Tứ Kỳ sử dụng hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở

30/05/2020 12:08

Các thiết chế văn hóa ở cơ sở đã góp phần đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa của huyện Tứ Kỳ ngày càng phát triển.


Với thiết chế văn hóa khá đầy đủ, phong trào luyện tập thể dục, thể thao ở xã Minh Đức ngày càng lan rộng

Thời gian qua, huyện Tứ Kỳ đã từng bước hoàn thiện, sử dụng hiệu quả công năng các thiết chế văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Phát triển phong trào thể dục, thể thao 

Về thôn Mép, xã Minh Đức vào một chiều hè chúng tôi thấy cái nóng dường như không ảnh hưởng đến tinh thần tập luyện thể dục, thể thao của người dân nơi đây. Đội bóng đá của Đoàn Thanh niên, đội bóng chuyền hơi của Hội Nông dân đang tập luyện sôi nổi. So với thôn khác trong xã, thôn Mép có hệ thống thiết chế văn hóa khang trang hơn. Cách đây 3 năm thôn đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa. Ông Nguyễn Thiên Kinh, Trưởng thôn Mép cho biết thôn có 2.340 nhân khẩu, trong đó có tới 300-400 người thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao. Thôn có nhiều câu lạc bộ thể dục, thể thao. "Cứ 17 giờ hằng ngày, mọi người trong thôn lại gọi nhau ra sân vận động tập luyện. Đây cũng là cầu nối giúp tình làng, nghĩa xóm gắn bó hơn", ông Kinh nói. 

Xã An Thanh cũng chú trọng sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa. Cả 3 thôn trong xã đều có nhà văn hóa, nhà thể thao đa năng và sân vận động phục vụ phong trào tập luyện của người dân. Riêng nhà văn hóa trung tâm xã rộng hơn 2.000 m2, có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, với hơn 300 chỗ ngồi, thuận lợi cho tổ chức các hội nghị, hội thảo và chương trình nghệ thuật. Các thiết chế văn hóa hoàn chỉnh đã thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng địa phương phát triển. Xã đã thành lập được 5 câu lạc bộ văn nghệ, 28 câu lạc bộ thể dục, thể thao. Trong năm 2019, xã đã tổ chức được 14 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ. 

Bà Phạm Thị Hoa, công chức văn hóa-xã hội xã cho biết trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã tích cực hiến đất làm đường, đóng góp ngày công để hoàn thiện các thiết chế văn hóa. Hằng ngày, sân vận động các thôn đều sử dụng hết công năng, thu hút nhiều người dân đến tập luyện các môn cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng bàn... Nơi đây cũng thường xuyên diễn ra hoạt động giao lưu giữa các thôn với nhau. 

Tiếp tục đầu tư

Huyện Tứ Kỳ hiện có 105 nhà văn hóa ở tất cả các thôn, khu dân cư. Toàn huyện có hơn 56.000 người (chiếm 37,5% số dân) và 37,5% số gia đình tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên. Huyện có 205 câu lạc bộ, hội nhóm thể thao; 173 đội văn nghệ ở các xã, thị trấn với gần 3.000 thành viên. 

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện cho biết đến nay, cơ bản các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng được hội trường, có sân khấu rộng rãi, trang bị âm thanh, ánh sáng... Nhờ phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở đã góp phần đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa của huyện ngày càng phát triển. Hơn 90% số làng, khu dân cư của huyện đạt danh hiệu văn hóa. Hằng năm, huyện đều hỗ trợ 10 triệu đồng cho mỗi thôn, khu dân cư được công nhận lần đầu.  

Huyện Tứ Kỳ đã có nhà thi đấu đa năng với tổng diện tích 432 m2. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện có bàn bóng bàn, sân cầu lông và bể bơi. Thời gian tới, huyện tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng sân vận động trung tâm huyện, lắp đặt thiết bị thể thao tập luyện công cộng ngoài trời và bể bơi di dộng.

"Với mục tiêu đạt huyện nông thôn mới trong năm nay, Tứ Kỳ xác định tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, bố trí kinh phí và huy động xã hội hóa để hoàn thiện các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở. Hướng dẫn thành lập và duy trì các loại hình câu lạc bộ, đẩy mạnh vai trò của nhân dân trong việc hưởng ứng, tham gia xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao...", ông Mạnh nói. 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ sử dụng hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở