Trần Quốc Cường: Vận động viên "đặc biệt" nhất ở SEA Games 31

04/05/2022 08:45

Xạ thủ kỳ cựu Trần Quốc Cường trở thành người tham dự nhiều kỳ SEA Games nhất ở đoàn Thể thao Việt Nam.

"Thời gian nhanh quá, vậy là tôi sẽ tham dự kỳ SEA Games thứ 10 trong sự nghiệp của mình", xạ thủ Trần Quốc Cường vừa nói vừa cười khi trở thành người lập kỷ lục dự nhiều kỳ SEA Games nhất ở đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN).

Trần Quốc Cường bắt đầu thi đấu ở SEA Games năm 2001 tại Malaysia. Như vậy, anh là một trong những vận động viên (VĐV) hiếm hoi của đoàn TTVN còn sót lại từ kỳ SEA Games 2003 tổ chức trên sân nhà. Người đồng đội của Quốc Cường là Hoàng Xuân Vinh đã chuyển sang làm công tác huấn luyện ở kỳ SEA Games lần này.

Là VĐV có thâm niên nhất đội tuyển bắn súng, nhưng Quốc Cường không có duyên với những giải đấu lớn. Ở sân chơi SEA Games, phải mất 10 năm, xạ thủ người Hải Dương mới có tấm HCV cá nhân đầu tiên: HCV ởnội dung 50m súng ngắn tự do khi anh vượt qua chính đồng đội Hoàng Xuân Vinh vào năm 2011.

Ở đội tuyển bắn súng, trong khoảng 2 thập kỷ qua, người ta nhắc nhiều tới đàn anh Vũ Mạnh Tường và sau này là Hoàng Xuân Vinh. Còn với Trần Quốc Cường, anh luôn đóng vai một đồng đội thầm lặng.

Còn nhớ ở Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh thi đấu thăng hoa, lập kỳ tích cho bắn súng và thể thao nước nhà với tấm HCV và HCB, trong khi Quốc Cường tay trắng.

Người hùng thầm lặng Trần Quốc Cường

Khi về nước, Hoàng Xuân Vinh được chào đón như một người hùng, còn Quốc Cường lặng lẽ đứng ở một góc khuất, rồi anh cùng vợ con lên xe di chuyển về nhà.

Quốc Cường tâm sự rằng, chẳng ai hiểu Xuân Vinh bằng anh, nên mỗi khi người đồng đội gặp sức ép, anh có thêm nhiệm vụ là chuyên gia tâm lý.

Cựu HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cũng nhiều lần khẳng định, vai trò và công sức của Quốc Cường trong thành công của Hoàng Xuân Vinh rất lớn, chỉ có người trong cuộc mới hiểu được. 

Trần Quốc Cường luôn đứng sau thành công của Hoàng Xuân Vinh

Hoàng Xuân Vinh cho biết, anh vốn rất quyết đoán, hành động phải nhanh và dứt khoát, nhưng chính sự sự điềm tĩnh học được từ Quốc Cường đã giúp xạ thủ sinh năm 1974 có phát bắn lịch sử trong trận chung kết để giành HCV Thế vận hội.

Tính cách hiền lành, ít nói, ít xông pha, nhưng Trần Quốc Cường đang gánh trọng trách của một đầu tàu ở đội tuyển bắn súng Việt Nam, khi người đồng đội Hoàng Xuân Vinh chuyển sang làm công tác huấn luyện.

Quốc Cường cho biết, đây có thể là kỳ SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Một kỳ SEA Games thực sự có ý nghĩa khi được tổ chức trên sân nhà, và ghi dấu cột mốc 10 lần tham dự liên tiếp, điều mà không VĐV Việt Nam nào làm được.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trần Quốc Cường: Vận động viên "đặc biệt" nhất ở SEA Games 31