Thanh Miện hái "quả ngọt" từ bóng đá U10

24/10/2020 07:02

Sau hàng loạt danh hiệu giành được tại Giải bóng đá nhi đồng U10 cúp Vicem Hoàng Thạch, thành công của đội U10 Thanh Miện cho thấy hướng đi đúng đắn trong đầu tư bóng đá trẻ của địa phương này.


Tại các giải đấu cấp xã, cấp huyện, đội bóng đá U10 luôn nhận được sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân Thanh Miện 

Thương hiệu U10

Mặc dù không giao chỉ tiêu cụ thể cho U10 trước mỗi mùa giải, song lãnh đạo huyện Thanh Miện đều đặt kỳ vọng cao vào các lứa cầu thủ. Càng vào sâu càng tốt và vô địch là cái đích cuối cùng. Tuyển chọn kỹ, không có cầu thủ thuộc diện "ngoại giao" trong đội hình, huấn luyện, sàng lọc kỹ càng - đây là phương châm được những người làm bóng đá ở Thanh Miện áp dụng trong suốt những năm qua.

Sự quan tâm của lãnh đạo huyện đối với đội bóng là một trong nhiều nguyên nhân giúp U10 Thanh Miện có động lực thi đấu thành công. Cũng như các giải đấu trước, hầu hết các trận U10 thi đấu tại Giải bóng đá nhi đồng U10 cúp Vicem Hoàng Thạch năm nay đều có sự xuất hiện của lãnh đạo và những người con Thanh Miện đang sinh sống, làm việc tại TP Hải Dương. Những trận đấu cuối giải, ông Nguyễn Thế Tài, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện đều có mặt động viên, cổ vũ cho các cầu thủ đội nhà.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Phòng Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) - một người con Thanh Miện, cũng là khán giả trung thành của đội bóng cho rằng bóng đá U10 đã trở thành thương hiệu của địa phương. Sự quan tâm của lãnh đạo huyện và người dân góp phần giúp bóng đá trẻ của Thanh Miện phát triển bài bản, có hệ thống. Hy vọng từ lớp cầu thủ trẻ ấy sẽ sớm có những cái tên sáng giá trên bản đồ bóng đá Việt Nam như các đàn anh người Hải Dương là Đức Huy, Văn Thanh, Đức Chiến, Hoàng Đức, Triệu Việt Hưng... 

Một động lực nữa khiến bóng đá ở Thanh Miện phát triển đó là sự ủng hộ rất lớn từ các tầng lớp nhân dân. Theo Ban Chỉ đạo hoạt động hè của huyện, mỗi giải cấp xã hằng năm luôn thu hút hàng nghìn lượt khán giả đến xem. Bà con xếp lại công việc nhà để đến cổ vũ con cháu thi đấu. Nhà ai có con cháu trong đội hình đều coi đó là một niềm vinh dự. Giải cấp xã ở Thanh Miện được duy trì tốt còn do sự hỗ trợ lớn về tài chính của doanh nghiệp và sự đóng góp của người dân. Có giải cấp xã thường xuyên được ủng hộ từ 100-200 triệu đồng. Vì thế trên sân, các cầu thủ thi đấu quyết tâm, nỗ lực giành chiến thắng để được ghi tên vào danh sách đi thi đấu giải huyện.


Công tác tuyển chọn cầu thủ, đào tạo bài bản giúp bóng đá U10 Thanh Miện thành công 

Sàng lọc kỹ càng

Anh Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thanh Miện là người gắn bó với đội U10 của huyện nhiều năm qua. Anh cho rằng thành công của bóng đá Thanh Miện trong những năm qua còn do đội tuyển có nguồn bổ sung cầu thủ dồi dào. Các giải cấp xã, cấp huyện được tổ chức bài bản giúp những người làm bóng đá ở đây có nhiều cơ hội tuyển lựa được các cầu thủ chất lượng cho đội U10 của huyện.

Những giải này cũng là cơ hội cho các cầu thủ được các huấn luyện viên U10, U11, U13 của tỉnh chấm điểm và đưa đi đào tạo, tập luyện, hướng đến chuyên nghiệp. Vì vậy, các lứa U của tỉnh luôn có nhiều cầu thủ Thanh Miện đang thi đấu và thành công. Tại Giải bóng đá nhi đồng U10 cúp Vicem Hoàng Thạch vừa qua, cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu Vũ Tiến Đạt là minh chứng cho điều này. Đạt quê ở xã Tứ Cường, đang được đào tạo tại đội U10 của tỉnh sau khi được phát hiện tại các giải ở huyện. Đạt có thể hình, kỹ thuật tốt, hứa hẹn sẽ thành công trong tương lai.

Cũng theo anh Chính, để có đội hình tốt nhất cho một mùa giải kéo dài chỉ một tuần, những người làm bóng đá ở đây phải chuẩn bị cả một năm, từ theo dõi sự phát triển, luyện tập đến nguyện vọng của gia đình cầu thủ. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo huyện, các nhà trường và gia đình để giám sát các cầu thủ có khả năng, có thể phát triển, sau đó đưa vào tham gia các lớp năng khiếu. Sau khi định hình được đội tuyển, các cầu thủ tiếp tục được 2 huấn luyện viên là giáo viên thể chất đã được đào tạo chuyên sâu về bóng đá hướng dẫn tập nâng cao thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý thi đấu. "Được tập bài bản nên tâm lý thi đấu của các cầu thủ U10 Thanh Miện rất ổn định. Điển hình như trận tranh cúp tại giải vừa qua, mặc dù bị đối thủ dẫn trước tới 2 bàn ngay trong hiệp 1 song các cầu thủ Thanh Miện vẫn bình tĩnh triển khai bóng, gỡ hòa và giành chiến thắng trên chấm luân lưu", anh Nguyễn Văn Chính cho biết.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện, tổ chức giải bóng đá U10 cấp huyện là nhiệm vụ quan trọng mỗi dịp hè. Trước đó, tất cả 17 xã, thị trấn của huyện đều tổ chức được giải cấp xã. Đây là điều kiện cần thiết để Ban huấn luyện tuyển U10 của huyện chọn được những cầu thủ tốt nhất, giúp U10 Thanh Miện liên tiếp gặt hái thành công trong những năm qua.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Thanh Miện hái "quả ngọt" từ bóng đá U10