10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc

05/05/2021 14:36

Khi có tuổi, rất nhiều người đã hối hận khi nhận ra những sai lầm về tiền bạc mà họ mắc phải từ thời thanh xuân, rất ít bạn trẻ tránh được những lỗi này.

Dưới đây là 10 sai lầm về tiền bạc mà rất nhiều bạn trẻ mắc phải khiến họ phải hối hận về sau.

Cố theo kịp bạn bè giàu hơn

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 1

Khi đi chơi với những người bạn giàu có hơn mình, chúng ta cảm thấy buộc phải theo kịp họ, mua quần áo hàng hiệu, xe hơi sang trọng và chi trả cho những chuyến du lịch khắp nơi trên thế giới. Điều quan trọng là bạn phải biết giới hạn của mình và không mắc nợ, chỉ để bạn có thể phù hợp với lối sống của một người giàu có. Rốt cuộc, thành công và tiền bạc đến ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời đối với một số người và chúng ta cần phải thông minh.

Không tiêu đúng mức lương

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 2

Quản lý tài chính hợp lý và học cách làm như vậy càng sớm càng tốt cực kỳ quan trọng đối với bạn. Trên thực tế, quy tắc ngân sách 50/30/20 là một quy tắc đơn giản và dễ làm theo để ổn định hơn về tài chính. Chi tiêu 50% thu nhập của bạn cho tiền thuê nhà, thực phẩm, đi lại và các hóa đơn, 20% dành cho tiết kiệm và trả nợ, 30% còn lại dành cho bạn và bất cứ thứ gì bạn muốn.

Luôn đặt hàng mang đi

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 3

Khi bạn sống xa nhà và không có thời gian nấu nướng, bạn có thể hình thành thói quen gọi đồ ăn hết lần này đến lần khác. Điều đó có nghĩa là bạn bắt đầu bội chi vào thực phẩm và bạn có thể không đủ ổn định về tài chính để có thể chi trả khoản chi tiêu này. Thay vào đó, hãy đến cửa hàng tạp hóa, mua các sản phẩm bạn cần và tự nấu ăn. Nếu bạn không thể nấu ăn, bạn nên cố gắng học cách làm.

Lấy thẻ tín dụng quá sớm

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 4

Nhận thẻ tín dụng sớm có thể tốt cho các khoản chi tiêu của bạn, nhưng chỉ khi bạn là người có trách nhiệm với nó. Nếu bạn không đủ khả năng thanh toán hàng tháng, nhưng cảm thấy muốn mua nhiều thứ mà bạn có thể cần hoặc có thể không cần, thì tốt nhất hãy đợi ít nhất cho đến khi bạn có một công việc được trả lương khá hơn hãy sử dụng thẻ tín dụng.

Không có kế hoạch nghỉ hưu

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 5

Bạn có thể không muốn nghĩ xa về tương lai khi đang ở độ tuổi 20 và còn khoảng thời gian dài trong cuộc đời mình, nhưng đó sẽ là một sai lầm. Bạn nên tìm cách tiết kiệm tiền vào tài khoản hưu trí càng sớm càng tốt, vì theo thời gian, nó sẽ mang tiền lãi tới và bạn sẽ thấy mình có đủ tiền để chi tiêu trong những khi không còn kiếm được tiền.

Bỏ qua bảo hiểm

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 6

Bạn có thể cảm thấy mình giống như một siêu anh hùng ở độ tuổi 20, nhưng bạn không phải là bất khả chiến bại và bạn không nên nghĩ rằng mình an toàn trước chấn thương, bệnh tật, thảm họa và các vấn đề khác. Bạn không nên bỏ qua bảo hiểm.

Ví dụ, bảo hiểm của người thuê nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như đột nhập, hỏa hoạn hoặc lũ lụt. Bảo hiểm y tế có thể giúp bạn tiết kiệm trong trường hợp có điều gì đó tồi tệ xảy ra. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng hết sức để giữ cho mình được bảo vệ.

Không chấp nhận rủi ro sớm

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 7

Bạn có thể không thích công việc hiện tại của mình nhưng lại quá sợ hãi khi bỏ việc vì ít nhất bạn cũng có thu nhập ổn định và cảm thấy an toàn. Tuy nhiên, nếu đó không phải là điều bạn muốn làm với cuộc đời mình, bạn không nên ngại mạo hiểm, đặc biệt là ở độ tuổi 20.

Nó có thể không được trả lương hoặc có thể nhận được ít tiền hơn, nhưng nếu đó là một công việc bạn thích và muốn làm, thì bạn không nên ngại bắt đầu lại từ đầu vì nó có thể sẽ giúp tương lai của bạn tốt hơn. Và suy cho cùng, tuổi 20 là thời điểm tốt nhất để bạn học một kỹ năng, bắt đầu sớm sẽ tốt hơn phải chuyển đổi nghề nghiệp sau này rất nhiều.

Sở hữu vật cưng quá sớm

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 8

Nuôi thú cưng có vẻ là bước tiếp theo trong cuộc sống tự lập của bạn sau có chỗ ở của riêng mình, nhưng đó có thể không phải là ý tưởng tốt. Chắc chắn, chúng đáng yêu, là những người bạn tốt nhất của bạn, tạo ra một số bức ảnh tuyệt vời.

Nhưng nuôi thú cưng thực sự rất tốn kém bởi vì chúng cũng có nhu cầu. Cho dù đó là thực phẩm, đồ chơi, vắc xin, hóa đơn bác sĩ thú y hoặc làm đẹp nếu cần. Những thứ đó cộng lại và nó có thể mất một khoản lớn từ tiền lương của bạn. Vì vậy bạn cần cân nhắc xem mình có đủ khả năng để sở hữu và chăm sóc thú cưng hay không. Đơn giản vì đó là một trách nhiệm rất lớn.

Chi tiêu để cảm thấy hạnh phúc

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 9

Rất nhiều người trong chúng ta đã mua một thứ gì đó mà không nhất thiết phải cần, chỉ vì chúng ta cảm thấy buồn. Sự thật là những lần mua này có thể khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn. Chúng không phải là giải pháp, nó khiến chúng ta lãng phí số tiền khó kiếm được khi chúng ta có thể dành nó cho thứ thực sự cần. Đối xử với bản thân là điều quan trọng nhưng nó phải được thực hiện một cách khôn ngoan và có trách nhiệm.

Chuyển ra ngoài quá sớm

10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc - 10

Thời điểm bạn 18 hoặc 21 tuổi, bạn nghĩ rằng mình nên rời khỏi nhà của cha mẹ để tự lập. Chắc chắn, học cách tự bảo vệ bản thân và học cách độc lập là điều tốt, nhưng bạn nên thông minh về điều đó. Chuyển ra ngoài có nghĩa là bạn phải bắt đầu tự trả tiền thuê nhà và các hóa đơn, bạn phải học nấu ăn cho chính mình và ngôi nhà đầu tiên của bạn có thể không đẹp và ấm cúng như ngôi nhà bạn đã lớn lên.

Những điều này cần được cân nhắc khi thực hiện. Bạn đợi một chút trước khi dọn ra ngoài cũng được, khi đã có công việc ổn định, thu nhập khá và ổn định rồi thì việc dọn ra ở riêng sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 sai lầm về tiền bạc mà hầu như người trẻ nào cũng mắc