3 lý do chính khiến con trẻ nói dối như Cuội, cha mẹ cần biết

23/06/2021 17:36

Càng lớn lên, trẻ nói dối càng nhiều, vì sao vậy?


Nhiều bậc phụ huynh phàn nàn rằng con họ càng lớn càng hay nói dối. Dù họ đã cố gắng dùng nhiều cách từ khuyên bảo đến trách phạt nhưng tình hình vẫn chưa tiến triển. Vậy cha mẹ nên làm gì khi phát hiện trẻ nói dối? Trước tiên, bố mẹ cần hiểu 3 lý do chính khiến trẻ hay nói dối.

Bé muốn được bố mẹ quan tâm, khen ngợi

Một người mẹ kể lại rằng hôm nay trên đường con nhặt được 10 ngàn đồng, tuy nhiên 10 ngàn đồng đó lại bị người khác lấy mất. Vậy bé muốn điều gì khi nói ra những lời này? Đó là sự quan tâm, khen tặng của bố mẹ. Trẻ nhỏ luôn muốn mình trở thành tâm điểm của sự chú ý nên đôi khi các bé thường nói dối để được bố mẹ quan tâm, chú ý hơn. Hơn nữa, bé cũng rất muốn được mẹ khen tặng, công nhận, động viên và khích lệ.

Bé đổ lỗi cho người khác, không muốn chịu trách nhiệm

Ví dụ, khi trẻ đánh bạn nhưng không chịu thừa nhận và bao biện rằng chính bạn đánh con trước. Khi được hỏi vì sao giày bẩn, nhiều trẻ sẽ nói rằng các bạn cùng lớp đã giẫm lên giày của con. Khi chuyện này xảy ra, trên thực tế, đứa trẻ không thừa nhận trách nhiệm và luôn đổ lỗi cho người khác.

Trước tình hình đó, bố mẹ cần giảng giải để con hiểu rõ trách nhiệm của mình. Hãy nhớ rằng, chúng ta cần cho trẻ biết rằng con đã lớn rồi và con cần tự chịu trách nhiệm với bất cứ việc gì con gây ra. Điều bố mẹ cần là con hiểu ra được lỗi sai và sửa chữa lỗi sai chứ bố mẹ không muốn chỉ trích con vì con đã làm điều sai trái.

Khi con làm điều gì sai, bố mẹ không nên phàn nàn, chỉ trích trẻ quá nhiều. Việc phàn nàn, chỉ trích trẻ quá nhiều có thể khiến bé bị tổn thương và tiếp tục mắc sai lầm.

Trẻ em dưới 6 tuổi vẫn chưa phân biệt được đúng hay sai

Đối với trẻ trước 6 tuổi, đôi khi bé không thực sự phân biệt được đâu là thực tế và đâu là trí tưởng tượng. Vì vậy, khi bé thường mô tả điều gì đó cho bố mẹ nghe, bạn cần hiểu rằng một phần trong đó là tưởng tượng, phần còn lại là thực tế.

Vì vậy, khi nghe những em bé dưới 6 tuổi nói chuyện, bạn cần chú ý rằng những điều con nói ra chưa chắc đã là sự thật. Trẻ dưới 6 tuổi chưa nhận thức được vấn đề của bản thân, chưa hình thành được quan điểm đúng, sai. Vì vậy, đôi khi những lời nói của trẻ bắt nguồn từ trí tưởng tượng khá phong phú của bé. Vì vậy, với trẻ dưới 6 tuổi, mẹ cần giải thích kỹ thế nào là đúng, là sai để trẻ hiểu và không lặp lại những sai lầm.

Theo Em đẹp

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 lý do chính khiến con trẻ nói dối như Cuội, cha mẹ cần biết