Xạ thủ Trần Quốc Cường và hành trình 30 năm vinh quang

04/06/2022 13:29

SEA Games 31 là kỳ SEA Games thứ 11 trong sự nghiệp thi đấu thể thao của xạ thủ Trần Quốc Cường. Anh vinh dự tham gia nhiều kỳ SEA Games nhất Đoàn thể thao Việt Nam và mang về nhiều vinh quang cho Tổ quốc.


Xạ thủ Trần Quốc Cường xuất sắc giành 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại SEA Games 31

Lời chia tay ngọt ngào

Chúng tôi gặp Trần Quốc Cường khi anh trở về sau những ngày thi đấu căng thẳng tại SEA Games 31. Sau bao năm gắn bó với sự nghiệp bắn súng, anh Cường vẫn giữ dáng người cao gầy cùng đôi mắt to tròn, tinh anh, ánh nhìn chăm chú của một xạ thủ. "Thời gian nhanh quá, vậy là tôi đã tham dự kỳ SEA Games thứ 11 trong sự nghiệp của mình", anh Cường vừa cười, vừa nói. 

Lần đầu anh Cường tham gia SEA Games là kỳ SEA Games 18 được tổ chức tại Thái Lan 1995. Suốt những kỳ đầu thi đấu tại sân chơi SEA Games, thành tích cá nhân của anh Cường không quá nổi bật. Những tấm huy chương vàng (HCV) đều đến từ các nội dung đồng đội. Phải đến năm 2011, xạ thủ người Hải Dương mới có tấm HCV cá nhân đầu tiên khi anh vượt qua đồng đội Hoàng Xuân Vinh ở nội dung 50 m súng ngắn tự do trong trận chung kết ở SEA Games 26 tổ chức tại Indonesia. 

Từ đó đến nay anh liên tục gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc tại các kỳ SEA Games. Tại SEA Games 31 vừa qua, ở tuổi 48, Trần Quốc Cường  đánh dấu mốc hơn 30 năm theo đuổi sự nghiệp thi đấu bắn súng bằng những thành tích rất tự hào. Anh giành 2 HCV ở nội dung cá nhân súng ngắn 50 m nam, súng ngắn đồng đội nam 10 m và 1 huy chương bạc (HCB)  nội dung cá nhân súng ngắn 10 m nam. Đây là 1 trong 2 kỳ SEA Games (cùng với kỳ SEA Games 28 năm 2015) xạ thủ này giành được thành tích tốt nhất trong sự nghiệp thi đấu và là lời chia tay ngọt ngào của anh với đội tuyển bắn súng Việt Nam. "Đây thực sự là một kỳ SEA Games ý nghĩa trong sự nghiệp của tôi khi được thi đấu trên sân nhà, cùng đồng đội đóng góp cho thành tích của thể thao Hải Dương và nước nhà. Sau kỳ SEA Games này tôi cũng chính thức từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế để chuyển sang làm công tác huấn luyện”, xạ thủ Trần Quốc Cường xúc động chia sẻ.

Bề dày thành tích

Trần Quốc Cường sinh năm 1974 trong gia đình có truyền thống thể thao. Bố anh là cựu vận động viên, huấn luyện viên bắn súng nổi tiếng một thời Trần Đình Mấn. Dù đến với môn bắn súng khá muộn (sau khi học THPT) nhưng được thừa hưởng tài năng và sự dìu dắt của bố, anh Cường nhanh chóng bắt nhịp, thể hiện mình là người có năng khiếu đối với môn thể thao này. “Ban đầu luyện tập cũng chán lắm vì thấy nó quá đơn điệu. Nhưng rồi được bố truyền cho nhiệt huyết, chỉ bảo ân cần, tôi gạt mọi do dự sang một bên, lao vào tập luyện quên giờ giấc", anh Cường chia sẻ.

Năm 1993, ở tuổi 19, Trần Quốc Cường có được thành tích đầu tiên khi anh giành HCB cá nhân tại giải Vô địch trẻ toàn quốc. Thành tích ban đầu tiếp thêm động lực để anh cố gắng, quyết tâm hơn cải thiện thành tích ở những giải đấu cao hơn. Tâm sự thêm về quá trình rèn giũa của mình, anh Cường cho hay: “Một vận động viên bắn súng cả cuộc đời vẫn chỉ mải mê với vài động tác tưởng như đơn giản nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn, lòng yêu nghề rất lớn. Thành công hay thất bại của những xạ thủ thì chỉ trong tích tắc một ngón tay bóp cò. Mỗi lần bóp cò rồi nhả cò lại là kỹ năng phải được nghiền ngẫm, đúc kết cả chục năm. Âm thầm, lặng lẽ, thậm chí hết sức kín đáo là đặc thù của môn thể thao này”.

Năm 1995, Trần Quốc Cường lần đầu tiên đại diện cho thể thao Hải Dương tham dự giải Vô địch bắn súng Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc. Anh đã giành tấm HCV quý giá và được gọi vào đội tuyển quốc gia. Với thành tích thi đấu ấn tượng tại các giải trong nước, Trần Quốc Cường đã được tin tưởng, vượt qua nhiều tên tuổi khác, luôn có mặt trong đội hình quốc gia thi đấu ở nhiều giải đấu khu vực. Việc được tập luyện ở môi trường tốt hơn giúp anh Cường nhanh chóng có phong độ tốt nhất, sẵn sàng cho các cuộc so tài đỉnh cao.

Thành tích ấn tượng nhất xạ thủ Trần Quốc Cường được thiết lập vào năm 2010, khi anh đứng hạng 4 ở nội dung súng ngắn bắn chậm cự li 50 m tại giải Vô địch thế giới tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Năm 2016, Trần Quốc Cường trở thành một trong số ít vận động viên trong lịch sử thể thao Hải Dương xuất sắc giành suất tham dự Olympic. Nhiều năm liền anh được bình chọn là vận động viên thể thao tiêu biểu của tỉnh Hải Dương.
Hơn 30 năm tập luyện, thi đấu với quyết tâm cao, sự nỗ lực bền bỉ, từ một xạ thủ ít tên tuổi, anh Cường đã giành 15 HCV tại các kỳ SEA Games, 3 huy chương đồng tại ASIAD. Khép lại sự nghiệp thi đấu quốc tế đầy vinh quang với những cống hiến lớn cho thể thao Việt Nam, xạ thủ Trần Quốc Cường là niềm tự hào của thể thao Hải Dương. 

PHƯƠNG THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xạ thủ Trần Quốc Cường và hành trình 30 năm vinh quang