Giấc mơ chinh phục đấu trường Olympic

07/06/2020 14:07

Nguyễn Hoàng Phi Vũ - vận động viên trưởng thành từ Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương là một trong số ít vận động viên thể thao của Việt Nam đã giành suất tham dự Olympic Tokyo.

Nguyễn Hoàng Phi Vũ miệt mài tập luyện hướng tới Olympic Tokyo

Niềm tự hào của quê hương

Cuối năm 2019, Nguyễn Hoàng Phi Vũ được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam tham dự Giải bắn cung vô địch châu Á 2020 tổ chức tại Thái Lan. Bất ngờ đã xảy ra khi một vận động viên (VĐV) chưa từng đoạt giải cấp quốc tế như Phi Vũ đã vượt qua hàng loạt cung thủ mạnh tầm cỡ châu lục và thế giới để đoạt huy chương vàng đơn nam nội dung cung 1 dây. Với thành tích này, Phi Vũ đã chính thức giành suất tham dự Olympic Tokyo tổ chức tại Nhật Bản (dự kiến vào năm 2021). 

Sau khi làm nên chiến tích tại đấu trường châu Á, VĐV quê Hải Dương tiếp tục "cặp" với VĐV Lộc Thị Đào thi đấu xuất sắc, giành huy chương vàng đôi nam nữ nội dung cung 1 dây tại SEA Games 30. "2019 là một năm thi đấu thành công của em. Em rất bất ngờ về những thành tích đã giành được, đặc biệt là tấm vé tham dự Olympic Tokyo", Phi Vũ chia sẻ.

Ở tuổi 20, Phi Vũ đã giành suất tham dự một kỳ thế vận hội - điều mà VĐV thể thao chuyên nghiệp nào cũng mơ ước nhưng không nhiều người có được vinh dự này. Tại Hải Dương, đến nay mới có 3 người giành suất tham dự Olympic. Trước Phi Vũ là VĐV cử tạ Nguyễn Thị Thiết (Olympic năm 2008 tổ chức tại Trung Quốc) và VĐV bắn súng Trần Quốc Cường (Olympic năm 2016 tổ chức tại Brazil).

Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Phi Vũ đã chứng minh bản thân đang là một trong những VĐV trẻ xuất sắc của thể thao Việt Nam thời điểm hiện tại. Phi Vũ là một trong những niềm tự hào của thể thao Hải Dương. Thành tích của anh đã góp phần khích lệ những VĐV trẻ khác tiếp tục phấn đấu vươn lên. 

Huấn luyện viên đội tuyển bắn cung Hải Dương Nguyễn Xuân Thành rất tự hào khi cậu học trò trẻ tuổi của mình đã làm nên được kỳ tích trên. Bởi từ trước tới nay, cung thủ này mới chỉ tham dự các giải đấu trong nước, rất hiếm có cơ hội thi đấu ở những giải đấu tầm cỡ quốc tế. "Nếu Vũ được các huấn luyện viên tầm cỡ châu lục, thế giới huấn luyện và thi đấu quốc tế nhiều hơn thì trong tương lai em sẽ trở thành một cung thủ đáng gờm", ông Thành nhận định.

Dòng họ, gia đình, bè bạn của Phi Vũ cũng bất ngờ và tự hào khi VĐV này giành suất tham dự Olympic Tokyo. Ông Nguyễn Phi Lân (bố của Phi Vũ) cho biết: "Thật vui khi thấy con thi đấu tốt trong thời gian qua. Gia đình tôi vẫn động viên cháu không được bằng lòng với những gì đã có mà phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa vì gia đình và quê hương". 

Với một VĐV thể thao, đặc biệt là môn bắn cung, thị lực rất quan trọng. Nhưng có lẽ rất ít người biết Phi Vũ bị cận thị từ nhỏ. VĐV này luôn đeo kính khi tập luyện cũng như trong thi đấu. Vậy mà Vũ nhắm bắn rất chuẩn xác và không ngừng tiến bộ trên con đường thể thao chuyên nghiệp.

Nỗ lực hết mình

Phi Vũ có một nền tảng thể hình mà bất kỳ cung thủ nào cũng mơ ước. VĐV trẻ quê Hải Dương cao 1,81 m, có cánh tay dài, khỏe... phù hợp với môn bắn cung. Huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành cho biết Phi Vũ tiến bộ qua từng giải đấu. Tuy còn trẻ nhưng VĐV này luôn có sự chững chạc, tự tin, bình tĩnh, quyết đoán trong thi đấu. Phi Vũ luôn thể hiện thái độ chuyên nghiệp, chăm chỉ tập luyện, không ngại trao đổi, bàn bạc với huấn luyện viên về giải pháp khắc phục những hạn chế của bản thân... 

Olympic Tokyo lùi thời gian tổ chức từ năm 2020 sang năm 2021 vì dịch Covid-19 sẽ tạo điều kiện cho những VĐV trẻ như Phi Vũ có cơ hội luyện tập, trau dồi thêm kinh nghiệm. Một số người nhận định, nếu chăm chỉ luyện tập và có được sự may mắn, cung thủ này hoàn toàn có thể giành thành tích tại Thế vận hội mùa hè. "Olympic là nơi quy tụ những VĐV hàng đầu thế giới. Em không đặt nặng thành tích nhưng sẽ cố gắng với tất cả những gì có thể. Được tham dự Olympic đã là một điều tuyệt vời trong sự nghiệp của em rồi", Phi Vũ chia sẻ.

Đội tuyển bắn cung Việt Nam có 2 VĐV giành suất tham dự Olympic Tokyo là Phi Vũ và Đỗ Thị Ánh Nguyệt. Hiện nay, Phi Vũ và đồng đội vẫn đang tích cực tập luyện hằng ngày theo giáo án mà huấn luyện viên đã đề ra. Ngoài lịch tập theo quy định, Phi Vũ còn xin ban huấn luyện cho tập thêm ngoài giờ. Dự kiến tới đây, Phi Vũ sẽ cùng đội tuyển bắn cung Hải Dương dự Giải vô địch bắn cung toàn quốc năm 2020 để tích lũy thêm kinh nghiệm, rèn luyện tâm lý thi đấu. 

TIẾN MẠNH

Nguyễn Hoàng Phi Vũ sinh năm 1999 trong một gia đình có bố và mẹ đều làm nghề kinh doanh tự do ở phường Quang Trung (TP Hải Dương). 13 tuổi, Phi Vũ được các tuyển trạch viên thể thao của tỉnh phát hiện, tuyển chọn. Vận động viên này đã giành được nhiều thành tích trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, nhưng nổi bật là tấm huy chương vàng tại Giải vô địch bắn cung châu Á 2019 và huy chương vàng tại SEA Games 30.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giấc mơ chinh phục đấu trường Olympic