4 nguyên tắc vàng tăng đề kháng cho trẻ mùa dịch

25/08/2021 12:21

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện nên việc duy trì và nâng cao sức đề kháng cho trẻ là rất quan trọng.

4 nguyên tắc vàng tăng đề kháng cho trẻ mùa dịch - 1
Hiểu về tầm quan trọng của sức đề kháng đối với trẻ nhỏ

Sức đề kháng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình phát triển thể chất của trẻ, là "vũ khí" chống lại các virus, vi khuẩn hoặc tác nhân gây bệnh khác nhau giúp trẻ chống lại bệnh tật và khỏe mạnh hơn. Khi cơ thể bị virus tấn công, các tế bào miễn dịch như những người lính đi khắp cơ thể "tìm và tiêu diệt" các tác nhân ngoại lai như là virus, vi khuẩn gây bệnh, đồng thời tạo ghi nhớ miễn dịch và kháng thể đặc hiệu để phòng ngừa tái nhiễm lần sau. Đề kháng khỏe cũng giúp trẻ phục hồi nhanh chóng sức khỏe nếu không may bị lây nhiễm bệnh.

Mặc dù vậy, không phải mẹ nào cũng biết cách để tăng sức đề kháng cho con đơn giản mà hiệu quả. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây và áp dụng ngay 4 nguyên tắc vàng được chuyên gia tư vấn để bé có sức đề kháng tốt, khỏe mạnh an toàn trong suốt mùa dịch.

Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch

Tiêm chủng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là biện pháp khoa học và phổ biến nhất để trẻ chủ động phòng bệnh hiệu quả bằng cách tạo ra kháng thể miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Khoảng 85%-95% trẻ được tiêm phòng sẽ sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh. Để phòng bệnh, trẻ cần phải được tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch, nếu trẻ không được tiêm phòng, tiêm không đầy đủ hoặc tiêm muộn sẽ rất nguy hiểm dẫn đến trẻ có nguy cơ cao bị mắc bệnh do không có miễn dịch bảo vệ. 

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng, vitamin thiết yếu và lối sống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng và hệ miễn dịch của trẻ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ trong mùa dịch Covid-19, các bậc phụ huynh cần cho trẻ ăn uống lành mạnh, đa dạng các nhóm thực phẩm và đầy đủ theo nhu cầu khuyến nghị.

Trẻ sơ sinh nên được bú sữa mẹ hoàn toàn, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất và đầy đủ nhất cho trẻ. Đối với trẻ trên 6 tháng, cần bổ sung cho trẻ đầy đủ tinh bột, chất đạm, chất béo, các vitamin như vitamin A, C, D, E, vitamin nhóm B và các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, selen, magie và probiotics.

Ba mẹ cũng cần tập cho bé một lối sống lành mạnh: đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể thường xuyên; tắm nắng để hấp thụ vitamin D,...

Giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày

Ba mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh trẻ, tiệt trùng và lau chùi thường xuyên vật dụng, đồ chơi của bé, những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa,… bằng cồn hoặc dung dịch sát khuẩn để loại bỏ tối đa các loại virus, vi khuẩn bám vào. Đồng thời, nhắc nhở bé rửa tay thường xuyên, cho bé súc miệng bằng nước muối để làm sạch cổ họng.

Bổ sung các chất tăng cường miễn dịch

Bên cạnh đó, ba mẹ nên bổ sung các chất tăng cường miễn dịch cho con. Theo bác sĩ Nhi khoa Phí Văn Công: "Bổ sung cho trẻ các chất tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp tác động trực tiếp lên hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm các tế bào miễn dịch và kháng thể. Trong nhóm này, Beta glucan được coi là nhóm chất có hiệu quả tăng cường miễn dịch mạnh nhất được biết đến hiện nay. Khi Beta glucan vào cơ thể sẽ làm gia tăng nhanh chóng số lượng của các tế bào miễn dịch đặc biệt và kích hoạt hệ thống kháng thể của hệ miễn dịch, đảm bảo cho chúng hoạt động tốt".

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 nguyên tắc vàng tăng đề kháng cho trẻ mùa dịch