Quần vợt nữ Hải Dương vượt khó vươn lên

07/09/2019 07:14

Dù chưa được đầu tư xứng tầm nhưng những năm gần đây, quần vợt Hải Dương liên tục gặt hái được thành công tại các giải đấu cấp quốc gia, đặc biệt là các vận động viên nữ.


Đội tuyển quần vợt tỉnh lập nên kỳ tích khi giành ngôi á quân (bục số 2) tại Giải quần vợt vô địch đồng đội trẻ và đồng đội quốc gia năm 2019

Không phải là môn thể thao thế mạnh của tỉnh, chưa được đầu tư xứng tầm nhưng những năm gần đây, quần vợt Hải Dương liên tục gặt hái được thành công tại các giải đấu cấp quốc gia, đặc biệt là các vận động viên nữ.

Tốp đầu cả nước

Đội tuyển quần vợt tỉnh thành lập năm 2010, hiện tại chỉ có 2 vận động viên (VĐV) nam và 8 VĐV nữ từ 10-21 tuổi. So với các địa phương có phong trào quần vợt phát triển như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Tây Ninh... thì Hải Dương thua cả về số lượng VĐV lẫn quy mô đầu tư. Nhưng đội tuyển của tỉnh không kém họ về thành tích thi đấu, đặc biệt là ở các nội dung nữ. "Ở miền Bắc hiện nay chỉ có VĐV của Hải Dương và Hà Nội là có thể cạnh tranh huy chương với các đội mạnh khác tại giải quốc gia. Quần vợt nữ Hải Dương nằm trong tốp đầu cả nước", anh Nguyễn Xuân Lúc, huấn luyện viên đội tuyển quần vợt tỉnh cho biết.

Thành lập muộn, mất vài năm đầu gây dựng lực lượng nên phải đến năm 2014, quần vợt nữ Hải Dương mới lần đầu tiên có VĐV giành huy chương vàng nội dung đôi nữ ở giải trẻ quốc gia. Sau đó, quần vợt tỉnh ta liên tục gặt hái thành công. Đó là tấm huy chương đồng nội dung đôi nữ Giải quần vợt vô địch quốc gia năm 2015, huy chương vàng đơn nữ U18 Giải vô địch trẻ quốc gia năm 2016, 2 huy chương bạc nội dung đôi nữ Giải quần vợt vô địch nam nữ toàn quốc năm 2018... Đáng chú ý nhất là tấm huy chương bạc nội dung đồng đội nữ Giải quần vợt vô địch đồng đội trẻ và đồng đội quốc gia năm 2019 tổ chức tại Tây Ninh hồi tháng 5 vừa qua. Đây là 1 trong 2 giải đấu danh giá nhất của làng quần vợt Việt Nam (cùng với Giải quần vợt vô địch nam nữ toàn quốc) và 1 năm chỉ tổ chức 1 lần (những giải khác mỗi năm tổ chức 2-4 lần), quy tụ các tay vợt mạnh nhất cả nước tham gia. Vậy nên việc giành được ngôi á quân tại giải này là một kỳ tích của quần vợt Hải Dương, cho thấy thành tích của đội tuyển đang ngày càng tốt hơn.

Tại giải đấu trên, đội TP Hồ Chí Minh đã phải rất vất vả mới có thể đánh bại được các cô gái tỉnh Đông trong trận chung kết. Anh Lúc cho biết đối thủ TP Hồ Chí Minh có 18 huấn luyện viên và chuyên gia nước ngoài, 30 VĐV (có cả VĐV nhập tịch), được ngân sách đầu tư 15 tỷ đồng/ năm (chưa kể tài trợ), đi tập huấn nước ngoài thường xuyên. Trong khi đó, Hải Dương chỉ có 1 huấn luyện viên, 8 VĐV, không có chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, ngân sách đầu tư chỉ vỏn vẹn 200 triệu đồng/năm. Trước khi gặp TP Hồ Chí Minh trong trận chung kết, các tay vợt tỉnh ta đã lần lượt đánh bại nhiều đối thủ được đầu tư bài bản, có trọng điểm. 

Cần được đầu tư tương xứng

Anh Lúc cho biết đội tuyển quần vợt tỉnh tập luyện từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, mỗi ngày 2 ca, mỗi ca 2,5-3 giờ. Với những người chơi quần vợt, thể lực rất quan trọng. Có những trận đấu diễn ra liên tục 4-5 giờ dưới thời tiết nóng nực, nếu VĐV không đủ thể lực rất dễ bỏ cuộc.

Tập luyện, thi đấu vất vả là vậy nhưng chế độ dinh dưỡng dành cho các VĐV đội tuyển quần vợt hiện nay vẫn theo mức quy định chung của tỉnh, chưa đáp ứng được nhu cầu. Mỗi VĐV chỉ được hưởng mức tiền ăn 100.000 - 130.000 đồng/ ngày, đi thi đấu được hưởng 200.000 đồng/ngày. Mức ăn này quá thấp, so với cường độ tập luyện chưa đáp ứng được. Mức lương mà các VĐV được hưởng hiện nay cũng thấp, chỉ hơn 2 triệu đồng/người/tháng.

Điều kiện tập luyện của đội tuyển quần vợt tỉnh cũng chỉ đáp ứng được yêu cầu tối thiểu. Một VĐV được cấp 2 đôi giày Asia/năm (mỗi đôi trị giá hơn 100.000 đồng) nhưng loại giày này không thể thi đấu được ở môi trường chuyên nghiệp. Dụng cụ thiếu thốn, anh Lúc phải bỏ tiền túi ra mua máy căng vợt phục vụ các VĐV.

Thành lập 10 năm nay nhưng đội tuyển quần vợt tỉnh ta chưa lần nào được đi tập huấn để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Năm 2018, đội tham gia tập huấn dã ngoại tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại 10 ngày nhưng chỉ mang tính chất "thay đổi không khí". "Dù quần vợt chưa phải môn thể thao thế mạnh nhưng tỉnh cũng cần quan tâm hơn. Trong bối cảnh các tỉnh bạn nhập tịch VĐV rất nhiều thì việc đi tập huấn là rất cần thiết với chúng em, giúp toàn đội có thêm kinh nghiệm để thi đấu tốt hơn nữa", VĐV Nguyễn Thị Mai Hương của đội tuyển quần vợt tỉnh đề nghị.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quần vợt nữ Hải Dương vượt khó vươn lên