4 mẹo lên kế hoạch đón Tết gọn nhẹ, đầy đủ

04/02/2018 08:31

Lập thời gian biểu mua sắm, chuẩn bị thực đơn, lên kế hoạch du xuân... giúp chị em đón Tết tươm tất và có nhiều thời gian bên gia đình.

Dưới đây là 4 mẹo chuẩn bị ngày Tết gọn nhẹ, đầy đủ mà chị em có thể tham khảo.

Lập thời gian biểu mua sắm

Chị Lê Thủy (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, Tết những năm trước, chị không chỉ phung phí tiền bạc, mà còn mất nhiều thời gian mua sắm. Do thời gian chuẩn bị hạn hẹp nên Tết nào nhà chị cũng thiếu món này món kia, bản thân chị lại khá mệt mỏi.

Rút kinh nghiệm, Tết Mậu Tuất năm nay, chị Thủy lên kế hoạch sắm sửa trước dịp lễ 10 ngày theo  Cẩm nang Tết Nestlé. Theo đó, chị sẽ phân chia thời gian hợp lý để thư thả mua sắm đầy đủ cho gia đình. 

4 mẹo đón Tết thảnh thơi cho chị em

Cẩm nang Tết gợi ý kế hoạch chuẩn bị Tết từ 23 tháng Chạp đến đêm giao thừa.

Theo đó, chị Thủy dự định 20 Tết sẽ cùng ông xã lên phố Yên Phụ mua cành đào đẹp tận vườn. Sau cúng ông Táo, chị Thủy sẽ trang hoàng nhà cửa, 28 Tết mua hoa cắm lục bình, chuẩn bị phong bao lì xì để mừng tuổi con trẻ, mua quà Tết để tặng mọi người. Những món quà đơn giản nhưng ý nghĩa như giỏ quà Tết Ngũ Phúc của Nestlé là một gợi ý.

Lên ngân sách sắm Tết

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu TNS (Anh), mức chi tiêu trung bình của người Việt Nam trong suốt dịp Tết 2016 là 643 USD (tương đương 14,2 triệu đồng). Dẫn kết quả này, Forbes nhận xét Tết Nguyên đán ở Việt Nam giống như gộp tiệc tùng Giáng Sinh, năm mới và sinh nhật ở phương Tây vào làm một.

Năm nay, chị Mai Lan (quận 2, TP HCM) quyết định cắt bớt một số khoản, lên ngân sách chi tiêu Tết hợp lý. Chị lập bảng excel, liệt kê các khoản bắt buộc phải chi rồi cùng chồng rà soát lại. Sau một hồi "cân não", chị Lan nhận thấy với khoảng 10 triệu đồng là gia đình có thể đón một cái Tết đủ đầy.

Ngoài ra, săn hàng khuyến mãi, giảm giá cũng là một cách để chị em tiết kiệm các khoản chi tiêu. 

Chuẩn bị thực đơn 3 ngày Tết

Nhiều phụ nữ không được thảnh thơi mùa Tết vì bận rộn chuẩn bị 3 bữa ăn mỗi ngày. Mặt khác, thức ăn cũng bị bỏ thừa khá nhiều, gây lãng phí. Năm nay, chị em có thể biến đổi thực đơn ngày Tết hợp lý hơn với những món ăn đơn giản mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng.

4 mẹo đón Tết thảnh thơi cho chị em - 1

Mâm ngũ quả, thịt cá, rau củ, hoa quả tráng miệng là 4 nhóm thực phẩm cần mua.

Chị Thu Hiền (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, 28 Tết, chị sẽ đi chợ mua thực phẩm tươi sống dùng cho 3 ngày đầu năm. Chị dự định nấu nồi thịt đông, luộc gà tươi, hầm bát canh nóng để cúng tất niên. Mùng một Tết, chị sẽ làm mónVạn Ý Nghĩa để tạo điểm nhấn cho thực đơn ngày đầu năm mới.

Các loại đồ khô như măng, miến, nấm hương, gạo nếp, đỗ xanh... là những thứ nên mua sớm để tránh bị tăng giá. Ngoài ra, chị em cũng cần chuẩn bị trước một số loại mứt hoa quả, kẹo lạc, đến Tết, chỉ mua thêm ít bánh kẹo để thắp hương.

Lên kế hoạch du xuân

Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp các thành viên trong gia đình tự giác thời gian và chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi. Cẩm nang Tết cũng gợi ý nhiều hoạt động du xuân cho các gia đình trong dịp Tết Mậu Tuất.

Theo đó, ngày mùng một, cả gia đình có thể quây quần bên nhau, chúc Tết ông bà, bố mẹ, tổ chức hái lộc may mắn tại nhà.

Mùng 2, cả nhà đi chúc Tết dòng họ, hàng xóm láng giềng hoặc đi lễ chùa, đến các lễ hội... Những hoạt động truyền thống giúp mọi người hiểu hơn về văn hóa của ngày Tết cổ truyền dân tộc.

4 mẹo đón Tết thảnh thơi cho chị em - 2

Chúc Tết ông bà, cha mẹ, họ hàng... là hoạt động gắn kết tình cảm. Xem thêm cẩm nang Tết

Kỳ nghỉ Tết là lúc mọi người được nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình và nạp nguồn năng lượng mới cho năm mới vừa đến. Bởi vậy, các gia đình không nên bày vẽ quá nhiều mà dành thời gian chia sẻ với nhau, để ngày Tết vui hơn.

HUYỀN ANH (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 mẹo lên kế hoạch đón Tết gọn nhẹ, đầy đủ