Hai chị em chinh phục bóng bàn đỉnh cao

16/02/2021 10:05

Là cặp chị em ruột duy nhất ở Hải Dương cho đến nay thi đấu bóng bàn chuyên nghiệp, Đinh Thị Hằng, Đinh Thị Huệ đang vững bước trên con đường chinh phục các giải đấu trong nước và quốc tế.


Cặp chị em Đinh Thị Hằng - Đinh Thị Huệ sở hữu thành tích ấn tượng ở các đấu trường trong nước và quốc tế

Từ "hai bé vịt con"...

- Chắn đẩy! Ôm bàn! Nhanh chân lên!

Giọng sang sảng của ông Nguyễn Văn Thuần, huấn luyện viên các đội tuyển bóng bàn Hải Dương khiến chị Hằng không dám ngơi tay. Chị Hằng biết khi bước vào thi đấu, chỉ cần thiếu tập trung một phần trăm giây cũng có thể mất điểm, thua trận, thậm chí cả một năm tập luyện uổng công. Vì thế, phải nuốt từng lời của huấn luyện viên mới có thể đương đầu với các đối thủ trong nước và quốc tế có đẳng cấp vượt trội. Ở bàn bên cạnh, chị Huệ cũng đang tập trung cao độ vào từng đường bóng liên tục lên - xuống, trái - phải nhanh như chớp. Đôi chân nhanh nhẹn và cái tay trái linh hoạt khiến các tay vợt nam là bạn tập ở trung tâm chưa bao giờ dám cười đùa với chị Huệ. Đối với chị em Hằng - Huệ, thời gian tập luyện ở Trung tâm Bóng bàn tỉnh chính là những lúc trui rèn bản lĩnh thi đấu, phẩm chất kỹ thuật, sở trường lối đánh.

Chị Hằng 27 tuổi, còn chị Huệ 22 tuổi. Nhà chỉ có 2 chị em gái, bố mẹ bận buôn bán nên từ nhỏ "hai bé vịt con" - theo cách gọi trìu mến của gia đình - luôn theo chân bác gái (chị ruột của mẹ), một người làm thể thao đến khắp các bàn bóng ở TP Hải Dương. Bác gái chính là "sư phụ" đầu tiên, là người có vai trò rất quan trọng để hai cô bé bước vào con đường thể thao chuyên nghiệp. Khi ấy, cả Hằng và Huệ chỉ cao hơn mặt bàn đúng một cái đầu, được bác gái hướng dẫn từ cách cầm vợt, di chuyển, quan sát, cho đến luật thi đấu. Là người làm thể thao, từ những bước đi chập chững ban đầu của hai cháu, bác gái đã sớm phát hiện ra tố chất tiềm ẩn, để rồi khơi gợi và dần đưa Hằng - Huệ trở thành những tay vợt đáng gờm ở các giải thể thao.

Với huấn luyện viên Nguyễn Văn Thuần, trước khi xuất hiện những gương mặt kế cận trong tương lai, cặp Hằng - Huệ vẫn đang là những tay vợt chưa thể thay thế của bóng bàn Hải Dương. Vì thế, các giải lớn nhỏ trong nước đều có sự góp mặt của chị em ruột này.

Trong những ngày cuối năm, ở Trung tâm Bóng bàn, cùng với các vận động viên khác, hai chị em đang được huấn luyện viên Nguyễn Văn Thuần tập trung hướng dẫn nâng cao thể lực, kỹ thuật để qua Tết bước vào các giải đấu lớn. 

... thành các đối thủ đáng gờm

Với lối đánh uyển chuyển, hoa mỹ nhưng hiệu quả, Đinh Thị Huệ sở hữu thành tích nổi trội hơn chị gái. Điều ít người để ý là mặc dù cô gái nhỏ nhắn này thuận tay trái nhưng người chị ruột của mình lại dùng tay phải. Chị Huệ có thể hình "mỏng cơm" hơn chị gái nên những người lần đầu gặp đều không biết đây là một cặp chị em. Cả hai đều không có chiều cao tốt, nhưng theo giới chuyên môn, bù lại họ sở hữu tốc độ cực tốt và khéo léo. 

"Huệ có lối đánh ôm bàn tốt, tấn công hai bên linh hoạt, đối phó kỹ thuật xoáy lên hiệu quả, biến hóa trong xử lý các pha bóng ngắn - dài. Tay vợt này có tư duy chiến thuật, tâm lý thi đấu ổn định, không kiêng dè bất cứ đối thủ nào khi xung trận", huấn luyện viên Nguyễn Văn Thuần nhận xét.

Còn với chị Hằng, dù không có thành tích nổi bật như em gái nhưng tay vợt này cũng xứng đáng được trọng dụng qua nhiều giải đấu. Theo ông Thuần, chị Hằng có độ chuẩn xác cao trong từng pha bóng, chắn đẩy, phòng thủ đôi công hai bên rất tốt. Nếu ổn định phong độ, chị Hằng sẽ tiếp tục là gương mặt sáng giá trong thời gian tới. Cho đến nay, đây là cặp chị em ruột duy nhất thi đấu bóng bàn chuyên nghiệp và giàu thành tích nhất của bóng bàn nữ Hải Dương.

Được phát hiện sớm và đào tạo bóng bàn chuyên nghiệp ngay tại cái nôi của môn bóng bàn, hai cô gái đã sở hữu hàng loạt danh hiệu. Ở đấu trường quốc tế, Đinh Thị Hằng từng nhì đôi nữ lứa 14 - 15 tuổi giải trẻ Đông Nam Á năm 2014 tại Brunei; tại giải vô địch thế giới ở Malaysia năm 2016, chị Hằng lọt đến tốp hai phân hạng... Đinh Thị Huệ từng cùng Nguyễn Đức Tuân vô địch đôi nam nữ toàn quốc, giải ba đơn nữ toàn quốc năm 2017, nhì toàn quốc đồng đội nữ năm 2020... Chị Huệ đã giành huy chương đồng đồng đội nữ giải trẻ Đông Nam Á năm 2014. Tại giải này năm 2016 được tổ chức ở Campuchia, chị nhì đơn nữ, cùng với Nguyễn Trung Kiên của Hà Nội T&T giành giải ba đôi nam nữ và đi đến tứ kết SEA Games 29 tại Malaysia.       

TIẾN HUY 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai chị em chinh phục bóng bàn đỉnh cao