Chuyến tàu đưa Biden từ nơi dưỡng già tới đỉnh cao sự nghiệp

09/12/2020 06:18

Biden nhiều khả năng sẽ trở lại Washington để tham dự lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ trên chuyến tàu hỏa mà ông gắn bó trong gần 50 năm.

"Amtrak Joe" là cái tên mà nhiều người đặt cho Joe Biden, người đã gắn bó với chuyến tàu Amtrak, chạy từ quê nhà ông ở TP Wilmington, bang Delaware tới Thủ đô Washington. Biden đã đi khoảng 8.000 chuyến tàu khứ hồi trong suốt thời gian ông là Thượng nghị sĩ và Phó Tổng thống Mỹ. Trong ngày cuối cùng của nhiệm kỳ phó Tổng thống cách đây 4 năm, Biden cũng ngồi trên chuyến tàu Amtrak để rời Washingtong trở về quê nhà.

Một nguồn tin thân cận của Đảng Dân chủ cho biết nhiều khả năng Biden sẽ lựa chọn tàu Amtrak là phương tiện để trở lại Washington cho lễ nhậm chức vào ngày 20.1 tới, khi nhóm phụ trách chuẩn bị lễ nhậm chức cho Biden đang xem xét kế hoạch này. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn chưa được quyết định do những lo ngại xung quanh vấn đề đại dịch. Phát ngôn viên của ủy ban nhậm chức của Biden cũng từ chối bình luận về thông tin này.

Joe Biden (trái) cùng vợ Jill Biden trên chuyến tàu Amtrak hôm 30/9. Ảnh: AP.

Joe Biden (trái) cùng vợ Jill Biden trên chuyến tàu Amtrak khi đi qua Alliance, bang Ohio hôm 30.9. Ảnh: AP

Biden đã gắn bó với việc di chuyển trên các chuyến tàu Amtrak từ những ngày đầu ông làm việc ở Thượng viện Mỹ. Sau khi vợ và con gái mất trong vụ tai nạn ô tô năm 1972, Biden gần như mỗi ngày đều lên tàu từ Wilmington tới Washington làm việc và sau đó trở về nhà để chăm sóc hai con trai, Hunter và Beau.

Biden đã trở thành một trong những người ủng hộ lớn nhất cho hệ thống đường sắt này ở Đồi Capitol và tiếp tục đi tàu tới Wilmington khi đã trở thành Phó Tổng thống Mỹ, dù không thường xuyên như trước.

Chuyến tàu 90 phút nối Wilmington và Thủ đô Washington đã trở thành một khía cạnh nổi bật trong câu chuyện về Biden đến mức ông đã phát động cuộc tranh cử Tổng thống đầu tiên của mình năm 1987 tại chính nhà ga tại quê nhà.

"Amtrak không chỉ là phương tiện đưa chúng ta từ nơi này tới nơi khác, mà nó có thể biến mọi thứ không thể thành có thể", Biden viết trong một bài báo năm 2010 trên tạp chí Arrive của hãng Amtrak. "Trong 36 năm qua, nhờ nó tôi đã có thể tham dự hầu hết các bữa tiệc sinh nhật, trở về nhà đọc truyện cho con trước khi ngủ, cổ vũ cho các con trong những trận bóng của chúng. Nói một cách đơn giản, Amtrak đã cho tôi và vô vàn người Mỹ khác nhiều thời gian ở bên gia đình".

Biden khẳng định với ông "điều đó đáng giá hơn rất nhiều", so với giá in trên những tấm vé tàu Amtrak.

Khi ông bắt đầu những chuyến tàu đầu tiên từ Wilmington tới Washington làm việc, ông chỉ là một hành khách bình thường và hầu như không ai biết đến. Nhưng trong 8 năm làm Phó Tổng thống Mỹ, bất kỳ khi nào lên tàu, Biden luôn được vây quanh bởi các mật vụ và thông tin đặt chỗ luôn được giấu vì lý do an ninh.

Năm 2009, khi Tổng thống Barack Obama đi tàu từ Philadelphia tới Thủ đô Washington nhằm tái hiện chuyến đi của cựu Tổng thống Abraham Lincoln, Biden đã lên tàu ở Wilmington cho chặng cuối của hành trình.

"Không phải ngày nào bạn cũng có thể đi làm với Tổng thống tiếp theo của Mỹ", Biden nói tại một trạm dừng ở Baltimore. "Mọi người, đây không chỉ là một chuyến tàu bình thường. Đây là một khởi đầu mới".

Hãng Amtrak đã đổi tên nhà ga ở Wilmington, bang Delaware thành "Ga đường sắt Joseph R. Biden" năm 2011 để vinh danh Phó Tổng thống Mỹ khi đó.

"Trong mọi thăng trầm của sự nghiệp, những người đầu tiên tôi gặp là mọi người trên chuyến tàu này và những người làm việc cho Amtrak đã ôm lấy tôi. Khi tôi gục ngã, khi mọi thứ không còn suôn sẻ, khi gia đình tôi phải chịu nỗi đau mất mát, họ cũng là những người đầu tiên ở bên tôi", Biden nói trong buổi lễ kỷ niệm năm 2011.

Một chuyến tàu trở lại Washington vào tháng 1 tới sẽ là khoảnh khắc trở về nơi xuất phát với Biden, người đã rời Washington năm 2017 bằng tàu hỏa trong ngày Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

"Tôi đã thực hiện 8.200 chuyến khứ hồi với tổng quãng đường hơn 3,2 triệu km trên tàu Amtrak, theo tính toán của họ", Biden nói. "Hơn 400 km một ngày với trung bình 217 ngày trong năm. Đây chính là gia đình của tôi và đó là lý do tôi muốn trở về nhà theo cách mà tôi đã đến".

Vào thời điểm đó, Biden dường như không có nhiều khả năng sẽ trở lại Washington với bất kỳ vai trò đắc cử nào. Với tư cách Phó Tổng thống, ông đã từ chối chạy đua tranh cử Tổng thống năm 2016, quyết định một phần do nỗi đau khổ sau khi con trai Beau qua đời vì ung thư năm 2015. Dù một số người thân tín với Biden vẫn nói về các cuộc tranh cử khác, nhiều người thuộc Dân chủ cho rằng đảng này đã rời bỏ ông.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy những người Dân chủ đó đã sai lầm khi Biden khởi động cuộc tranh cử Tổng thống lần thứ ba năm 2019 và thành công. Vào ngày ông tuyên bố ứng cử, Biden đã lên tàu từ Washington tới Wilmington. Sau cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên hồi tháng 9, Biden đã vận động tranh cử bằng tàu hỏa qua miền đông bang Ohio và miền tây bang Pennsylvania.

Biden (thứ ba từ bên phải) tại ga tàu Amtrak wor Wilmington, bang Delaware sau khi tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ hồi tháng 6/1987. Ảnh: AP.

Biden (thứ ba từ bên phải) tại ga tàu Amtrak wor Wilmington, bang Delaware sau khi tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 6.1987. Ảnh: AP

Trong chuyến tàu cuối cùng với tư cách là Phó Tổng thống Mỹ năm 2017, Biden nói việc đi tàu nhắc nhở ông rằng chính trị không chỉ là thành công và sự nghiệp của ông.

"Điều tôi thường làm là ngồi tàu trở về nhà mỗi đêm, nhìn ngắm mọi thứ bên ngoài, nhìn những khung cửa sổ sáng ánh đèn và tôi thật lòng đã nghĩ về chuyện gì đang diễn ra bên chiếc bàn bếp đó", Biden nói. "Mọi người đang nghĩ về điều gì và họ thực sự lo lắng về điều gì?"

Khi Biden về tới Delaware ngày hôm đó, ông được chào đón như một người hùng trở về: ban nhạc diễu hành, bạn bè, gia đình và đông đảo người dân. Màn chào đón này đã khiến Biden không thể cầm nổi nước mắt.

"Các bạn đã ở bên khi tôi chiến thắng. Các bạn cũng ở bên khi tôi thất bại. Các bạn luôn sát cánh bên tôi", Biden nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyến tàu đưa Biden từ nơi dưỡng già tới đỉnh cao sự nghiệp