Lan tỏa môn thể thao trí tuệ

27/07/2019 09:50

Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương là sân chơi cao nhất dành cho các kỳ thủ nhí ở tỉnh ta.


Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương giúp các kỳ thủ nhí cọ xát, từng bước nâng cao kinh nghiệm thi đấu (ảnh chụp tại giải năm 2018)

Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương được duy trì tổ chức hằng năm không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em trong dịp hè mà còn góp phần thúc đẩy phong trào cờ vua của tỉnh ngày càng phát triển.

Thu hút nhiều kỳ thủ

Từ ngày 1-3.8, tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh sẽ diễn ra Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương năm 2019. Đây là năm thứ 7 liên tiếp giải được tổ chức. Qua từng năm, giải ngày càng thu hút đông đảo các kỳ thủ.

Dự kiến giải năm nay sẽ có gần 20 đơn vị với khoảng 190- 200 kỳ thủ tham dự, tăng gấp đôi so với năm 2018. Bên cạnh những đơn vị đã nhiều lần tham dự giải như Nhà Thiếu nhi tỉnh, Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, TP Hải Dương, TP Chí Linh, Câu lạc bộ (CLB) Sao Đỏ (TP Chí Linh)... nhiều khả năng giải sẽ có số đoàn vận động viên (VĐV) các huyện về tham dự đông nhất từ trước đến nay. Đến thời điểm này, ngoại trừ 2 huyện Tứ Kỳ và Bình Giang, các huyện còn lại đều đã dự kiến cử VĐV tham dự. Trong đó, 2 huyện Ninh Giang, Nam Sách mỗi đơn vị cử 20 kỳ thủ, đăng ký thi đấu đủ các nội dung.

Ông Nguyễn Hữu Dương, Phó Trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết qua từng năm, số đoàn và VĐV về tham dự ngày càng tăng cho thấy sân chơi này ngày càng hấp dẫn. Kết quả này có được là do trong những năm qua, Báo Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp hiệu quả trong công tác tổ chức giải. Công tác tuyên truyền về giải đấu được đẩy mạnh tạo nên bầu không khí sôi nổi, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ. Chất lượng tổ chức, điều hành giải đấu ngày càng bài bản, chuyên nghiệp. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giải bảo đảm. Lực lượng tham gia làm công tác trọng tài có trình độ, được chọn lọc kỹ càng. Các đơn vị đều đầu tư tập luyện, cử những kỳ thủ tốt nhất tham dự giải nên chất lượng chuyên môn ngày càng cao...

Thúc đẩy phong trào

Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương là sân chơi cao nhất dành cho các kỳ thủ nhí ở tỉnh ta. Chị Nguyễn Hoàng Anh, Chủ nhiệm CLB Cờ vua Sao Đỏ đánh giá so với một số giải mở rộng ở các tỉnh, thành phố khác, giải của tỉnh ta chuyên nghiệp hơn, khâu tổ chức khoa học, bài bản hơn. Giải quy tụ các kỳ thủ chất lượng đến từ các CLB, địa phương trong tỉnh nên tạo ra sân chơi lôi cuốn, hấp dẫn. Giải đấu giúp các em được cọ xát, tích lũy và từng bước nâng cao kinh nghiệm thi đấu. CLB Cờ vua Sao Đỏ mới đây có em Nguyễn Đình Bảo Khang giành huy chương vàng tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2019. "Theo tôi, Ban tổ chức giải nên mở rộng quy mô, không hạn chế số lượng kỳ thủ tham gia để tăng tính cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy phong trào phát triển hơn nữa", chị Anh đề xuất.

Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương là sân chơi bổ ích cho trẻ em vào dịp hè. Giải đấu được duy trì hằng năm cũng đã góp phần khơi dậy và thúc đẩy phong trào chơi cờ vua lứa tuổi thiếu niên - nhi đồng ở tỉnh ta. Nhiều điểm, nhóm, CLB cờ vua đã được thành lập, xuất hiện nhiều kỳ thủ có triển vọng.

CLB Cờ vua Blue Hores (tiền thân là CLB Cờ vua Kids House) ban đầu chỉ có một địa điểm tập luyện ở TP Hải Dương, đến nay đã phát triển thêm 2 địa điểm tập luyện ở các huyện Nam Sách, Thanh Hà với hơn 80 em tham gia. Anh Nguyễn Văn Thụy, Chủ nhiệm CLB Cờ vua Blue Hores cho biết giải đấu đã giúp anh nhận ra nhu cầu chơi môn thể thao trí tuệ này trong lứa tuổi học sinh rất lớn. Anh đã cùng những người đam mê chơi cờ vua nhân rộng các điểm tập luyện. Qua từng năm, CLB lại cử số lượng VĐV tham gia giải đông hơn, qua đó đánh giá, lựa chọn được những kỳ thủ tốt nhất đi thi đấu giải quốc gia. "Tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2019 vừa rồi, CLB chúng tôi có 8 kỳ thủ nằm trong tốp 20 kỳ thủ mạnh nhất, trong khi năm trước không có VĐV nào. Tại các giải mở rộng do một số tỉnh, thành phố tổ chức, CLB giành được rất nhiều danh hiệu. Các kỳ thủ đạt thành tích cao đều là những em có kinh nghiệm thi đấu tại Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương", anh Thụy nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa môn thể thao trí tuệ