Thanh niên TP Hải Dương mê bóng rổ

13/08/2019 10:40

Môn bóng rổ ngày càng được giới trẻ TP Hải Dương ưa thích. Thành phố hiện có 12 câu lạc bộ (CLB) bóng rổ, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên.

Câu lạc bộ Bóng rổ Hải Dương duy trì tập luyện đều đặn tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh

Ngày càng đông

Năm 2013, CLB Bóng rổ Hải Dương thành lập với hơn 30thành viên. Đây là một trong những CLB bóng rổ hình thành sớm nhất tại TP Hải Dương. Ban đầu, các thành viên phải tập ở đường kỹ thuật xung quanh Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Năm 2016, Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh có 3 sân bóng rổ rộng hơn 1.000 m2, CLB vào đây tập luyện. Đến nay, CLB này đã có 60 thành viên, chủ yếu là thanh niên trong độ tuổi 16-23. Các thành viên duy trì tập luyện đều đặn vào các buổi chiều hoặc buổi sáng tất cả các ngày trong tuần.

Anh Nguyễn Huy Hòa, Chủ nhiệm CLB Bóng rổ TP Hải Dương cho biết ngày càng có đông bạn trẻ đăng ký tham gia. Mấy năm gần đây, CLB mở thêm lớp bóng rổ cho học sinh tiểu học và THCS. Những ngày thường, lớp bóng rổ này thu hút 30-40 cháu thường xuyên luyện tập, riêng dịp hè lên tới 150-160cháu. "Cứ đà này thì chỉ mấy năm nữa số lượng thành viên tham gia CLB của chúng tôi sẽ lên tới hàng trăm người", anh Hòa cho biết.

Phong trào chơi bóng rổ bắt đầu thu hút thanh niên TP Hải Dương từ khoảng năm 2010 và ngày càng phát triển. Từ chỗ chỉ có 1-2 CLB, đến nay ở TP Hải Dương có 12 CLB như Pikachu, Diablo, Dremers, Lycans Immortal, TFQ... Mỗi CLB có từ 15-70 thành viên. Một số trường THPT cũng thành lập CLB Bóng rổ, xây dựng sân tập như Hồng Quang, Nguyễn Trãi. Các CLB thường xuyên tổ chức giao hữu và tham dự các giải thi đấu do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hoặc Giải bóng rổ không chuyên miền Bắc.

Đưa vào trường học

Bóng rổ là môn thể thao giúp người chơi phát triển toàn diện, nhất là chiều cao. Môn này dễ chơi, mỗi bên có 1-2 người cũng có thể thi đấu. Địa điểm chơi bóng rổ cũng không quá kén chọn, chỉ cần có khoảng không rộng như sân trường, sân nhà văn hóa, thậm chí là sân nhỏ trong gia đình cũng có thể chơi. Chi phí chơi môn thể thao này cũng không tốn kém nhiều, chỉ cần đầu tư một số thiết bị ban đầu gồm bảng rổ, giá đỡ, lưới và bóng.

Những bạn trẻ ở TP Hải Dương tham gia chơi bóng rổ đều đặn nhiều năm nay cho biết có nền tảng sức khỏe, bền bỉ, ít ốm đau. Tham gia chơi bóng rổ từ năm học lớp 6, bạn Trần Đăng Dương (16 tuổi) ở phường Lê Thanh Nghị cho biết: "Kỹ thuật, chiến thuật của bóng rổ rất hay, nó phát huy được tinh thần đồng đội, tính tổ chức cao. Em gần như không bị ốm đau gì từ khi đều đặn chơi môn thể thao này".

Còn em Đỗ Phương Ngân (14 tuổi) ở phường Ngọc Châu chia sẻ: "Em đã quen được nhiều bạn mới từ khi tham gia CLB Bóng rổ Hải Dương. Từ ngày chơi bóng rổ em đã tránh xa được các trò chơi điện tử trên máy tính và điện thoại di động. Bố mẹ em rất vui vì điều này".

Giám đốc Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Nguyễn Ngọc Hưng cho biết không chỉ thanh niên TP Hải Dương mà phong trào chơi bóng rổ cũng đã manh nha ở một số nơi khác như TP Chí Linh và một số huyện lân cận. Chắc chắn trong những năm tới, môn thể thao này sẽ còn phát triển mạnh hơn tại các địa phương. Với nhiều điểm ưu việt, bóng rổ phù hợp đưa vào trong các trường học để khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia. "Chúng tôi đã có chủ trương phối hợp với bộ môn bóng rổ của Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh để đưa môn bóng rổ vào một số trường THPT, THCS. Dự kiến việc này sẽ được thực hiện ngay trong năm học 2019-2020", ông Hưng thông tin.

Trưởng Phòng Chính trị - tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo) Tăng Văn Hợp cho rằng việc đưa bóng rổ vào trường học sẽ tạo thêm sân chơi vui khỏe, bổ ích, giúp học sinh phát triển toàn diện hơn. "Đây là việc nên làm. Chúng tôi khuyến khích các trường nếu có điều kiện hãy tạo thêm sân chơi bóng rổ cho học sinh", ông Hợp nói.

Một số ý kiến cho rằng, ngoài việc khuyến khích đưa môn bóng rổ vào trường học, trong những năm tới, Sở Giáo dục và Đào tạo nên phối hợp tổ chức giải thi đấu bóng rổ như những môn điền kinh hay bóng đá để thúc đẩy phong trào. Qua các giải đấu, lựa chọn được những tài năng để thành lập đội tuyển bóng rổ của tỉnh.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên TP Hải Dương mê bóng rổ