khi trải qua một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, mọi người không thể nghe thấy cơ thể đang cố gắng nói gì với họ. Bộ não học cách tiết chế cơn đói theo lối sống của mỗi người. Vì vậy, những người luôn chỉ ăn một bữa/ngày có thể làm việc cả ngày mà không thấy thèm ăn. Tuy nhiên không thấy đói không có nghĩa là việc ăn chỉ một bữa/ngày là bình thường.

5. Đói có hại cho sức khỏe của bạn

Tác động của việc bỏ đói đối với cơ thể, về lâu dài, có thể tàn phá từ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Nếu bạn tình cờ bị đói, cơ thể thường có cảm giác khó chịu.

Một số triệu chứng đi kèm với đói là:

- Khó tập trung

- Dạ dày có cảm giác như bị cắn

- Yếu người

- Chóng mặt

- Buồn nôn và ói mửa

- Cáu gắt

- Đau đầu

- Bụng cồn cào

- Các vấn đề về giấc ngủ.

Cách xác định cơn đói của bạn

Các nhà khoa học đã xác định được 3 loại đói khác nhau: thể chất, tâm lý và cơ hội. 

Đói về thể chất là cảm giác thèm ăn khi bạn không có đủ thức ăn trong dạ dày. Ngược lại, cảm giác đói tâm lý do cảm xúc điều khiển, và về cơ bản, đó là cảm giác thèm ăn một thứ gì đó ngoài thức ăn thông thường hàng ngày. Đó là mong muốn cảm thấy tốt hơn hoặc hạnh phúc hơn nếu được ăn loại thức ăn này hoặc nó có thể là những cảm giác mạnh khác được biểu hiện như đói.

Cuối cùng là đói cơ hội, bạn thấy thức ăn nằm xung quanh và bạn ăn, nó không liên quan gì đến cơn đói thực sự. Nhìn chung, điều quan trọng là đừng nhầm khái niệm “tôi cần nạp đầy năng lượng cho cơ thể” với 2 dạng đói: tâm lý và cơ hội.

Theo Phụ nữ Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 lý do tại sao bạn đừng bao giờ để bụng đói mới đi ăn