Huấn luyện viên khiêu vũ thể thao: Khổ luyện để thành tài

17/11/2019 13:58

Nhiều vũ công khiêu vũ thể thao (KVTT) đã nỗ lực rèn luyện, trau dồi kỹ thuật, trở thành những trọng tài, huấn luyện viên giỏi, góp phần nâng cao thành tích thể thao tỉnh nhà.

Bộ môn khiêu vũ thể thao đã xuất hiện tại Hải Dương hơn chục năm trở lại đây

Nước mắt trên sàn tập

Câu lạc bộ KVTT Trang Bùi Center do trọng tài quốc gia, huấn luyện viên Bùi Thị Huyền Trang thành lập năm 2015, trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP Hải Dương.

Từ 5 giờ chiều đã có khoảng 30 em từ 4 - 18 tuổi tập luyện theo vị trí và bài tập do cô Trang hướng dẫn. Những thân hình nhỏ nhắn miệng đếm to, nhanh chóng chạy bật cao gối tại chỗ, chạy bật cao gối theo vòng tròn rồi chuyển sang hít đất với nhịp điệu nhanh, mạnh, dứt khoát.

Những năm gần đây, chị Trang thường xuyên dành ra từ 7-12 tiếng mỗi ngày miệt mài trên sàn tập để nâng cao kỹ thuật cho học trò đi thi đấu. Chị Trang là một trong 2 trọng tài quốc gia môn KVTT (dancesport) của tỉnh ta được Liên đoàn Thể dục Việt Nam công nhận.

Sinh năm 1987 ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương), biết đến KVTT từ khi học THPT, chị Trang nhanh chóng bị thu hút bởi những điệu nhảy mạnh mẽ nhưng không kém phần uyển chuyển của môn này. Yêu thích KVTT nên chị đã không ngừng luyện tập, trở thành vận động viên tích cực tham gia giải KVTT được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ...

Chị Trang cho biết mỗi bài nhảy KVTT là sự kết hợp của các yếu tố tốc độ, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, mềm dẻo. Để hoàn thiện kỹ năng KVTT, chị luyện tập thêm các bộ môn bale, yoga, võ thuật. Những ngày đầu, chị phải tập giãn các cơ ở vai, lưng, chân, đùi, ngón tay... Là một vũ công KVTT nhưng chị Trang có thể đứng trên mũi chân, xoạc chân tạo thành đường thẳng giống như vũ công bale.

"Giãn cơ là lúc tập đau đớn nhất. Mỗi lần đặt ra mục tiêu trong buổi tập phải giãn được cơ nào đó, tôi thường khởi động bằng cách chống đẩy, bật cóc, bật tại chỗ, khi cơ thể nóng lên sẽ tập đến khi đạt mới thôi. Vừa tập vừa khóc là chuyện quá quen thuộc", chị Trang nhớ lại.

Anh Trần Ngọc Tú (sinh năm1979) ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đã có 10 năm theo đuổi môn KVTT. Hiện anh Tú là Chủ nhiệm Câu lạc bộ KVTT Tú Trần DanceSport Hải Dương. Năm 2016, anh Tú hoàn thành chương trình tập huấn trọng tài và huấn luyện viên KVTT toàn quốc, được Liên đoàn Thể dục Việt Nam công nhận là huấn luyện viên vũ điệu Latin.

Anh Tú cho biết KVTT gồm 10 vũ điệu quy định là Latin và Standard, mỗi điệu nhảy có đặc trưng riêng, vũ công phải biết kiểm soát cơ thể từ động tác đến biểu cảm để thể hiện ra "chất" của điệu nhảy đó. "Ngày tôi biết đến KVTT thì ở Việt Nam bộ môn này còn khá mới.

KVTT đòi hỏi kỹ thuật cao, vận động mạnh mẽ hơn so với khiêu vũ salon - một kiểu khiêu vũ mang tính giao tiếp. Tập môn này rất vất vả, không cẩn thận dễ bị nhiều loại chấn thương như rách cơ, trẹo cổ chân, trẹo ngón chân...", anh Tú nói.

Quả ngọt

Mất nhiều thời gian, công sức, nhưng thành quả của những trọng tài quốc gia, huấn luyện viên KVTT nhận được là thành tích cao của mình và học trò trong những giải thi đấu chuyên nghiệp quốc gia, quốc tế, được giới chuyên môn ghi nhận.

Là trọng tài quốc gia, huấn luyện viên KVTT được Liên đoàn Thể dục Việt Nam công nhận đầu tiên tại Hải Dương vào năm 2009, anh Trần Quốc Chiến (sinh năm 1983), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khiêu vũ FDC Nhà Thiếu nhi Hải Dương đã có nhiều học trò xuất sắc. Tiêu biểu là cặp đôi vũ công Phạm Trà My và Hoàng Văn Tú, học sinh lớp 11D, Trường THPT Hồng Quang.

Năm 2019, cặp đôi này đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng trong các giải đấu như Giải vô địch trẻ khiêu vũ thể thao quốc gia và Cúp khiêu vũ thể thao mở rộng toàn quốc năm 2019 tại Quảng Ninh; Giải vô địch khiêu vũ thể thao quốc gia và Cúp khiêu vũ thể thao mở rộng toàn quốc năm2019 tại TP Hồ Chí Minh; Giải vô địch khiêu vũ thể thao quốc tế WDSF Hà Nội mở rộng năm 2019.

Không chỉ có học trò của anh Chiến, nhiều vận động viên KVTT trẻ tuổi của tỉnh ta được chị Trang, các anh Chiến, Tú và nhiều huấn luyện viên khác đào tạo đã giành thành tích cao trong các giải KVTT toàn quốc, quốc tế.

Song hành với thể thao chuyên nghiệp, nhờ những người đi đầu như các anh Chiến, Tú, chị Trang... KVTT đã được nhiều bạn trẻ yêu thích và tham gia luyện tập.

Nhiều năm gần đây, anh Chiến phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn nghiệp vụ KVTT cho giáo viên thể dục ở nhiều trường học trong tỉnh. Phong trào lan rộng nên số người tìm đến các CLB khiêu vũ tăng cao. Theo anh Chiến, hiện toàn tỉnh có khoảng 10 câu lạc bộ KVTT với trên 1.000 người thường xuyên tập luyện.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh hiện có 2 người là trọng tài quốc gia, huấn luyện viên và gần 10 huấn luyện viên được Liên đoàn Thể dục Việt Nam công nhận. Vào nghề từ khi điều kiện tập luyện còn thiếu thốn, nhưng đam mê với nghề, những huấn luyện viên này đã góp phần lan tỏa phong trào tập luyện KVTT tới người dân. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huấn luyện viên khiêu vũ thể thao: Khổ luyện để thành tài