4 lỗi phổ biến khiến da dưỡng mãi không đẹp

17/09/2020 06:50

Bác sĩ da liễu Lê Hòe khẳng định thoa kem chống nắng ngay cả khi không ra đường là rất quan trọng nhằm hạn chế tác hại từ ánh sáng xanh của thiết bị điện tử lên da.

Với kiến thức chuyên sâu về da cũng như kinh nghiệm trong quá trình thăm khám, bác sĩ da liễu Lê Hòe, hiện làm việc tại một thẩm mỹ viện có tiếng ở Hà Nội chia sẻ với phóng viên 5 lỗi phổ biến của phụ nữ trong quá trình chăm sóc da.

Bác sĩ da liễu Lê Hòe.

Bác sĩ da liễu Lê Hòe

Sử dụng tinh chất nồng độ cao

Các thành phần như BHA, AHA, retinol...ngày một phổ biến và được nhiều phụ nữ thêm vào chu trình chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, việc ứng dụng mỹ phẩm chứa các thành phần này như thế nào thì nhiều người vẫn chưa nắm rõ. "Một sai lầm lớn khi sử dụng tinh chất đặc trị da đó là đa số mọi người đều nôn nóng, muốn nhanh giải quyết vấn đề da. Họ bắt đầu bằng nồng độ cao để mong sớm có hiệu quả. Tuy nhiên, việc này lại vô tình gây ra phản ứng ngược bởi làn da đòi hỏi phải có thời gian để làm quen, dung nạp các dưỡng chất", bác sĩ Lê Hòe cho biết.

Nồng độ phù hợp cho người mới làm quen với BHA là 1%, tăng dần lên 2% khi làn da có biểu hiện tích cực. Đối với retinol có thể sử dụng từ nồng độ 0,3% và tăng dần lên 0,5% - 1%. Tretinoin nên bắt đầu dùng từ mức 0,025% đến 0,05%, khi da có biểu hiện dung nạp có thể tăng lên 1%.

Không bổ sung đủ độ ẩm cho da

Phần lớn các sản phẩm đặc trị đều có tác dụng phụ gây khô da và có thể làm bong tróc, mẩn đỏ. Đây là biểu hiện bình thường trong thời gian đầu da làm quen với các thành phần hóa học. Vì vậy, đây cũng là lúc cần tăng cường, cấp ẩm đầy đủ cho da để hạn chế kích ứng cũng như giúp da có đủ điều kiện để tái tạo, phát huy tác dụng của mỹ phẩm. Hyaluronic acid (HA) là thành phần nên thêm vào chu trình dưỡng da nhờ ưu điểm cấp ẩm, giữ ẩm tương đối hiệu quả.

Bỏ qua bước chống nắng

Khi sử dụng các hoạt chất đặc trị, chăm sóc da như vitamin C, AHA/BHA... làn da sẽ có xu hướng nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Chính vì thế bước che chắn, thoa kem chống nắng có vai trò vô cùng quan trọng. Ngoài ra, nhiều chị em có quan niệm ở nhà thì không cần thoa kem chống nắng hoặc chỉ dùng kem chống nắng vào buổi sáng cũng hoàn toàn sai lầm. Bởi tia Uv có thể xuyên qua kính, quần áo tác động trực tiếp vào làn da. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh sáng xanh từ tivi, máy tính, điện thoại trong nhiều giờ cũng làm tổn thương da, gia tăng sắc tố, khiến da xỉn màu, kém khỏe mạnh. Bác sĩ Lê Hòe khuyến cáo nên sử dụng kem chống nắng tối thiểu vào khung giờ từ sáng đến trưa và nên thoa lại sau vài tiếng để hạn chế tác hại từ tia UV lên da.

Sử dụng, kết hợp bừa bãi

"Có một thực tế là người dùng vẫn mua nhiều loại mỹ phẩm và tự ý kết hợp với nhau mà không hiểu rõ bản chất, thành phần các sản phẩm mình đang sử dụng. Điều này không những không đem lại hiệu quả mà còn có thể làm da bị kích ứng, tổn thương nghiêm trọng hơn. Ví dụ như không nên sử dụng chung retinol và tretinoin nồng độ cao cùng lúc. Sử dụng retinol ngay sau BHA cũng làm giảm khả năng hấp thụ retinol của da, đấy là lý do vì sao cần đợi 30 phút mới nên thoa retinol", chuyên gia da liễu phân tích.

Để hạn chế kích ứng cũng như cải thiện tình trạng da hiệu quả tốt nhất nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng, tránh nghe theo hoặc bắt chước người khác bởi đặc tính, tình trạng da của mỗi người là khác nhau.

Theo Ngoisao.net

(0) Bình luận
4 lỗi phổ biến khiến da dưỡng mãi không đẹp