Tấm huy chương vàng quý báu

01/06/2019 18:16

Sau 17 năm, bóng bàn Hải Dương mới lại có một tay vợt giành được HCV đơn nam tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc. Chủ nhân của tấm HCV này là tay vợt Đoàn Bá Tuấn Anh.

Kế thừa


Tay vợt Đoàn Bá Tuấn Anh ngày càng hoàn thiện kỹ thuật và tâm lý thi đấu ổn định

Tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân dân tranh Cúp PetroVietnam - Đạm Cà Mau năm 2019 vừa kết thúc hôm 26.5 tại Nhà Thi đấu tỉnh Khánh Hòa, đội tuyển bóng bàn Hải Dương thi đấu ấn tượng, giành được 2 HCV, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng, xếp thứ 3 toàn đoàn. Quý báu nhất là tấm HCV mà tay vợt Đoàn Bá Tuấn Anh giành được ở nội dung đơn nam. Trong trận chung kết, tay vợt người Hải Dương đã đánh bại Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) - tay vợt số 1 hiện nay của bóng bàn Việt Nam với tỷ số 4-1. Từ năm 2002 đến nay, mới lại có vận động viên Hải Dương giành được HCV nội dung đơn nam tại giải này.

Sau giải đấu, sáng 29.5, Tuấn Anh cùng các đồng đội bắt đầu quay trở lại tập luyện tại Trung tâm Bóng bàn tỉnh. Nhớ lại giây phút đăng quang cách đây ít ngày, tay vợt này bồi hồi: "Đến tận bây giờ em vẫn còn nguyên cảm giác sung sướng khó tả. Đây là tấm HCV đơn nam toàn quốc đầu tiên của em sau 15 năm tham gia thi đấu chuyên nghiệp. Em rất vui vì mình đã góp công vào thành tích chung của đội và tiếp nối được truyền thống của bóng bàn Hải Dương".

Huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn Hải Dương Nguyễn Văn Thuần cũng rất vui. Ông Thuần cho biết Giải vô địch bóng bàn toàn quốc được tổ chức lần đầu năm 1978. Sau 41 năm, cả nước mới có 14 tay vợt từng một hoặc nhiều lần giành được HCV đơn nam tại giải này. Hải Dương có 4 tay vợt góp mặt gồm: Nguyễn Ngọc Phan (1 lần), Nguyễn Đức Long (1 lần), Vũ Mạnh Cường (7 lần), Đoàn Bá Tuấn Anh (1 lần). "HCV đơn nam Tuấn Anh giành được tại giải vừa rồi thêm một lần nữa khẳng định bóng bàn Hải Dương hôm nay đã và đang kế thừa được truyền thống mà các thế hệ đi trước đã tạo nên", ông Thuần nói.

Trưởng thành

Trận chung kết nội dung đơn nam Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân diễn ra chiều 26.5 vừa qua là trận đấu xuất sắc của Tuấn Anh. Tay vợt này không chỉ phát huy được tố chất, trình độ chuyên môn mà còn cho thấy sự ổn định về tâm lý, tinh thần thi đấu.

4 trong 5 séc đấu của trận chung kết đó, Tuấn Anh bị Anh Tú dẫn điểm, thậm chí là dẫn sâu (séc 1 có thời điểm Anh Tú dẫn trước Tuấn Anh 7-3). Nhưng tay vợt người Hải Dương không hề nao núng hay vội vàng. Ngược lại, Tuấn Anh xử lý rất điềm tĩnh và đưa ra được phương án tối ưu để khắc chế những điểm mạnh của tay vợt số 1 Việt Nam.

Tay vợt này bình luận Anh Tú có kỹ thuật toàn diện, sở hữu lối chơi tốc độ, đặc biệt là những pha giật và tì trái rất hay. Trong thi đấu, tay vợt Hà Nội thường tấn công đa dạng trên mặt bàn và chủ động tấn công trước để đưa đối phương vào thế phải chống đỡ. Những cú giao bóng ngang của Anh Tú cũng rất khó chịu, nếu xử lý không đúng kỹ thuật bóng sẽ nẩy cao và bay ra ngoài.

Trước khi bước vào giải đấu vừa qua, ngoài việc tích cực tập luyện, Tuấn Anh dành nhiều thời gian để xem lại video những lần anh đối đầu với Anh Tú và tham khảo ý kiến của huấn luyện viên nhằm đưa ra phương án khắc chế tối ưu nhất bởi đây là đối thủ lớn nhất ở thời điểm hiện nay. Trong trận chung kết, khi bị đối thủ dẫn điểm, Tuấn Anh nghĩ phải giữ được sự bình tĩnh, cố gắng tập trung thi đấu để có thể giành từng điểm số. Anh đã tìm cách làm giảm nhịp độ trận đấu và sự hưng phấn của Anh Tú, một mặt cố gắng điều bóng để giành cơ hội tấn công trước. "Tay vợt Hà Nội đánh 2 bên bàn rất nhanh, mạnh, đều nên em lựa chọn phương án tấn công thẳng vào người đối thủ. Chính điều này đã làm Anh Tú bị lúng túng và không phát huy được sở trường", Tuấn Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thuần cho rằng Anh Tú và Tuấn Anh ngang sức, ngang tài về tốc độ, kỹ thuật, sức mạnh. Tuy nhiên, Tuấn Anh sở hữu lối chơi mềm mại hơn. Từ năm 2015 trở về trước, Tuấn Anh và Anh Tú nhiều lần đối đầu nhau và phần thắng thường nghiêng về tay vợt người Hải Dương. Giai đoạn 2016-2018, Anh Tú nhỉnh hơn Tuấn Anh ở các giải đấu và khẳng định được tên tuổi của mình do duy trì được tâm lý, trạng thái thi đấu tốt hơn. Trong khi đó Tuấn Anh thường bị tâm lý trong thi đấu nên để tuột mất những chiến thắng quan trọng. "Giờ thì khác rồi. Tuấn Anh đã trưởng thành hơn về mọi mặt. Tâm lý thi đấu ngày càng ổn định và đây là một trong những yếu tố quan trọng có thể giúp Tuấn Anh sẽ còn gặt hái được nhiều thành công trong tương lai", ông Thuần nhận định.

Mục tiêu của Tuấn Anh là sẽ cố gắng giành được huy chương tại SEA Games 30 tổ chức tại Philippines vào cuối năm nay. Anh cho biết sẽ nỗ lực tập luyện hơn nữa để có sự chuẩn bị tốt nhất cho sân chơi lớn này.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm huy chương vàng quý báu