Ngoài việc phải có 100% số giáo viên đạt trình độ chuẩn được đào tạo trở lên, trường mầm non còn phải đáp ứng một số tiêu chí khác về tổ chức, quản lý nhà trường...
Từ ngày 22-9, Thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục mầm non có hiệu lực thi hành.
Theo đó, ngoài việc phải có 100% số giáo viên đạt trình độ chuẩn được đào tạo trở lên (trong đó có ít nhất 30% số giáo viên trên chuẩn về trình độ đào tạo đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và ít nhất 40% đối với các vùng khác), trường mầm non còn phải đáp ứng một số tiêu chí khác về tổ chức, quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi.
Cụ thể như: số lượng giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên đạt ít nhất 5%; hiệu trưởng được đánh giá hằng năm đạt từ loại khá trở lên theo chuẩn hiệu trưởng trường mầm non; trong năm học tổ chức ít nhất 1 lần cho trẻ từ 4 tuổi trở lên tham quan địa danh, di tích lịch sử, văn hóa địa phương hoặc mời nghệ nhân hướng dẫn trẻ làm đồ chơi dân gian; trường phải có ít nhất 5 loại đồ chơi ngoài trời theo danh mục thiết bị và đồ chơi ngoài trời cho giáo dục mầm non...
Trường mầm non đạt chuẩn cấp độ I là trường đáp ứng được ít nhất 60% số tiêu chí nêu trên; trường đạt chuẩn cấp độ II có từ 70% đến dưới 85% số tiêu chí đạt yêu cầu, trong đó có các tiêu chí về năng lực của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trong quá trình triển khai các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; đáp ứng tiêu chí về số lượng, trình độ đào tạo và yêu cầu về kiến thức của giáo viên; trẻ được tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và bảo đảm quyền lợi theo quy định; phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ và hiên chơi bảo đảm yêu cầu... Đối với trường đạt chuẩn cấp độ III, phải có ít nhất 85% số tiêu chí đạt yêu cầu, trong đó phải đạt được các yêu cầu quy định ở cấp độ II.