Hấp dẫn đạp xe thể dục ngoài trời

02/10/2021 10:30

Do mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, thời gian gần đây, môn thể dục đi xe đạp ngoài trời đã thu hút nhiều người tham gia.


Với những lợi ích mang lại, ngày càng có nhiều người chọn đi xe đạp để rèn luyện, nâng cao sức khỏe. 

Cải thiện sức khỏe

Trước đây, bà Bùi Thị Huế ở thị trấn Gia Lộc đã luyện tập nhiều môn thể thao như đi bộ, đánh bóng bàn... nhưng các bệnh về xương khớp, đau chân, đau tay không giảm. Trái lại do vận động nhiều nên khớp gối, cổ tay bà thường xuyên bị đau, ảnh hưởng đến sức khỏe. Không những thế, bà còn tốn tiền mua thuốc chữa bệnh. Qua tìm hiểu trên báo, đài và được bạn bè tư vấn, từ năm 2014, bà Huế chuyển sang rèn luyện sức khỏe bằng đi xe đạp. Buổi sáng hằng ngày, bà đạp xe trên 20 km. Nhờ đó, sức khỏe của bà đã cải thiện đáng kể. "Mấy năm gần đây, chân tay tôi không đau nữa, đạp xe hàng chục cây số mà không thấy mệt, trèo cầu thang cũng không thấy đau chân. Đạp xe cùng bạn bè nên tinh thần sảng khoái hơn nhiều", bà Huế chia sẻ.

Thời gian gần đây, vào các buổi sáng sớm, chiều muộn ở TP Hải Dương và các huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ... dễ dàng bắt gặp từng nhóm từ 5-7 người đạp xe thể thao. Ông Đinh Thế Chí, Hội trưởng Hội Xe đạp huyện Gia Lộc cho biết hội được thành lập từ năm 2015 với mục đích cùng nhau luyện tập, nâng cao sức khỏe. Hội có 36 hội viên, trong đó 8 hội viên nữ, phần lớn là những người trên 40 tuổi. "Trong nhóm có nhiều người bị các bệnh về xương khớp, đau lưng, đau chân tay nhưng sau một thời gian đạp xe, sức khỏe của họ được cải thiện đáng kể. Từ thị trấn Gia Lộc, phong trào đi xe đạp đã lan tỏa ra một số xã khác trong huyện với khoảng 100 người tham gia luyện tập hằng ngày", ông Chí nói.

Tuy mới đạp xe được một thời gian ngắn nhưng bà Phạm Hoàng Lan ở thị trấn Tứ Kỳ cũng thấy được hiệu quả mà môn thể thao này mang lại. Trước đây, bà Lan bị tràn dịch khớp cổ chân nên không thể đi bộ nhiều. Vì thế, bà đã chuyển sang kết hợp giữa đi bộ và đạp xe. Bà Lan chia sẻ: "Mỗi ngày tôi đạp xe khoảng 20 km, sau đó đi bộ thêm 2 km nữa để chân tay được thoải mái. Dù mới luyện tập nhưng tôi thấy chân đỡ đau hơn nhiều".

Chú ý an toàn

Theo bà Cao Thị Hiên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thanh Hà, so với những môn thể thao khác, đi xe đạp mang lại nhiều lợi ích, phù hợp với mọi lứa tuổi, nhất là những người trung tuổi trở lên. Do được vận động toàn diện nên tiêu hao nhiều calo, từ đó có thể giảm mỡ hiệu quả, giúp cơ thể săn chắc. Đạp xe còn mang lại những lợi ích về tim mạch, làm xương khớp chắc khỏe, rèn luyện tính bền bỉ, dẻo dai. Đi xe đạp còn được trải nghiệm không gian thoáng đãng nên tinh thần thoải mái, dễ chịu.

Dù mang lại nhiều tác dụng nhưng trong quá trình luyện tập, người tập cũng cần chú ý bảo vệ sức khỏe và an toàn khi tham gia giao thông. Theo ông Vũ Văn Phong ở phố Mạc Hiển Tích (TP Hải Dương), thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đối với người đi tập thể dục buổi sáng. Để tránh những tai nạn có thể xảy ra trong quá trình luyện tập, khi đạp xe ông thường đội mũ bảo hiểm, đeo kính chống bụi, đeo dụng cụ bảo vệ đầu gối và khuỷu tay. Nếu không may bị ngã sẽ giảm đáng kể xây xước chân tay. Mọi người cũng nên đạp xe khi trời đã sáng, không nên đi quá sớm sẽ bị hạn chế tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn. Khi đạp xe mồ hôi sẽ ra nhiều, vì thế cần chuẩn bị thêm bình nước uống để tránh cơ thể bị mất nước.

Còn với anh Nguyễn Danh Phương, thành viên Hội Xe đạp huyện Gia Lộc, khi ra đường mọi người trong nhóm sẽ đi hàng một hoặc hàng hai, không đi hàng ba. Các anh thường chọn đi vào các tuyến đường trong khu đô thị mới, vừa rộng rãi vừa không có phương tiện tham gia giao thông nên tương đối an toàn. Bên cạnh đó, khi luyện tập phải căn cứ vào sức khỏe để lựa chọn quãng đường đi phù hợp, không nên gắng quá sức...

Để môn thể thao này ngày càng phát triển, theo những người yêu thích đi xe đạp, tỉnh nên tổ chức các cuộc thi mang tính quần chúng nhằm cổ vũ, động viên tinh thần của người dân.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hấp dẫn đạp xe thể dục ngoài trời